Chapter 13

29 14 4
                                    

Pangatlo kami sa magpepresent ng project sa english which is tomorrow. Nakatakda ang araw na iyun para sa grupo namin bukas pero dahil absent ang leader ng group 2 at hindi pa sila ready ay kami na lang daw ang Mauna.

We should have planned this in advance. Dapat sana ay mamaya ko ipaplano para paghandaan ang mga isasagot sa mga surprise question at ang magiging set up ng report namin pero wala eh, nothing goes as planned.

Dala namin yung mga papers namin but that's all it is. Our mind is not ready yet. My focus was solely on them because I believed I could handle it. We began our presentation by greeting our classmates and teachers, introducing the topic and project title. I only had time for a quick plan since it was impromptu, and I was the first to present. I smoothly conveyed the title, meaning, and overview. Ideally, I would have provided more detailed explanations and conducted further research, but I presented only what stuck in my knowledge. It was good enough. Sumunod si Tresha. She was obviously nervously reporting. Malas pang iyung medyo mahirap pa ang napunta sa kaniya, tapos ang ingay pa ng mga classmate namin, ni hindi man lang sinuway ni ma'am.
Nang matapos kaming lahat sa pagpepresent ng aming part ay binigyan ng pagkakataon ni ma'am ang mga classmate namin na magtanong which was a big fear for some of my members. Sila pa ang pipili ng sagot, malamang iyun trip nilang ipahiya ang tatawagin. Bunos points to kaya sana naman ay may magtanong din sa'kin.

Nagtaas ng kamay si Jake, iyung maraskal sa likod.

"Ano ang moral lesson ng the rainbow fish, question for Ryan HAHAHAHA" aniya sabay tawa.  Sabi na si Ryan talaga ang pagtitripan nila eh.

"Easy question" aniya, nagyabang kahit wala pang naisasagot.

"Ehem!" He cleared his throat saka nagcross arms na hindi niya naman normal na ginagawa. Ano kayang pinaplano nito?

"T-his story teaches! t-hat happiness . . . Ah . . . comes from giving in to the demands of others, that self-esteem arises from the opinions of others, a-and t-hat . . . . "
I noticed how he tried his best to understand what was written on his palm. There were still some parts that he couldn't grasp because his sweat had smudged them.
"S-elf-sacrifice is necessary to make friends! That's my answer, ma'am!' he proudly exclaimed. I facepalmed and couldn't help but laugh. He was obviously cheating."

"Huy Ang daya mo! Maam may binabasa sa kamay oh!" Si Jake nang mapansin yun. Sinuportahan naman ng mga kaibigan niya sa likod.

"Anong madaya? Ikaw kamo hindi mo matanggap na matalino na'ko ngayon, diba bBallpen?" He suddenly looked at me, na para bang naghahanap ito ng kakampi. Iba ang ngiti niya ngayon kumapara nuon. Ngayon ko lang din napansin na parang may nag-iba sa hair style niya. Mukha siyang malinis ngayon at mabango. Nagpagupit ba siya?

"Uyyy ballpen kalma lang sa pagtitig baka matunaw si Ryan"

Saka lang ako nabalik sa wisyo nang asarin nila ko. Mga raulo 'to!

"Oo okay naman yung sagot mo. Sagot mo parin naman yan kahit binasa mo lang" I honestly said. Mabilis na dumaan ang hiya at kilig sa mga mata niya. Was it my imagination? Napakamot pa siya sa ulo at nahihiyang ngumiti, sinabayan pa ng matinding pang-aasar ng mga classmate naming nasa upuan.

"Ogag kinikilig amput–!!!"

Ngumiti nalang ako ng tipid dahil sanay narin naman akong asarin. Dun palang kay del Reyes ay palong-palo na sila sa pang-aasar, from day 1 til now, ay palagi na'kong inaasar.

"Huy nahiya naman kayo sa original love team Jambal" si Prince na nakusali narin sa pang-aasar.

"And speaking of him, dadaan ang totoong love bird ayieee" sunundan naman ito ni Jen.

Bestow Your Affections On (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon