Isang matinis na sigaw ang gumising sa kabahayan. Kaagad napabangon si Carlo sa higaan at pinulot ang saplot sa sahig. Dali-dali siyang tumungo sa pinanggalingan ng ingay, halos mawalan siya ng balanse sa kanyang natunghayan...
Nakahandusay ang kanyang asawa sa sahig at parang hindi na ito humihinga, tirik ang mata at bahagyang nakabuka ang baba, may puting likido sa gilid ng kanyang bibig.
Namumutla at napatakip ng bibig si Nay Delia, parang isang bangungot sa kanya ang makakita ng patay sa kanyang harapan. Maaga siyang nagising para magluto sana ng agahan nang nabulantang siya ng natagpuan niyang walang malay ang amo.
Nanginginig na lumapit si Carlo sa asawa. Malamig at naninigas na ang katawan. Senyales na kanina pa ito hindi humihinga."S-Sheryl?... N-Nay anong nangyari?"
Tila nabalik sa katinuan si nay Delia nang marinig ang boses ng amo. "H-hindi ko alam ser nagulat na lang ako nang makita si ma'am Sheryl na nakaganyan...."
Ilang sandali pa ay dumating na ang ibang katulong at pare-parehas silang hindi makagalaw sa kinatatyuan. "Tumawag kayo ng tulong!" Carlos didn't know what to do. Fear started to envelope him as the thought of losing his wife made him tremble.
Kaagad na tumalima ang mga ito. Nanginginig na napahikbi si Carlo. He hugged his wife. Sheryl has a weak heart; she might have suffered from a heart attack based on the bruises on her chest.
Ang huli niyang natandaan ay nagpalam si Sheryl na kukuha ng tubig sa kusina dahil nauuhaw ito. Ilang minutong hindi nakabalik si Sheryl hanggang sa nakatulog na ito sa paghihintay....
Napansin ni Carlo na may nakaipit na black card na may gold design sa kamay ng asawa...kinuha niya ito at tinitigan ...
May bird's mask sa gitna at nakasulat sa ilalim nito ang roman numerals na "MCCCXLVII or 1347.." He was confused why his wife would hold this thing on her last breath. Nabitawan niya ang black card at napatingin sa asawa. Carlos was dumbfounded by the idea that his wife might be murdered.
YOU ARE READING
The Black Death's Disciple
Mystery / Thriller"When I see a black shadow on someone's back, I know that black death is following them." Morgan Thana Lopez has always felt different, believing she can communicate with the dead. With the ability to foresee who will be the next to rest in the grav...