The Door to Elía

1 0 0
                                    

Alice:

Papunta na kami sa bahay ni Lola para gamitin ang pinto nito papunta sa Elía. Kailangan ko na iligtas si Miya pero di ko alam sino ang kakalabanin ko.

"Tay, sino nga po ba ang kalaban?" tanong ko. Sa mga kwento ni Lolo kung sino pa ang puti at may dalang ganda sila pa ang masama.

"Hindi ko alam anak, best to ask your Lolo about it." sagot ni tatay.

Pagdating namin sa bahay ni Lola. Nakita ko si Tiya Ana nakaabang na sa pintuan. Does she knows what's going on?

"Alice, nakahanda na lahat para sa paglalakbay mo." sabi niya.

"Ikaw na bahala sa kanya Ana. Wag sana makakarating to kay Inang." paalala ni tatay.

"Ako bahala sa kanya Kuya." niyakap ko si Tatay at nagtungo na kami ni Tiya Ana sa attic kung saan nagliliwanag ang carpet na nakasabit sa pader kung saan ko hinugot ang box.

"Tiya? Jan ho ba ang lagusan papunta ng Elía?" tanong ko sa kanya.

"Jan nga, nasa kabila niyan naghihintay sayo si Lolo Iko mo at Nanay mo" saad ni Tiya.

"At baka maninibago ka, mawawala lahat ng alam mo sa pagsasalita ng.." bago niya matapos sasabihin niya I cut her off.

"Tagalog..Dahan dahan aalisin ng Elía sa isipan mo hanggang sa pagbalik mo. Alam ko po Tiya pinagaralan ko po ang mga dapat ko asahan sa Elía" dagdag ko. Sa Elía kung makakapagtagalog ka man ay magiging madalang na. Dahan dahan mawawala sayo ang kaalaman sa lengwahe na to at bukod tanging ingles o Köna lang ang magagamit mo para makipagusap sa mga nilalang mg Elía.

"Magingat ka Alice. Ikamusta mo ko kay Lolo mo at kay Ate Fiéra." ngiting pagpapaalam niya.

Niyakap ko si Tiya at ako tuluyang dumaan sa lagusan. Pagkapasok ko bumungad saken ang malalaking nilalang na mas higit ng 5 talampakan pa sa akin.

"Alice my dear." Kilala ko boses na yun. Sa likod ng malaking nilalang ay si Nanay! Iba ang tangkad at sobrang maladyosa ang ganda niya dito kumpara sa mundo ni Tatay.

"I didn't recognize you!" Niyakap ko si Nanay ng mahigpit. Tagal ko di nakita si Nanay buong akala ko kinuha na siya ng tauhan ni Erith.

"Alice! My granddaughter. It's been so long." Paglingon ko sa aking bandang kaliwa. "Lolo?????" tears fell off my eyes. I rushed and ran towards him.

"Oh! My dear Alice. I missed you so much my granddaughter." Hindi ko mapigilan lumuhansa harap ng Lolo ko at nakalimutan na iba ang itsura niya dito sa Elía.

Mas bata ang histura ng mga Dwalvi kung tutuusin. They're God and Goddesses which makes them part immortal. Malaki at makapangyarihan ang mga ito at nakakabighani ang ang ganda dala nila. Ang Elía ay napaghahatian ng dalawang uri ng kaharian ang Init (Vieré) at Lamig (Dalcê) sa gitna ng dalawang kingdoms na to ay saan matatagpuan ang mga Dwalvi kung saan madaming masaganang halaman at luntian ganda ng kapiligiran ang makikita mo.

"Lolo, why didn't you tell me about the dangers Miya will be into?" tanong ko sa lolo ko. He didn't answered but lead me to sa small pond found in his studies.

"Miya is destined to marry one of the leaders of the two kingdoms. Whereas if they get hold of her and make her fall in love with them the kingdom will be at one with Elía." kwento ni Lolo.

"Miya as we announced as a payment for peace was never a payment but the cure to saving Elía. She just need to make the right choice to whom she should give up her self to." dagdag naman ni Nanay.

Traded For LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon