Chapter 44:
*Umuwi na si Seth sa bahay ng takot na takot *
MIGUEL calling .....
(Answer) (Decline)
Seth- *kabadong kabado* wag ka namang ganyan. Humanda ka sakin Miguel. *sabi sa isip*
20 missed call & 1 new message:
From: MIGUEL
Ikaw na ang bahala kung gusto mong sagutin o hindi ang tawag ko pero isa lang ang masasabi ko. Hindi ako susuko hangga't hindi ko nakukuha si —- (BROKEN MESSAGE)
Seth- jusko po naman Miguel. Subukan mong gawin ito kay Emily. Hindi mo alam kung anong kaya kong gawin! *takot na takot*
FROM: MIGUEL *nagtext ulit*
Humanda ka na, hahahaha! (devil laugh)
*Kinabukasan habang nakahiga pa*
Emily- babe.. (hawak sa mukha ni Marco) ayos ka lang ba?
Marco- (hinawakan ang kamay ni Emily na nakahawak sa mukha nya) emily. Ikaw dapat ang tinatanong ko. Ayos ka lang ba? kung hindi.. lumipat tayong bahay, kasi hindi mo lang alam nandyan si Miguel sa paligid lang natin.
Emily- (mabilisang tumingin kay Marco) marco?! Hindi.. ayokong iwanan natin itong bahay natin.
Marco- pero sa kaligtasan mo naman yun. Bakit? anong gusto mo, makuha ka ni Miguel? Ganon?!
Emily- it's not what you think.
Marco- (umalis sa kama) eh ano?! Tell me. At hanggang ngayon may gusto ka pa din sa Miguel na yan?!
Emily- marco?! ano ba yang pinagsasabi mo?? Hindi mo ba nadidinig ang mga sinasabi mo?!
Marco- eh ano nga?! at ayaw mo syang iwan, ganun ba?!
Emily- im not kind of person. Pakinggan mo nga yang mga sinasabi mo! at sa tingin mo, gusto ko mag pahuli dyan kay Miguel?!!
Marco- hindi ba?! Mas mahal mo pa yata yang si miguel na kriminal na yan kaysa sa akin!
Emily- ewan ko sayo! Ayan ka na naman! Hindi na kita maintindihan Marco!! hindi mo na naman ako iniintindi.. Bahala ka sa buhay mo kung anong gusto mong paniwalaan! (the tears fall from her eyes) mag-isip ka sa mga sinasabi mo ha! (umalis mula sa kama at bumaba ng hagdan)
Marco- (natulala) (umupo sa isang sulok)
* Pagkababa ni Emily sa baba, kumain siya ng kanyang umagahan na kasabay ang mga anak niya *
Emily: Jess, bakasyon nyo na diba?
Jessica: yes, mom..
Emily: (naka.Tungo lang at tuloy tuloy ang pagkain)
Jessica: mom.. Hindi ba kayo papasok ngayon? diba may pasok kayo?
Emily: papasok ako..
Danny: eh si Dad po?
Emily: (hindi nagsasalita at nakatungo lang habang nakain)
Danny: eh, mommy..
Emily: yes baby?
Danny: hindi po ba kayo ihahatid ni daddy?
Emily: (tumayo) im done.. Yaya?
Yaya: bakit po mam?
Emily: pakiligpit naman nito.. Maliligo na ako.
Yaya: sige po.
Danny: mom? You are not answering my question yet!
Emily: i dont want to talk about it, understand?! (tumingin lang ng kaunti kay Danny at lumakad na ulit)
* Kwarto *
Emily: (kumukha ng towel sa cabinet at inilabas ang damit at inilagay sa kama) maliligo na ako..
Marco: Emily? diba napagusapan na natin to?
Emily: (di pinapansin si Marco at tuloy tuloy lang ang lakad papunta sa CR)
Marco: emily.. (pinipigilan si Emily; hinawakan sa braso)
Emily: bitawan mo ako.. (nakatalikod kay marco)
Marco: hndi kita bibitawan.. Love naman.. Wag ka ng uma ——
Emily: i Love-Love mo yang mukha mo dyan! (naka.Lagas sa kamay ni Marco)
Marco: love.. sorry kung nasabi ko yung mga salitang yun..
Emily: (hindi pinansin at pumunta na sa CR at ini.lock ang pinto)
Marco: love.. (kumatok sa pinto)
Emily: ako tigilan mo marco ha! Pag lumabas ako dito, patay ka sakin!! (angry voice)
Marco: anong gagawin naten? (lambing voice)
Emily: ako marco walang panahon sa mga lambing lambing mo ha!
Marco: ito naman.. Sige, aantayin kita dito..
Emily: ewan ko sayo!!
—DELETED SOME PARTS—
BINABASA MO ANG
Imperfectly Inlove ♛ FINISHED ♛ [CharDawn~Fanfic]
FanfictionThis story is played by Dawn Zulueta and Richard Gomez. Isa silang mag loveteam noong '90s at sa mahaba nilang pinagsamahan, naging mag syota sila ng 2 taon. Marami man silang fans dati, at sa ngayon ay hindi pa rin nawawala ang mga fans nila.. Hind...