LET'S PLAY

324 15 0
                                    

Marahas na napa-lingon ang nagulantang na sina Lucy at Sinylve na magkahawak kamay pa sa gitna ng ballroom. Isa lang salita na naglalaro sa kanilang isip ng mga sandaling yun. 

"How!?"

Ang hari ay napa-flinch ng mapagtanto ang sitwasyon. Samantalang ang Baron at Barones ay parehas na na-estatwa. Isang tao lang ang napa-ngiti habang napa-dekwatro ng upo. Ipinatong din nito ang baba sa likod ng kanyang palad. Ang Duke.

"Interesting.."  Bulong niya habang naka-titig sa babaeng naka-maskara.

Humakbang si Estacie palapit sa dalawang naka-tayo parin habang magkahawak kamay. Sinulyapan niya ito ng ilang segundo bago matamis na nginitian.

"Congratulations for your engagement, my lovely sister and your Highness, the crowned prince." Pagbati ni Estacie sa dalawa na sapat upang marinig ng lahat.

"Estacie! Why are you here?!"  Malakas na sigaw ng Baron na nagpasabog ng bulungan ng mga bisita.

Lihim namang napangiti si Estacie.  "Anong klaseng tanong yan Father. I thought you should be happy upon seeing me after being almost killed?" Nagkunwaring natutup ni Estacie ang kanyang dibdib na para bang nasaktan.

"That.." Namutawi ng Baron.

"My lady! Hindi ka pa pwedeng mapagod at makaramdam ng matinding emosyon! Hindi ka pa masyadong magaling!"  Nagmamadaling lumapit si Vista sa pwesto ni Estacie na naging dahilan ng pag-ugong ng bulungan ulit. "I'm sorry, your Highness. My name is Vista Lecilion, ako ang babaeng nakatagpo sa duguang katawan ni Miss Estacie. She's still not fully recovered, please understand my rude behavior." Ani Vista na yumuko pa.

"She's almost killed? By who?"  Isang bisita ang malakas ang loob na nag usisa.

Isang nakakabinging katahimikan ang pamailanlang sa ballroom. Ang Duke na kanina ay presentableng naka-upo lang, ngayon ay napa-tuwid ang likod at napa-titig sa dalawang bagong dating. Hindi siya maaring magkamali, that Vista woman, is the same lady na kasama ng nakaka-inis na babaeng iyon!

"Is that her?!"  Madiin niyang tanong sa sarili, bagamat pabulong.

"Estacie.. Y-youre alive?"  Ang prinsipe ang nagtanong. Mukhang naka-bawi na ito sa pagkagulat. 

"What are you asking about? Ang sabi ng kanyang Lady-in-waiting, sumama si Estacie sa grupo ng Scorpion, how can she be here?!" Natatarantang bulalas ni Lucy.

"Sumama sa Scorpion? Who? Me? Why should I? Hindi nga ako lumalabas ng mansyon, maliban na lang kung pupunta ako sa puntod ni Mama." Sagot ni Estacie na ipinilig pa ang ulo pakaliwa. "Ugh ny head.."  Aniya habang nasapo ang ulo.  

"Are you saying, Lucy was lying!?"  Ang boses ng Baron na malakas ang narinig ng lahat

Ang mga bisisa kasama ang hari at Duke ay parang isang tao na napa-tingin sa dalaga na napa-jolt. Bigla itong namutla.

"I-i wasn't! I really saw her talking with the scorpion!"  Wala sa sariling bulalas ni Lucy. Tanging si Estacie at Duke lang ata ang naka-pansin ng pasimple itong hinila ng Prinsipe.

"Father.. Don't accuse my sister. She's telling the truth."  Ani Estacie na sa wakas ay tinanggal na ang maskaka.

Lahat ay napa-singhap ng makita ang kagandahan na ngayon lang nila nakita.

"So you were with the scorpion?! You're crazy!"  Sigaw ni Juvilina.

"Ugh.. What a loud voice! Quiet for a while and let's hear the Miss is going to say!"  Isang malakas na boses ng hari ang nagpa-tahimik sa lahat.  "Go on, Miss. Estacie.

Napangiti si Estacie, " Thank you, Your Majesty." Ani nya dito sabay yuko.  "Father, tulad ng nasabi ko, hindi nag-sisinungaling si Lucy. Actually that time, I went to mom's grave. Nakalimutan mo na ba? That daw was her death anniversary."  Seryoso ang tingin na ibinato niya sa ama na biglang natigilan.  "However, nung pauwi na ako, isang grupo ng mga kalalakihan ang humarang sa akin, hindi ko alam na nakita pala ako ni Lucy whom I don't know where she has been." Sunod ay sinulyapan niya ang dalawang magkatabi.

Ang prinsipe ay naka-titig sa kanya, habang si Lucy ay nanginginig ang eye balls habang naghihintay sa sasabihin niya. Isang smirk ang kumawala sa labi ni Estacie.

"Those men I don't know suddenly put a cloth in my face and I fainted. Nang magising ako.. I saw two people besides me." Sinadya niyang bitinin ang sinasabi. Nakita niyang nasapo ng ama ang dibdib.

"T-two people, namukhaan mo ba sila?"  This time, ang prinsipe ang nagtanong.

"En? Namukhaan?"  Tanong ni Estacie habang naka-titig sa prinsipe na napalunok pa.   Muli, lihim na napangiti si Estacie bago lingunin ang ama.  "I'm sorry father, hindi ko sila namukhaan. Bigla na lang kasi akong pinukpok sa ulo na nag-sanhi ng malaking sugat."

"Oh my God!"  Bulalas ng mga bisista.

"Estacie..."  Ani ng kanyang ama na sumulyap sa pwesto ng prinsipe at Lucy.

"Ah! Maaring namo-mroblema ka father.   Ako ang orihinal na fiance ng prinsipe pero inilipat nyo agad kay Lucy kahit Hindi pa kayo sigurado kung patay ba o buhay pa ako."   Ang sinabi ni Estacie ay muling bumukas ng bulungan sa paligid.

"Estacie! Watch your words!"  Sigaw ni Lucy.

"Eh? My words? But.. I didn't say anything wrong? Ah! Your Majesty. May I  have a words?"  Naka-ngiting tanong ni Estacie sa hari na seryoso ang mukha. Ikinumpas lang nito ang kamay bilang pag-sang-ayon.

"I would like to wish to personally end the engagement between me and the crowned prince. Since they, my sister and him are already engaged now, I chose to back down." Naka-yuko niyang sabi.

Sa isip marahil ni Lucy, maaring natuto na siya at nalaman kung sino ang superior sa kanilang dalawa. "Ahh.. Lucy.. Just assume everything. Let's play after this." Bulong ni Estacie sa sarili.

Hindi agad sumagot ang hari.

"Father! I think you should think-"

"Very well then. I grant your wish." Ani ng hari.

"Father!"  Sigaw ng prinsipe.

"Shut up!" Awat nito sa anak.  "From now on, I announced, that my Son, Sinylve Recyven and Lucy Somyls are now engaged.the wedding will be nextweek." Ani ng Hari. "Now that my role to this party has finished, I might as well leave. Happy birthday again, Baron."  Dugtong pa nito.

"Next week? Father!" 

"Thank you, your majesty." Naka-ngiting sagot ni Estacie bago nilingon ang dalawang katabi. Lumapit siya kay Lucy at tsaka ito niyakap na napa-flinch pa.  "Congratulations My beloved sister, I'm excited to our next game after this night." Bulong niya dito.  "By the way, that rock, is quite painful, I assure you."

Pagkatapos ay lumayo na siya dito at tsaka tumalikod. Sinenyasan niya si Vista na sumunod. Naiwan si Lucy na namumutla.

I Will Take Back What's Originally MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon