Surrogate Hired Wife ♧ Part 33

42 2 0
                                    

Samantalang di na ni Rixon kaya ang mabigat na dinadala niya.Minsan nag iinuman sila ni Joe privately.Gusto na niyang mag open up kay Joe.
"2 yrs mo nang pinasan ang problema na iyan.?Buti naman naisipan mong I share sa akin iyan."naging frustrated bigla din si Joe.Alam niya ang character ni Lexie stubborn at independent na babae.
"I try to fix it I even collect evidence para patunayan kay Lexie na blackmailed lang iyon.Pero Sarado na daw ang puso niya.Siguro kasalanan ko pero di totally naman talaga.I can't sue Yna Blake back then.Dahil ayaw ni Lexie na ipaalam sa lahat.Pero right now hindi ko na kaya.Malapit nga siya sa akin physically.But emotionally nilalayo niya ng todo ang puso niya sa akin.Sa madali ding sabi na nilock na ni Lexie ang puso niya para di na ulit ako makapasok pa."impit na hagulgol ni Rixon nahihirapan na kasi siya sa sitwasyon nila ni Lexie ngayon.At natatakot na isang araw magdemand si Lexie bigla ng annulledment.Natatakot siyang iwan siya nito ng tuluyan.
"Kelangan mo ng tulong kay Tita Melba siguro naman makikinig si Lexie sa byenan mo bossing."naawa si Joe sa loyal niya namang boss.Ang Mali lang nito kung bakit nakipagkita pa ito kay Yna Blake nong gabing iyon.
"P-paano kung magalit na naman si Lexie sa akin.?"nag aalangan si Rixon na lumapit sa byenan niya.
"Galit na siya boss kaya dapat humanap ka ng solusyon.Pinatagal mo pa talaga ng dalawang taon bago sabihin sa akin.Dont worry tutulungan kita."tinapik ni Joe sa balikat si Rixon.
Tama si Joe kelangan na niya ng tulong.Kesa naman maghihintay siya na tuluyan siyang iwan ng asawa niya.Nagkaroon na siya ng courage para sabihin sa kanyang byenan ang totoo.Marami siyang evidences na nagpapatunay na blackmailed lang iyon ni Yna Blake.
"Talagang sobrang stubborn nga ni Lexie.Sa pagkakataon na ito di na ako natutuwa sa asal niya.Di ka man lang binigyan ng chance para magpaliwanag.?Aba makikita niyang babae na iyan.Masyado mo na kasing inispoiled si Lexie.Kaya kinakaya kaya ka ng babae na iyan.Siguro namiss lang ni Lexie ang mapalo talaga."galit na tinext agad ni Melba ang panganay na anak.
"Mama Melba calm down wala naman siyang kasalanan."awat ni Rixon sa byenan pero buti naintindihan siya nito.
"Aba di pwedeng di niya malaman yong kahalagahan ng pakikinig muna bago magreact.Anak ko man siya pero kelangan niyang matutunan na walang mangyayari kung ipapairal niya ang ugali niyang iyon Rixon.Kawawa mga apo ko kung walang harmony sa pagitan ninyong dalawa.!"giit ni Melba di siya bias sa anak kung may mali ang mga ito.
Nababahala si Rixon baka mag away ang mag ina dahil lang sa kanya.
"Mama bakit may problema ba.?Hay nakakapagod ang thesis namin sobra.!"pahinamad na deretsong naupo si Lexie sa sopa.Ngayon lang niya nakita na nasa sala pala ngayon din si Rixon.Confused ang mga tingin niya dito.
"Kung matalino ka nga Lexie bakit di mo maintindihan ang salitang blackmailing lang.?Basahin at tingnan mong mabuti ang mga iyan sa harapan mo."galit na nakapameywang si Melba sa harapan ng anak niya.
"So nandito ka para kaawaan ka ni Mama.?Rixon Miller sabi ko sayo na di na kelangan ang paliwanag mo.Tapos papalabasin mo pa ang sama ko.?"galit na binalingan ni Lexie ang asawa.
"Ganyan ba ako sa Papa mo ha Lexie.?Ganyan ba ang turo ko sayo na maging narrow minded.?"tumaas na ang boses ni Melba talaga.
"Mama di mo alam kung gaano kasakit sa akin.Binigay ko ng buo ang tiwala at ang puso sa lalaking ito.Tapos isang gabe lang dinurog niya ang puso ko.Nakita kong hubot hubad sila ni Yna Blake.Yong babae na minahal niya minsan.Ang tanong minahal niya ba talaga ako.?Kaya kelangan kong tanggapin na ang punot dulo nito.Isa lang ako surrogate mother sa mga anak niya.!"impit na hiyaw ni Lexie sa wakas nailabas na niya ang bigat na nararamdaman niya.
"Dapat ganyan ang ginawa mo ang sigawan lang si Rixon.Di iyong isarado mo ang puso mo sa taong mahal mo.Ang ibang tao makikipagkamatayan para lang ipaglaban nila ang pag ibig sa isang tao.Ikaw ang legal wife ni Rixon bakit ka ba magpapaapak sa Yna Blake na iyon.?"naintindihan naman ni Melba ang nararamdaman ng anak niya.
