Joyce POV
“Anak, bangon na. Late ka na sa school mo. Di ba may showdown kayo ngayon?”
Aw-shucks, ano bang oras ngayon? OMG late na talaga ako!! Bumangon ako at nagligo ng mabilis tapos lumarga papuntang school.
Ako pala si Joyce, isang third year student sa San Felipe University. Simple lang, hindi naman masyadong maganda pero matalino. Medyo mayaman naman ang family ko kaso we’re just simple. We like it like that.
Andaming tao sa school, maraming naka-civillian. Eh kasi naman, Foundation Day ngayon. Malamang. Tapos, eto pa. May showdown. Di naman ako kasali pero friends ko andun. I’ll cheer for them na lang.
Friends ko? Sikat yun, pero di pa din nagbabago.
Let’s start off with Ully, ang pinakatalented sa barkada ko. Siya yung pinakamatanda at siya na rin ang parang nag-aadvice samin kasi mag-ggraduate na from college eh.
Eto naman si Lance, parang kuya ko talaga ‘to. Super close namin eh. Hindi siya KJ, lahat gagawin niya para sa grupo at para na rin sakin. He’ll never put you down, parang rexona. Haha, anyhow, siya yung maputing matalino sa grupo. Ang galing din niyang sumayaw.
Si Bert naman ka-batch ni Lance, pero di sila parehong course na kinuha. Si Bert yung mature na mag-isip. He thinks about his future, para na din sa girlfriend niyang si Ate Khea yung head ng cheerleader. Ang sweet nilang tignan.
Silang tatlo yung mga college sa aming barkada.
Well the other half of the group are my batchmates, first si Jim, matalinong matalino to kaya nga accelerated siya. Dapat second year pa lang siya pero kasi masyadong matalino pina-accelerate ng math teacher niya.
Pilosopo si Jim at makulit, pero mas makulit si Renz. Masayahin at mapagkaibigan si Renz parang bata kung umisip. Hindi naman siya masyadong matalino pero nag-aaral din. Parang artista daw si Renz kasi ang gwapo kung sideview haha at dahil diyan daming manliligaw si Renz, pero di naman siya interested kasi focus daw sa dance at studies.
Ang isang kagrupo eto yung pinaka-habulin ng mga babae. May appeal kasi. Medyo seryoso si Kyle. Masyadong focus sa dance at merong times na ang bipolar niya. Malalim kung mag-isip at tahimik. Ewan ko ba loko-loko to eh.
“Hello guys, sorry I’m late”
“Oi andito napala si Jo. Jo punta ka na dun. Support mo kami Jo ha?”
“Syempre naman, best friends tayo eh”
“Oh sige, the show is about to start. May nireserve na kaming seat para sa’yo dun” Tinuro ni Renz yung reserved seat para sakin
“Thanks! Sya nga pala, asan yung camera mo kyle? Uhm, i-rerecord ko ba yung sayaw niyo?”
“Yaaay. Oo pala. Upload natin sa youtube” Kinuha niya yung Camera sa bag niya at binigay niya sakin.
“Guys, double time, double time.. Malapit na magstart yung show” sabi ni Miss Tin na nag-oorganize ng program
“Okay, bye guys!” kumayaw sila sakin at pumunta na ko sa upuan.
The show started quite nice and marami ng sumayaw, pero wala pa din sila. Sa pagkaalam ko sila yung number 11, so malayo pa sila. Bumili muna ako ng pagkain tapos pagkabalik. Saktong-sakto!
“Let’s give it up for the Chicser!”
“OMG ANG HOT NG GUY DUN OH”
“OMG SHET. NALAGLAG YUNG PANTY KO”
“DI AKO MAKAHINGA”
“ANG GWAPO TALAGA NI RENZ”
“SHET MAS GWAPO SI KYLE”
Ano ba ‘tong mga babaeng to. Haynako. Ni record ko na lang yung dance nila ng biglang..
“Hi Miss, uhm kilala mo ba sila?” sabi ng lalaking may kasamang babaeng mukhang slut. oo, slut haha.
“Yeah, I’m their friend” mukhang seryoso tong lalaking to ha
“Pakisabi naman sila, nahumanda sila dahil…”
“Dahil? Ano? Sabihin mo”
“Wala, sige bye.”
Ang weird naman ng lalaking yun. Di ko na lang pinansin. At the end of the show, nanalo sila syempre. Kumain kami para mag-celebrate kasama si Ate Khea sa McDo.
“Hello sir, may I take your order?”
“8 fries with cokefloat at 8 burgers”
“Is that all sir?”
“Yes, that’s all” binayad ni Kyle ang 1000 niya mula sa kanyang baon.
“Wow, nuxx naman kyle. Thanks ha!”
“Oo naman, syempre kasi nanalo tayo”
“Si Maliit yung naglibre satin yaaaay!” sigaw ni Renz
“Hindi ako maliit, matangkad lang talaga kayo” sinabi ni Kyle ng patawa
“Wew, kyle. Teka, sandali lang. Diba sabi ni Tito Nino pupunta ka daw ng Sta-“ tinakpan ni Kyle yung bibig ni Renz.
Ano ba tong lihim ni Kyle? Hmm.
*********************
so, how was it? lol sorry di kasi ako marunong gumawa ng story. first time po eh! :P
BINABASA MO ANG
Dominoes
Fanfiction"We're like dominoes, I fall for you, you fall for the other." Barkada – isang grupo ng mga taong masarap kasama. Well, for me masarap ‘tong barkada kong kasama. Lalong lalo na kung may crush ka sa barkada mo, pero yun din ang pinakamahirap kasi, yo...