Prologue

15 2 0
                                    

"Sino po kayo?" Bigla akong natigilan at natigilan habang palapit sa kanya.
Napakunot ako ng noo at napatitig sa kanya ng matagal.

"What the! Anong sino ako?Hindi mo ba ako kilala Ms. Quinto?"napataas ang kilay kung tanong sa kanya.

"Im sorry miss! Pero hindi po kita kilala."At bigla na lang itong tumalikod.Nanggigil na hinablot ko ito sa kamay at sinandig sa pader malapit sa kanya.

"Tigilan mo ko Ms. Quinto! Alam kung kilala mo ko!",nagagalaiting sabi ko sa kanya.Samut-sari ang aking naramdaman.Bigla kung naramdaman ang kirot sa dibdib ko habang nakatitig sa kanya.Hindi ko makita sa mata nya ang pamilyar na emosyon na lagi kung nakikita kapag nakatitig sya sa akin. Para na lamang akong estranghero sa paningin nya.

"Nawala ka lang ng isang buwan hindi mo na ako nakilala?"napasmirk ako.
"Wag mo nga akong pinagloloko Ms. Quinto.Ginagawa mo lang ata ito para mapansin ko"Well success napansin nakita! Pero hindi pa rin kita magugustuhan" sabi ko pa.

"Excuse me miss! Sinasabi nyo po bang may gusto ako sayo?" Im sorry miss pero wala po akong gusto sayo! At kung totoo man,hinding hindi ko po hahayaang mangyari po yun."At winaksi ang aking kamay at naglakad palayo. Pero bigla itong huminto at bumaling sakin.

"And i hope na hindi nyo na po ako guluhin",napaawang ang aking labi na nakatitig rito. Napakurap ang aking mata saka ko lang namalayan na wala napala ito.

Wtf!Hindi ako makapaniwala sa sinabi nya.Na noong hindi pa sya nawala ng dalawang buwan halos lumuhod sa paanan ko para lang pansinin ko.Bigla akong nainis sa tinuran nito.

Hindi maaring makalimutan mo ko!lalo na at natutunan ko nang hanapin ang presensya mo!At nong nawala ka narealize kung  hindi ko pala kayang hindi ka makita.


My Solace, My HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon