IT HAS been months simula ng malaman kung nag drop out na si kalea sa school at umalis na ito ng pilipinas kasama ang daddy niya. I don't know the reason why, kaya naman nung araw din na pinuntahan ko siya sa lugar nila ay nagpa-imbistiga ako. At ayon nga nalaman kung umalis na ito kasama ang daddy niya.
"Uy, ba't para kang pinag-bagsakan ng langit at lupa?"
Hindi ko pinansin si luc at nag tuloy tuloy lang sa pag lalakad.
Nandito kami ngayun sa Morrison's Resort. Hindi sana ako sasama kila mommy pero dahil pinilit nila ako ay wala akung nagawa. Ang akala ko nga rin ay kami-kami lang na pamilya pero hindi pala dahil may sampid na sumama sa'min.
"Huy! Teka lang!"
"Can you just shut your mouth! Ang ingay-ingay mo sampid ka lang naman dito."
"Wow naman bro, kung maka sampid ka wagas!"
If you are guys are wondering, kung bakit ganun ang trato namin sa isa't-isa, hmm.....wag na kayong mag tanong dahil yun ang love language namin as bestfriend.
"So, what's your plan?"
"I don't know, gusto ko sanang sundan kaso baka may personal s'yang reason kaya s'ya umalis."
"Sa bagay. Pero what if, pag balik niya may asawa na s'ya? Anong gagawin mo?"
"Gusto mo bang tuluyan na kita ngayon din?"
"Relax bro, I am just asking." Sagot niya habang tumatawa pa ang gago.
Hindi ko nalang s'ya pinansin at lumangoy nalang ako hanggang sa nasa kalagitnaan na ako. I'm sad that I can't get to see kalea anymore. But at the same time happy dahil sa nalaman kong balita galing sa imbistigador ko.
After kung magsawang mag swimming napag-disisyonan kung umahon na. Hindi ko na din nakita pa si luc, siguro umahon din s'ya.
Dumeretso ako sa sarili kung cabin para maligo ng fresh water. Pagkatapos kung maligo ay agad akung lumabas. Tamang-tama naman na kakapasok lang ni max. He look so devastated. He look so messy. Actually noong nakaraang linggo pa s'yang ganyan.
"What's wrong, brother?"
"Nothing, just ignore me." Saad nito at umupo sa pangisahan na couch.
"What are you drinking?" Tanong ko ulit sabay lapit sa kanya. Ngayun ko lang napansin na may dala pala s'yang bote.
Kinuha ko ang bote at inamoy. Shit! Amoy alak! Ang galing din ng kapatid kung 'to. Nagawa niyang magdala ng alak na nakalagay sa pepsi na bote. Ayaw kasi ni mom na umiinom kami ng alak kapag nag o-outing kami.
"C'mon, brother, spit it out. I'm here willing to listen."
Hindi s'ya nag salita at umupo lang ng deretso sa small sofa. Hinayaan at umupo nalang din ako sa kabilang sofa habang pinagmamasdan s'ya. I can sense na may nangyaring hindi maganda. And if I am not mistaken about 'yun sa relasyon nila ni kyree.
"I'll just get some food, naguguton ako e." Saad ko at tumayo na.
Pero nasa may pintuan palang ako ng marining ko s'yang magsalita.
"She left.....she completely left."
Napabalik ako sa pagkaka upo. What the hell is he talking about? Nakita ko palang sila nung nakaraan na nagtatawan tas ngayun sasabihin niyang 'she left?'
"She left me. At kasalanan ko 'yun."
"What did you do her?" Curious na tanong ko. Wag na wag s'yang nagkakamaling sumagot dahil baka hindi ko mapigilan na masaktan ko ang mukha niya kahit kapatid ko pa s'ya.
"It was my fault....sinaktan ko s'ya."
"You what?!" Parang nag pantig ang tinga ko sa narinig.
"Fuck bro! What did she do to you para saktan mo s'ya?! At kahit pa na may ginawa s'yang mali wala ka pa ring karapatan na saktan s'ya!" I shouted out of my lungs habang naka tayo sa harapan niya.
"Hindi ko s'ya sinaktan physically, but I broke her heart. I told her na babalik na si vivien. And I told her na hindi ko pananagutan ang anak namin."
Fuck! Mas lalo yata akung narindi sa sinabi niya. Kyree did not left, he was the who left. And fuck! Buntis pa si kyree?
"Fuck you, bro! Tama lang na iniwan ka niya. Wala kang kwenta!" I shouted.
Hinawakan ko s'ya sa kwelyo niya at pinatayo sabay suntok. Sinuntok ko s'ya ng paulit-ulit hanggang sa nakita ko na lang na dumudugo na ang ilong at ang labi niya.
"You deserve it! Kulang pa yan sa ginawa mo kay kyree!" I said and left.
I need a fresh air. Hindi ko kaya na makita si max. She hurt kyree na parang kapatid ko na. Alam kung magagalit din si mom pag nalaman niya to.
Tinuruan kami ni mom na magmahal ng tama. Hindi para manakit ng babae or kapwa. Kaya naman hindi ko mapigilang hindi magalit sa kapatid ko knowing na buntis pala si kyree ng hiwalayan niya ito.
I know everyone is not perfect, but what he did is unacceptable. He hurt kyree na walang ibang ginawa kundi ang mahalin s'ya. Nasasabi ko 'to kasi nakikita ko kung paano mag-ningning ang mga mata ni kyree kapag magkasama sila ni max.
"He's an idiot!" I took a deep breath, then a moment later, ay may naramdaman akung humawak s braso ko.
"Is something wrong?" Tanong ni mom na siyang humawak sa braso ko.
"Kyree left max."
"What do you mean, anak?"
"He broke up with kyree because of vivien."
"He did that? Where is he now?"
I told mom na nasa cabin ko si max. Pagkatapos nun ay naramdaman ko nalang ang pag-alis niya.
Pinalipas ko muna ang oras. Namalagi lang ako sa tabi ng dagat habang nag iisip ng kung anong gagawin ko. Dapat malaman kung maganda ang lagay ni kyree lalo na ang pamangkin ko.
###########
That's all muna guy's, wala ng laman ang brain ko 😄
#AdvanceSorryForMyWritting
YOU ARE READING
ᴬᶜᵉˡ ᶠᵃʳⁱˢ ᴹᵒʳʳⁱˢᵒⁿ ˢᵉʳⁱᵉˢ #⁴ ⁽⚠️ ᴿ⁻🔞⁾ ᴼⁿ⁻ᵍᵒⁱⁿᵍ
RomanceAcel Faris ❤️ Kalea Sarafina. 💥💥💥 Note: I will start this story from college where Acel and kalea met. Yung bardagulan nila from college At kung paano ulit sila nagkita. #Dec 24, 2023 #Mature content