SUMAPIT na ang espesyal na araw na matagal na naming hinihintay. When I woke up, a maid brought breakfast to my room.
“Ate dumating na ba 'yong make up artist?” Tanong ko sa kasambahay.
“Nandyan na po sila Señorito Ace,” She answered.
“Pasabi na pumasok na siya mamaya after kong maligo,” Bilin ko.
She bowed little. “Masusunod rin po Señorito Ace.”
When she left the room, I focused my attention on what I was eating. Natapos din ako kalaunan. I digested the food first before entering my bathroom and taking a shower. I soaked in the shower for a few minutes. Sinigurado ko na nakaligo ng maayos dahil maghapon akong busy mamaya.
Lumabas ako ng naka-roba. I immediately saw the make up artist fixing his own equipment to my Vanity area. I think he heard me so he turned his gaze to me. Tingin ko ay magkaedad lang kami ng kinuhang make up artist ni Mommy.
A polite smile drew on his lips.
“Good morning Sir Ace, ako nga pala si Patrick. But you can call me Pat for short.” Naglahad siya ng kamay.
Ngumuti rin ako pabalik at naglakad.
“I'm Ace,” at tinanggap ko ang kamay niya.
“Puwede na po tayong magsimula?” He asked.
“Yes.”
Minuwestra niya ang high chair para roon ako paupuin. Ang una niyang ay naglagay ng Toner. Kinakalat-kalat niya iyon sa mukha ko gamit ang bulak.
“So, Pat. Ilang taon kana?” I started to speak. Because that's what I wanted to ask earlier.
“21 na po ako Sir.”
I'm two years older than him.
“Really? So, you're still studying or not?”
“Yes sir, I am still studying and working.”
Wow, impressive! Ang sipag pala niya. Paano kaya niya napagsasabayan yung pag aaral at pagtatrabaho niya?
Concealer na ngayon ang inaapply niya sa mukha ko.
“Hindi ka ba nahihirapan? For sure ang hirap niya lalo na't college ka.”
I saw his shock in the reflection of the mirror, later it also returned to normal. His small smile came out.
“No'ng nag-uumpisa ako sir medyo nahirapan ako, pero no'ng katagal na. Nasanay na rin po 'yong katawan ko.”
He started putting make up on my face. Sabi ko sa kanya ay light make up lang ang gawin niya sa'kin. Sumunod naman siya sa gusto ko. Hindi na ako masyadong nagsalita. Pinapanood ko nalang siya sa kanyang ginagawa.
A few minutes passed. Natapos din siya sa pagma-make up sa akin. Nagpaalam na siya na lalabas na para makapag bihis na ako. I looked at myself in the mirror. A smile appeared from my lips. Eksatong
-eksato yung make up na sinabi ko. Talagang sinunod niya yung ayos ng mukha ko.I got dressed later. The grooms have a photoshoot later, of course kasama kami ni Vincent do'n. Tito Valentin ay nagcheck it five star hotel. Samantala, si Mommy naman ay nasa mansyon lang kasama sina Ate Vanessa at Vincent.
Ang pamahiin kasi ay bawal magkita ang ikakasal kapag sumapit ang araw ng kasal. Malas raw kasi 'yon. I don't believe in superstition but there is nothing wrong if we follow it. The motif of the wedding is white, cream and moss green colors.
I am wearing a white long sleeve for my underwear, green necktie, cream coat and slacks. I fix my hair too.
When I finished, I left my room.Maingay ang buong mansyon dahil abala mga kasambahay sa pag-aayos. From where I was standing, I looked at Mommy's room. I'm excited to see her wearing her weeding gown. I stepped my feet towards the room. Mula sa labas ay rinig ko ang sunod-sunod ng tunog ng camera. Tuluyan ko nang binuksan ang pinto. Hindi nga ako nagkamali, namataan kong kinukuhaan ng photographer si Mommy ng picture.
BINABASA MO ANG
Our Sinful Love [C O M P L E T E D]
Ficción GeneralPrince Acezequiel Castellejo, is a loving son. He will do everything just to bring back his mother's joy. Nang mamatay kasi ang kanyang Ama ay sobra itong nalugmok sa kalungkutan. Pati siya ay nasaktan din habang nakikita ang kanyang Ina na naluluno...