07: Laugh

180 9 3
                                    

07: Laugh

I suddenly woke up in my bed when I felt it so empty. Kasama ko si Vinny na natulog kanina and his not here anymore. Saan naman kaya iyon pumunta?

I checked the others and noticed that even Lavish and Trent were not in their bed. Madilim ‘yung buong kwarto ngunit may bukas na ilaw sa bintana ng balcony na nagsisilbing ilaw mula rito sa kwarto.

I walked outside to unwind my thoughts. Nagsuot ako ng hoodie dahil alam kong malamig sa labas. Naglakad ako hanggang sa makarating ako sa part kung saan kami kanina nag-inuman.

I saw someone who was sitting at the seashore. Hindi ko siya ga-anong ma-aninag dahil nakatalikod siya. Pero habang palapit ako nang palapit, namukhaan ko agad siya.

His wearing a colored t-shirt and shorts while drinking liquor. Lumapit ako sa kaniya at saka tumabi rito. He just glanced at me at ibinalik ulit sa dagat ang tingin. The moon was shining and its light helps us see in the dark. Kahit papa-ano ay maliwanag ang paligid.

“Bakit mag-isa ka lang?” I asked, glancing at him softly.

“Wala lang. Gusto ko lang mag-unwind.” he answered, lumingon siya sa-akin at muling nagsalita.

“Ikaw, bakit ka narito?” he asked, looking at me.

“Same...” I whispered unconsciously.

He drank on his drink again, ngayon ko lang din napansin ‘yung namumugtong mga mata niya. Is he crying here all along? Kaya ba siya wala roon sa room namin dahil nagmumukmok siya rito ng mag-isa?

Gusto ko mang tanungin kung anong nangyari at bakit siya um-i-iyak, ngunit hinayaan ko nalang. If this is the way he wants to lessen all of his burdens, then I'll let him do it.

“Trent's acting weird these past few days.” he said, opening a topic.

“Yeah.” I replied, “Napansin ko rin.” I added, he glanced at me.

He smiled gently, halos hindi na makita ‘yung mata niya. I smiled at him, assuring him that he had me, even though I can't have him. I still smiled, masaya ako na makita siyang masaya.

“Alam mo,” he said at bumaling sa-akin. “Nagugustuhan na kita...” he added and looked away.

His face is like a tomato, kaya hindi ko rin alam kung kinikilig ba siya o ano? But his words make my stomach crumble, the pounding on my chest, the heat coming from my cheeks. I'm fluttered, fuck it!

“I hope you know the song called ‘Wish You Were Sober’ by Conan Gray.” I said and smiled weakly.

“I'm not drunk.” he murmurs casually.

“Pero, iba parin kapag hindi lasing, right?” I asked him, he looked at me and smiled.

“I don't need to be sober, kahit malasing man ako o hinde, I'll tell you my feelings genuinely.  Hindi ako malalasing sa beer lang.” he said,

“Still...” I said, I looked at him.

“Sus! Gusto mo lang ng halik eh!” he joked and I laughed because of it.

We remain in our seats and admire the moon. It's so peaceful watching the calmness of the waves. It's just like him, his shining aggressively like a diamond, but his calming as the sea also. His the one I like and love to admire. The only one.

“Pa’no ‘pag gusto ko nga?” I teased him, smiling widely as I looked at him painfully.

Ginagago ko lang sarili ko eh! Alam ko namang wala akong chance sa kaniya. Even assurance. Wala. Ni isa, wala akong pinang hahawakan. His the only one I had. Siya lang ‘yung assurance na meron ako ngayon.

Taming the Blue Skies ( Boy's Love )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon