Chapter 3

1.3K 31 5
                                    

T H R E E






Maaga akong na gising para mag ayos ng sarili 8:30 am kasi start ng class ko pero until now hindi ko pa rin kilala kung sino ba ang prof namin sa iba kong subject. 3rd-year college student ako taking BSA minsan na isip ko nga kung tama bang Accountancy ang kinuha kong course. Eh, hindi ko nga minsan ma-balance buhay ko.

Nag suot lang ako ng white tee, black sweater vest, black straight jeans, and white sneakers nilagay ko na din yung mga essential ko sa white cross body bag ko yung ibang gamit ko kasi sa school ay nasa locker ko bale ang dala ko ay laptop ko na ang.

Tiningnan ko sa wrist watch ko kung anong oras na and it's 7 am pa naman kaya bumaba na muna ako at naka ready na din naman sa kusina yung mga niluto nila manang andun na din sila Daddy na kumakain at naka pang office na din sila. Nilapitan ko naman sila at isa-isa silang hinalikan sa pisnge at umupo na sa tabi nila at nag umpisa ng kumain.

"Good morning, Love. Are you ready to go to school today?" Mommy asked me after she finished drinking her coffee.

"Yes, Mommy, I did advance reading on another subject. My head is already hurting," Naka nguso kong saad sa kanya.

The lecture hasn't started yet, but my brain feels like it's about to explode.

"That's okay, Love, but don't forget to take a rest, okay? It's okay if you just pass, no need to pressure yourself," Daddy said, worried, as he put down the newspaper he was reading.

Hindi man sa pag mamayabang ay masasabi ko talagang napaka swerte ko sa magulang ko. Hindi man lang nila ako pinipressure sa mga bagay. hindi ko alam kung anong ginawa ko sa past life ko at apaka swerte ko sa pamilya ko.

"Anyway. may susuotin ka na ba sa birthday ng Tito mo?" Tanong ni Mommy sa akin. Kaya naman tumango lang ako sa kanya.

"Yes. Mommy nung lumabas kami ni Juliana at Jade nung nakaraang araw ay bumili na din kami ng susuotin namin sa birthday ni Tito" Sabi ko sa kanya.

"Mhh.. Nag kaka-mabutihan na ba kayo ni Juliana?" Tanong ni Daddy sa akin at binibigyan ako ng pang-asar na ngiti.

"Nope. Daddy haha, mag kaibigan lang kami at hanggang dun lang yun." Sabi ko sa kanya at uminom ng hot chocolate milk. "But you know Daddy, meron akong na gugustuhan ngayon." Dagdag kong saad sa kanila at naka ngiti pa habang sinasabi ko yun. "Pero hindi ko pa alam kung anong pangalan niya." Naka nguso kong dagdag sa sinasabi ko.



















































Andito na ako sa parking lot ng University at sa di kalayuan nakita ko na ang kaibigan ko at pinsan kong si Jade at Bianca na mag kasama. Pareho lang kasi kaming kinuha ni Jade ng kurso, habang si Iris at Juliana ay marketing naman ang kinuha.

"Amira Elise! kamusta?" Napa ngiwi naman ako sa boses ni Bianca para din kasing naka megaphone ang boses parang si Juliana.

"Eto maganda pa din" Sabay kindat sa kanya. Sabay na kaming pumunta sa room namin at 8 am na din naman. Masyado pang maaga para pumasok pero nakakatamad na din kasi tumambay sa library o cafeteria kaya na pag isipan namin na sa room na lang kami tumambay.

"May bago daw prof, kilala niyo ba kung sino?" Tanong ni Bianca sa akin, kaya naman umiling ako. "balita ko babae daw at magaganda." Kaya naman na pa harap ako sa gawi niya ng marinig ko yun.

"Ayan! Jan kayo magaling mag pinsan. Mga baklang to!" Pa iling-iling ni Bianca sa amin habang na tawa.

"What do you mean magaganda? Hindi lang isa ang bagong prof?" Tanong ko sa kanya at hindi pinansin ang huli niyang sinabi sa amin.

Addicted Love (VALENTINE SERIES #1)Where stories live. Discover now