"Tama ang Mama mo Lexie dapat binigyan mo ng pagkakataon na magpaliwanag man lang si Rixon.Wag ka lage maging rational anak.I balance mo sana ang mga bagay bagay.Isaalang alang mo lage ang kapakanan ng mga anak ninyo."payo naman ni Jino bilang second father na niya.
"P-papa kasalanan ko ba.?"napaiyak si Lexie at yumakap sa step father niya.
"Hindi mo din kasalanan iyon.Di mo lang kayang e balance ang mga bagay bagay."hinahaplos ni Jino ang likod ng kanyang tinuring na anak.
"Papa payakap din naiinggit ako."pati si Jenie napaiyak dahil sobrang understanding ang Ama niya.Tulad ni Lexie stubborn din siyang nilalang.
"Rixon at Joe sobrang bata pa nila.Salamat sa pasensya ninyo kamo."nakangiti na si Jino na niyakap ang dalawang tila mga bata na sina Lexie at Jenie.
"Ok lang po."halos panabay na sambit nina Joe at Rixon sa father in law nila.
"Iniispoiled mo kasi iyang dalawa.Lalo na iyang si Lexie.Nong mga bata pa sila pinapalo ko silang dalawa talaga."buntonghininga ni Melba dahil Mamon ang puso ni Jino talaga kahit kelan.
"Melba malalaki na sila di na dapat silang Paluin.Ang Paluin mo yong malikot mong bunso."natatawang turo ni Jino sa bunso nilang anak.
"Papa bata pa si Joel bakit ninyo siya papaluin.?"kontra agad ni Leo at niyakap ang bunso nilang kapatid.
Nang humupa ang tension.Hinayaan ng mga ito na magkausap ng masinsinan na talaga sina Lexie at Rixon once an for all.Matagal na katahimikan ang namagitan sa kanilang dalawa.
"I'm sorry but kelangan ko ng solusyunan ang problema natin Lexie.Hindi ko na kasi kaya."umiiyak bigla si Rixon at lumuhod sa paanan ni Lexie at yumakap sa hita ng asawa.
"Ka lalake mong tao bakit naiyak ka lage.?Parang kay sama ko naman nito.Tumayo ka nga."nairita si Lexie dahil medyo lumambot ang puso niya.Tama ang Papa Jino niya kelangan niyang e balance ang mga bagay bagay.At pakinggan ang paliwanag ni Rixon na ngayon.Dalawang taon na rin nakakaraan.Kelangan nila ding solusyunan ang problema.Bago pa makaapekto sa buhay ng mga anak nila.
"I can't help it.Lexie maniwala ka pinainom lang ako ng drugs ni Yna Blake nong nagkita kami sa restaurant.Kape lang ang hinigop ko ng biglang nahilo ako.At after that tila na akong baliw.Mukha mo ang nakikita ko ng may nangyari sa amin nong gabing iyon.Ito ang mga patunay ko Lexie maniwala ka."nilatag muli ni Rixon ang mga ebedensya sa harapan ni Lexie.
"I-Im sorry."tinanggap na ni Lexie ang mali niya.Pinairal din niya ang ego niya sa mga oras na iyon.Di niya nga pinakinggan ang paliwanag ni Rixon noon.
"Can we move on.?"biglang tanong ni Rixon at tiningnan ng matiim si Lexie sa mga mata.Tango lang at smile lang tugon nito.Pero malaking bagay na iyon para sa relasyon nilang dalawa.Para maging stronger and happier.Hinalikan niya passionately ang asawa.God knows how he missed her so much.
"I miss you."tila inamin na ni Lexie sa mister lalo na sa sarili niya ang totoo niyang nararamdaman.She responses his kisses and after 2 yrs ago.Ngayon ulit sila may intimate ginagawa bilang mag asawa.Sa kwarto at bahay mismo ng mga magulang ni Lexie.
Kinabukasan nagpasalamat si Rixon sa mga byenan niya.Dahil sa wakas nagkaayos na silang mag asawa dahil sa tulong ng mga ito.
"Marami pa kayong dapat matutunan na dalawa bilang mag asawa.Kaya kung may problema sabihin mo agad sa amin Rixon anak.Dahil iyang asawa mo sinosolo ang lahat."bilin naman ni Melba kay Rixon.
"Opo Mama at salamat po Papa sa advice ninyo."thankful si Rixon na may mabait na mga byenan.Na siyang tumulong sa relasyon nila ni Lexie na maging stronger ngayon.
"Communication ang kelangan ng mag asawa para magtagal.Tandaan ninyo na is aalangan alang muna ninyo ang kapakanan ng inyong mga anak."word of wisdom ni Jino sa dalawang couple na maituturing pang newlyweds.Kumbaga marami pang pagdadaanan ang mga ito in the future.

 Surrogate Hired WifeWhere stories live. Discover now