VINCENT P.O.V
EVENING wind blew. Using my finger, I combed my hair backwards while walking. My smile never disappeared. My boyfriend called me to meet me. Pagdating ko sa tagpuan namin ay nakita ko agad siya.
Wearing his plain white shirt, sweater brown cardigan and trouser. May nakasukbit din na sling bag sa kanya. He looks cute and innocent man in what he's wearing now.
Umalpas ang ngiti nang magtagpo ang mata namin ngunit napawi agad iyon dahil sa lamig ng tingin niya sa'kin. My chest felt heavy. Pakiramdam ko ay may hindi magandang mangyayari ngayon.I smiled again and ignored the heaviness of my chest furthermore walked towards him.
“My love...” I was about to kiss him on the cheek when he turned his face away. My heart felt like it was pinched when he avoided his face. “May problema ba my love?”
He pulled back and looked at me again. I considered his look. I was confused by his coldness. May nagawa ba akong mali para umakto siya ng ganito?
“Vince...” Nahimigan ko na parang may gusto siyang sabihin ngunit may pumipigil sa kanya.
“Do we have a problem love? Tell me, did I something do that didn't you like?” I sounds desperate but I don't care. Gusto kong malaman kung bakit siya nagkakaganito.
He sighed. His cold gaze remained.
“Maghiwalay na tayo, Vincent.”
My world seemed to collapse because of what he said. My heart was broken into pieces. His face was blank and he looked cold. Pino-proseso pa ng utak ko ang sinabi niya. Did he really say that, he is breaking up with me?
“Why? May nagawa ba akong mali?” I weakly said. He shook his head. “Then why? Why are you breaking up with me if I haven't done anything wrong?!” I couldn't help but raise my voice because of pain and confusing.
“Ayoko na Vincent, I don't love you anymore!”
Liar!
Kita sa mga mata niya na napipilitan lang siyang sabihin iyon. I know he loves me, I feel it!
“My love, please. Huwag naman ganito...” I pleading. Niyakap ko siya. “Love, ayusin natin 'to. Alam kong mahal mo 'ko.”
“Vincent ano ba, bitawan mo 'ko!” Nagpupumiglas siya sa yakap ko.
“Please, love, please...”
In an instant, he pushed me hard. I was hurt even more.
“Ano bang hindi mo maintindihan Vincent! Ayoko na, hindi na kita mahal!” He hissed.
Bakit gano'n? Parang ang dali lang sabihin para sa kanya na nakikipag-hiwalay na siya sa'kin?
Hindi ako kuntento sa dahilan niyang hindi niya ako mahal. I felt it. He loves me! Siguro nasabi niya lang iyon para tuluyan ko siyang bitiwan. Pero hindi ko gagawin iyon, masyado ko siyang mahal para bitiwan siya lang ng ganoon. He has other reasons why he is breaking up with me so I don't believe he doesn't love me!
Biglang sumagi sa isip ko ang nangyari nung nakaraang araw sa restaurant. Is that he reason why he's breaking up with me now?
“Is the relationship between my Dad and your mommy the reason, why you're breaking up with me now?” I asked him.
Bigla siyang natahimik. I knew it! Iyon nga ang dahilan niya. Nanatili pa rin ang malamig niyang tingin sa'kin.
“Hindi mo ba talaga maintindihan na ayoko na?! Hindi ka naman bobo 'di ba? para hindi maintindihan ang sinabi kong, ayoko na!”
BINABASA MO ANG
Our Sinful Love [C O M P L E T E D]
General FictionPrince Acezequiel Castellejo, is a loving son. He will do everything just to bring back his mother's joy. Nang mamatay kasi ang kanyang Ama ay sobra itong nalugmok sa kalungkutan. Pati siya ay nasaktan din habang nakikita ang kanyang Ina na naluluno...