CHƯƠNG 165: ÁO XANH PHẤT PHỚI BAY THEO GIÓ

17 2 0
                                    

Giữa làn gió hiu hiu thổi nhẹ, Thượng Lâm uyển dần đượm sắc xuân, những bông hoa đào thấm nước mưa càng thêm kiều diễm, đôi nhành liễu hơi nhú lộc non, khắp nơi đều là vẻ mơn mởn tươi mới, đẹp như trong tranh. Mới thoáng đó mà bây giờ đã là đầu tháng Ba rồi.

Hôm ấy tôi bế Linh Tê và Dư Hàm tới chỗ Thái hậu thỉnh an, mỗi dịp đông đến, bệnh cũ của Thái hậu đều phát tác, khi vào xuân mới dần đỡ hơn. Những lần như vậy, Tôn cô cô thường cất lời than vãn: "Nếu không phải năm xưa bị phế Hậu và Ngọc Ách Phu nhân liên thủ với nhau làm nhục, Thái hậu bây giờ đã chẳng như vậy rồi."

Khi tôi tới Di Ninh cung thì Hồ Chiêu nghi đã ở đó rồi, đang cùng Hòa Mục Công chúa ngồi bên cạnh Thái hậu ân cần trò chuyện, mà càng hiếm có hơn là Hoàng hậu cũng có mặt. Thái hậu xưa nay vốn không thích Hoàng hậu lắm, rất ít khi gọi nàng ta tới hầu hạ, tôi thấy cảnh này thì không khỏi thầm ngạc nhiên, xem ra hôm nay là ngoại lệ rồi.

Bởi vì mùa xuân đã tới, rèm cửa sổ trong cung của Thái hậu nhất loạt được đổi thành loại rèm cánh ve mỏng tang, gần như có thể nhìn xuyên thấu qua được để thấy cảnh xuân bên ngoài, vừa có cái vận vị của cảnh mây khói đất Giang Nam lại vừa mang theo mấy nét mông lung, mờ ảo, khiến người ta bất giác mê mẩn, đắm say.

Trên chiếc bàn chân ngắn bên cạnh Thái hậu có mấy bông nghênh xuân vừa hái được cắm trong một chiếc bình sứ hai màu đỏ trắng đan xen, những cánh hoa đều mỏng manh và mang màu vàng nhạt, nhìn hết sức tươi mới, thanh tân.

Thái hậu nở một nụ cười vui vẻ, tay chống cằm ngắm hoa. "Rốt cuộc đã tới mùa xuân rồi, ngắm những bông hoa này, lòng ta cũng thấy dễ chịu hơn không ít."

Hồ Chiêu nghi cười ngọt ngào, nói: "Nếu Thái hậu thích, mỗi ngày thần thiếp đều sẽ sai người chọn những bông hoa đẹp nhất đưa tới đây cho Thái hậu ngắm."

Thái hậu vén mấy sợi tóc rối ra sau tai, mỉm cười, nói: "Rốt cuộc vẫn là con hiếu thảo."

Hoàng hậu đưa tay khẽ xoa đầu Hòa Mục, cười nói: "Nào chỉ có mình Uẩn Dung hiếu thảo, Hòa Mục mỗi lần tới chỗ Thái hậu đều tươi cười ngọt ngào thế này, rõ ràng là cũng hiếu thảo lắm đấy chứ!"

Thái hậu hơi nhếch khóe môi coi như nở nụ cười, không nhìn Hoàng hậu mà quay sang nhìn tôi. "Hoàng thượng gần đây vẫn ngày ngày quanh quẩn ở chỗ An thị đúng không?"

Tôi vội vàng đứng dậy thưa: "Dạ, không hẳn là ngày ngày, thỉnh thoảng cũng có qua chỗ Chiêu nghi và các phi tần khác."

Thái hậu hơi cụp mắt xuống, cất giọng hững hờ vẻ như đang hỏi tới một chuyện chẳng hề quan trọng: "Vậy y tới chỗ Thục viện và Trinh Quý tần được mấy lần?"

Tôi thoáng lộ vẻ lúng túng, cười trừ, đáp: "Thục viện đang có thai, Trinh Quý tần thì đang mang bệnh nên cũng không tiện hầu hạ, có điều Hoàng thượng vẫn thường xuyên tới chỗ bọn họ trò chuyện tâm tình."

Thái hậu khẽ "hừ" một tiếng, chậm rãi đứng dậy. "Con không cần che giấu cho Hoàng thượng làm gì. Bệnh của Trinh Quý tần là từ đâu mà ra trong lòng mọi người đều rõ cả, nàng ta lại là thân mẫu của nhị Hoàng tử, Hoàng thượng vốn nên tới chỗ nàng ta nhiều một chút, vừa là để làm tăng thêm tình cảm cha con vừa là để nàng ta yên lòng, như thế nàng ta mới mau mau khỏi bệnh được."

HẬU CUNG CHÂN HOÀN TRUYỆN - Lưu Liễm TửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