C H A P T E R 20

310 15 7
                                    

SOBRANG bilis nang pagdaan ng mga araw. Mahigit dalawang buwan na kaming narito Bulacan. Kahit anong pilit ko kay Mommy na bumalik sa Manila ay tumatanggi siya. Lagi niyang sinasabi sa'kin na ako nalang ang bumalik dahil may negosyo akong naiwan ngunit para sa akin, ayaw ko siyang iwan dito mag-isa I don't want to go back to Manila without her.

Afternoon wind blew that hit my face. I"m now at the cemetery to visit my Dad.  I haven't visited him in a few months. My chest is still heavy from what happened.

When I got to his grave, I put down the flowers. Tumikhim ako bago mapait na ngumiti.

“Hi Dad, kumusta kana? I'm sorry if I visited you just now. Nahihiya po kasi ko sa'yo.” I feel my chest ache. “Grabe dad, ang daming nangyaring hindi maganda sa buhay ko. Isa naroon'yong...hindi ko naibigay kay Mommy 'yong kaligayahan na gusto mo Dad...” Nag-init ang sulok ng mata ko.

Huminga ako ng malalim bago muling ibuka ang bibig ko para magsalita.

“Dad...I'm sorry...” pumiyok ang boses ko.

It hurts for me because I broke my promise to my Dad. Iyong pangako na ilang beses kong sinabi sa kanya, na uunahin ko ang kaligayahan ni Mommy bago ang sarili ko. Iyong pangako kong pinanghawakan niya hangang sa huling hininga niya.

If I could turn everything back to the way it was, I would. Iyong buhay pa si Daddy ko.

“Ace...”

I stopped writing when I heard Daddy calling my name. Dahil doon ay napatingin ako sa kanya. Nakansandal siya sa head ng kama. Tingin ko ay kanina pa siya nakatingin sa 'kin.

“Why dad?” Nakangiting tanong ko.

Sumenyas siya. Parang sinasabi na lumapit ako

“Come here, my son.”

I left what I was doing, came to him and sat on the edge of the bed.

“Dad bakit po?”

He took both of my legs to place them properly on his bed. I just watched carefully what Daddy was doing. Pagkatapos no'n ay umayos ulit siya sa pagkakasandal sa headboard ng kama. Narinig ko na tumikhim siya.

“Ace, you love Daddy, right?” Daddy asked.

Mabilis akong tumango. “Of course, Dad. I love you, Mommy too...both of you,” I said clearly.

Sumilay ang isang matamis na ngiti sa labi niya.

“Really?” He asked again as if to make sure.

Tumango naman agad ako.

“Sige nga, kung mahal mo si Daddy. I want you to make a promise to me.”

Humaba ang nguso, nagtaka at napakunot-nooSapagkat bata pa lamang ako ay hindi ko makuha ang gusto niyang ipunto.

Ano naman po 'yong ipapangako kl sainyo?” I asked innocently, still wondering.

Sinukbit ni Dad sa balikat ko ang ka nang kamay niya bago siya tumingin sa akin.

Our Sinful Love [C O M P L E T E D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon