💌 : this story might stress you af lol.
👄 : je-ne-sis ~ zay-na
-------------------------------------------------
PROLOGUE
Crushing over someone is normal, not until you realized you love them already yet you know you can't confess. Confessing your love towards that person is like summoning a Godzilla. It is terrifying.
Genesis love his freedom dearly, an Iskolar ng bayan, moreno, a typical cool athletic guy from University of the Philippines Diliman.
"Zaina! Kuhain mo 'yung manok sa freezer lutuin natin" Tawag sa akin ni Ate Reya, ang mommy ng aking crush na si genesi. Dali dali ko naman sinunod ang utos niya at kinuha na ang manok sa freezer.
Well kung curious kayo bakit ko kasama ang mommy ng crush ay 'yun ay dahil nasa bahay nila kami ni Lola, si lola ay kasambahay sakanila at dahil tumatanda na rin ang aking lola ay sinasamahan ko siya.
It's year 2023 at sinasama na ako dito ni Nanay simula 2022 palang. Naalala ko pa nga na matatakot ako dito sa bahay nila nung bata bata pa ako, but ngayon? Gusto kona laging nandito para makita siya.
"Kamusta na school mo, Zaina?" Tanong ni Ate reya sa akin habang chinachop niya ang manok na aming lulutuin.
"Maayos naman po, marami lang din pong pinapagawa sa amin dahil graduating na po kami" Sagot ko naman.
Ako ay graduating na ng Senior High next year ng May. I'm a Woman in STEM. Kahit napakahina ko sa Math ay pinursue ko parin ang STEM dahil satingin ko ay ito ang prioritize na strand sa mga State U na balak kong pag-applyan sa College.
"Kapag busy ka sa school ay unahin mo muna 'yun, focus on your studies first." Ani nya sa akin at napatango-tango naman ako. Mabait naman si ate reya kasi lagi niya kami iniintindi rin ni nanay kapag nandito kami sa bahay nila. Nakakapag bonding nga kami minsna kapag naglilinis, nagkkwentuhan at nagtatawanan.
"Ay naku! kailangan na tlga putulin 'yang mga sanga ng malunggay nakakapatid lang 'yan sa daanan. Ito kasing si Jan hindi mo talaga siya maasahan sa mga ganiyan. Hindi talaga gaganda at luluwag ang space sa bahay kapag hindi ako ang kikilos." Pag rarant niya sa akin.
"E sila kuya Franco po? Patulong po kayo sakanila" Suggest ko.
"Hay naku! Mga boneless ang mga lalaki nayan, si genesis naman puro laro lang inatupag basketball." Ani pa niya at parang nagsayawan ang mga paru-paro sa aking tyan ng marinig ko ang pangalan niya.
Speaking of that One fine moreno, he is already woke up, topless, walking towards the dining area. I can see his handsomeness even if there was a screen door partinioning the dining area and the dirty kitchen.
And we make eye contact...Oh my Lord.
---------
💌 : credits to the owner of the image I used above. Sa mga kpop fans d'yan yk who's that guy wearing a sablay 😄
BINABASA MO ANG
I Love You Immensely
RomanceHow can you stop yourself from crushing over the person you know you don't have any chance with? Mag coconfess ka parin ba? Aasa ka parin ba?