Sabrina
Natapos ko tulungan si Lola Dolores mag linis ng bahay. Ako na ang kusang nagpalit ng Bedsheet sa kama at punda. Nilabhan ko agad para hindi ako matambakan ng labahan. Kawawa naman si Lola kung siya pa ang gagawa nito. Kaya ako na ang nagkusa gumawa.
Nagsimba ako kanina kaso hindi ko nasilayan ang mukha ni Father Ezra. Nasaan na kaya siya? Alam ko nasaktan ko ang damdamin niya dahil nagulat ako sa sinabi niya. Handa ba niya talikuran ang Paglilingkod sa Diyos para sakin. Para mahalin ako!
Pinasadahan ko ng tingin ang maganda sunset ngayon! Palubog na ang araw. Anh ganda-ganda pagmasdan ang karagatan na kulay Asul. Medyo hindi malaki ang alon ngayon, Napakatahimik ng paligid. Tanging huni ng ibon ang maririnig ko. Malakas ang simoy ng hangin na humahampas sa balat ko.
Nakatingin ako sa malayo na pero ang dami pumapasok sa isipan ko. Napailing nalang ako.
Paglingon ko nakita ko si Father Ezra, Diretso ang tingin niya sakin. Anong ginagawa niya dito. Nilapitan niya ako.
"Binibini" Saad niya.
"Father Ez---------" He's sighed.
"Hindi na ako Pari ngayon! Nag resign na ako" Nakita ko may bitbit siya maleta at Bagpack sa likuran niya. Napaawang ang bibig ko.
"Ano nag resign ka at bakit Ezra?" Tanong ko.
"Dahil kung patuloy ko lang ginagawa ito nagkakasala ako sa Diyos. Mas mabuti pa mag resign nalang ako."
"Dahil ba sakin kaya mag resign ka Ezra?" Tanong ko sa kaniya. Umigting ang panga niya.
Tumango siya.
"Oo Binibini dahil Gustong-gusto kita. Ngunit hindi naman kita pinipilit kung ayaw mo maniwala sakin. Binibini may pabor sana ako sayo if okay lang" sabi niya.
"Ano yun Ezra?" Nanginginig ang kamay ko habang sinasabi ko ito.
"Uuwi na ako ng Manila. Na miss ko na ang pamilya ko doon. Pwede ko ba mahingi ang full address mo sa Manila at cellphone number narin." Saad niya.
"Hindi kana ba babalik dito sa Tarlac Ezra?" Seryoso tanong ko sa kaniya.
"Hindi na ako babalik dito Binibini. Sana sa muli pagkikita natin may pag-asa na ako sayo. Sana handa kana papasukin ako sa buhay mo Binibini ko" Saad niya. He's so romantic.
"Kainis ka talaga Ezra" sambit ko.
"Seryoso ako sayo Sabrina. Alam ko magkaiba ang mundo ginagalawan natin dalawa pero handang-handa ako pumasok sa mundo mo dahil mahal kita. Ikaw ang gusto ko makasama habang buhay. Gusto ko hawakan ang kamay mo. Aalis na ako Binibini ko. Text mo ako sa Manila ah kapag nakauwi kana dahil aakyat ako ng ligaw sa bahay mo. Liligawan kita" Saad niya.
Natigilan ako bigla.
"Ngayon na ba ang alis mo Ezra?" Hindi ko na mapigilan na tanungin siya ng ganun.
He's nooded for answered.
"Opo Binibini. Wait may ibibigay ako sayo" Hinubad niya ang suot niya kwentas. Binigay niya ito sakin. Nakita ko Letter EM ang nakalagay sa Kwentas. Ang ibig sabihin ng letra na yun ay Ezra Montecarlos.
"Bakit mo ito binibigay sakin Ezra?"
Kinagat niya ang labi nito.
"Yan ang Pangako ko sayo na ikaw lang ang babae mamahalin at aalagaan ko hanggang sa Tumanda na ako. Ibibigay ko yan sayo para hindi mo ako makalimutan." Saad niya.
"Ganun ba"
"Oo Binibini ko. Pwede ba kita mayakap kahit sa huling sandali bago ako umalis dito sa Tarlac." Hiling niya.
"Pwede naman Ezra" Niyakap niya ako ng mahigpit. First time ko nayakap si Ezra. Ang lambot-lambot ng katawan niya.
Siya ang kusang bumitaw.
Nagulat ako ng halikan niya ako sa noo.
"Paalam Binibini ko. Alam ko magkikita pa tayo sa Manila at hihintayin ko ang araw na yun na pwede na ang lahat para sa atin dalawa. Salamat dahil pinagbigyan mo ako kausapin ka ngayon dito. Pumunta talaga ako dito dahil nagbabakasali ako makita ka at makausap man lang bago ako umalis. Subalit hindi mo pinagkait sakin ito kaya nagpapasalamat talaga ako sayo" Saad niya.
Nalungkot ako bigla sa sinabi niya.
"Oo naman Ezra, Desisyon mo yan kaya wala na ako magagawa pa. Basta mag-iingat ka palagi sa Manila ah" sabi ko.
"Ikaw din mag-iingat ka kasi magkikita pa tayo." Saad niya. Pinisil niya ang kamay ko."Patawarin mo ako Binibini kung Nahulog ang loob ko sayo. Gustong-gusto ko yan tawa mo,Gustong-gusto ko yan ngiti mo, Gustong-gusto ko yan mata mo at mas lalo Gustong-gusto kita." Sabi niya.
Natuwa ako sa love qoutes niya.
"B-Bumabanat ka naman ng Love qoutes mo eh" Sabi ko.
"Hindi ako bumabanat ng love qoutes ko Binibini, sapagkat akoy nagsasabi sayo ng pawang katotohanan lang. Sige na alis na ako baka maiwan ako ng Bus papunta Manila." Sabi niya.
Niyakap ko siya bigla.
"Ma miss kita Ezra. Oo babalik ako sa Manila at magsisimula tayo na mahal natin ang isat-isa" sabi ko.
"Talaga?" May saya sa mukha niya.
"Promise cross my heart" Natatawa sabi ko.
"Pangako mo yan ah. Wala na bawian Binibini. Sige alis na ako paalam" sabi niya.
"Bye Ezra" Sabi ko sa kaniya. Tuluyan na siya nawala sa Paningin ko.
Masaya ako dahil binigyan niya ako ng Necklace. Ito ang pangako na ako lang ang babae mamahalin ni Ezra. Ako ang dahilan kaya nag resign siya sa Pagiging Priest. Tinalikuran niya yun para mahalin ako. Kinikilig tuloy ant organs sa katawan ko. Masaya ako ngayon gabi at makakatulog ako ng maayos.
Pumasok na ako sa bahay. Dumiretso ako sa kwarto para humiga sa kama. Nakatingin lang ako sa kisame habang iniisip ko ang mga sinasabi sakin ni Ezra kanina.
Pagulong-gulong ako sa kama.
Hindi ako makatulog dahil kinikilig parin ako sa mga banat na love qoutes ni Ezra sakin. Kumusta na kaya siya? Baka nakasakay na yun ng Bus papunta sa Manila. Maaga ako nakagising dahil magpapaalam ako kay Lola Dolores na babalik na ako sa Manila.
Malaki na ang Pinagbago ko. Ang dati ginagawa ko hindi ko na magagawa ngayon. Marami tinuro sakin si Ezra, Tinuruan niya ako ng maganda asal. Masama pala mag bisyo, Masama ang magsuway sa utos ng magulang. Masaka ang magsinungaling. Isa sa mga Commandments ng Diyos ay igalang ang Iyong Magulang para humaba ang buhay. Iiwan ko na ang dati ako. Ang Sabrina na Pasaway, Spoiled brat. Lasinggera, Sinungaling at higit sa lahat matigas ang ulo ko. Dati kung ano ang gusto ko ay makukuha ko agad. Pero ngayon Ibang-iba na ako. Patay na ang dati Sabrina.
Bago na ang katauhan ko. Kaya ko magbago para sa lalaki mahal ko. Si Ezra yun at siya lang ang mamahalin ko at magmamahalan kami hanggang sa may edad na kami dalawa. Kinikilig na ako agad. Excited na ako bumalik sa Manila at sa muli pagkikita namin dalawa.
YOU ARE READING
MBS #2 Priest Falling Inlove [R-18] Complete
RomanceEzra Montecarlos is a Priest, Mahal na mahal niya ang maglingkod sa Diyos at Mangaral ng salita ng Diyos. Isang araw makilala niya ang babae si Sabrina Nunez, Masayahin, Palangiti. Hindi namamalayan ni Father Ezra na Mahuhulog na pala ang loob niya...