"Not Ordinary Love"

61 1 0
                                    

Si Ryza ay Isang babaeng walang time for love.Para Kasi sa kanya sagabal lang ito sa mga pangarap nya sa
buhay.Hanggang sa.....

"Uy! Dre napanood mo ba yung laban kanina Ng La Salle at Ateneo?"
"Yup! Ako paba?"
"Ang Ganda Ng laban no!?,ang galing talaga n Valdez!"
"True!"Sang ayon Niya s kaibigan.
" By the way ini add nga pala kita sa GC ng mga fans ng Ateneo."
"Ha? Bkit?"
"Para maka hanap ka don Ng love life mo".Naka ngiting sabi n Noime s kanya.
"Hssk! Baliw!"
"Bakit? Malay mo don mo makita forever mo."
"Walang forever no! Isa pa Wala Kong panahon s bagay na Yan,,sakit sa ulo at sakit sa puso lang madudulot nyan."
"Aysus..!Yan na Naman Tayo sa pagka nega mo eh!"
"Totoo Naman eh!"
"Ay Basta ini add kita don,,"
"O sya! Sige na maya na tayo ulit mag VC,may customer na ko."

Matapos ang maghapong pgtatrabaho sa shop ay dumiretso Muna sya sa Isang malapit n milktea shop Kasama ang Kapatid niyang itinituring niyang bestfriend.habang naghihintay Ng binili nila ay na alala nya ang sinabi n Noime sa kanya.Agad niyang chineck ang cellphone nya,pag bukas niya Ng messenger ay halos sumabog ito sa dami ng message.

"Hoy!"
"Ay Butiki...!"Gulat niyang sabi.
"Grabe ka naman,,,oo payat Ako pero di naman Butiki."biro Ng ate Niya.
"Eh Kasi naman nang gugulat ka,,kita mong seryoso Ako dito sa pagbabasa eh!."
"Eh ano ba kasi yan? Kulang na lang magkapalit na Ang cp at ang Mukha mo eh,"
"Wala...Yung friend ko Kasi sa fb ini add ako sa GC Ng Fans Ng Ateneo."
"Ahh..o Tara na unuwi."

Habang naka higa ay muling tumunog ang cellphone ni Ryza,nang tignan niya ang notification Nakita niyang may nag add friend sa kanya,,Hindi pa man din niya nacoconfirm ito ay may nag message na sa kanya.

"Dre! Accept mo na Yung mga nag add friend sayo."
"Sino ba yun? Bakit ko i-aaccept eh di ko naman Kilala mga yun."
"Sus! to Naman..Sige na accept mo na mga naghahanap Yan Ng love life,Malay mo isa Jan forever mo na!.."
"Ok! Ok! titignan ko na!"
"Wag mo tignan,,accept mo na agad agad!"
"Oo na! oo na! Ang kulit..."

Pag tingin niya dito ay dalawang babaeng ang nag add sa kanya, ang profile ng isa ay may pagka mistisa at attractive ang Mukha,,Ang isa Naman ay may hawak hawak na pizza at naka subo s bibig nito,,morena ito at di masyadong kagandahan,,Kya ang inaccept niya ay yung mistisa.Pagka accept niya dito ay agad itong nag message sa kanya.

"Hello!"
"Hi!." Reply Niya rito
" I'm Ashley,13 years old.ikaw Po?"
"Ryza,,19 na ko."
"Mmmm...ok lang po yan,age doesn't matter naman eh!"
"True! But your too.. young."
"So what naman po?"
"Honestly I also believe na age doesn't matter,,pero ayoko Naman Ng sobrang layo Ng age Gap."
"Ahhh,,,ganun Po ba? Ok Po!."
"But we can be friends Naman eh!"
"Oo Naman Po,,by the way may papakilala na lang po Ako sayo if ok lang."
"Mmm,,ok Sige."
"Name nya po sa fb Shiela Joy Perez,iadd mo na lang po sya."
"Ha? Ako talaga mag add?"
"Opo please...nagpapatulong po kasi sya sakin na maka hanap Ng love life eh,,"
"Mmmmm..."
"Sige na po...malay mo po magustuhan mo sya,,"
"Ok sige na nga!"
"Thank you po! Nice chatting you Po,,"
"Haha,,nice chatting you too!"

Matapos makipag usap ay agad niyang sinearch ang nasabing babae,,napakamot na lang siya ng lumitaw ang result ng kanyang sinearch.Ito rin kasi yung isang babae na nag add sa kanya,,
"Hsssk! sabi ko na nga ba eh!"Bulong niya sa sarili,,ngunit ganun pa man napilitan na rin siyang I accept ito.Pagka accept Niya rito ay agad itong nag message sa kanya.

"Hi..!"
"Hello..!"
"Ilan taon kana?"
"19."
"Ahh..Ako 18 last month lang Ako nag debut."
"Mmm..."Tipid niyang reply dito,,ewan ba Niya pero parang Wala sayang kagana ganang kausapin ito.
"Balita ko naghahanap ka raw Ng love life?"
"Me? No...! Wala akong panahon jan."
"Aww! Bakit Naman?"
"Problema at sakit ng ulo lang naman ang dulot Nyan."
"Hmmm,,di naman po lahat,,"
"Maybe,,!"
"Change topic muna,,kilala mo si Ashley?"
"Yup! Sya nga nag sabi I add friend kita eh!"
"Ahh...I see!"
"Diba naghahanap ka Ng love life? Bakit di na lang si Ashley? Naghahanap din yun."Pagtutulak Niya rito.
"Ayoko masyadong bata eh baka ma-child abuse Ako."
"Yeah! Your right!"
"Ikaw pwede na match Tayo!"
"Like I said,Wala akong panahon jan."
"Aww,,try mo lang,,tignan mo magbabago ang Buhay at pananaw mo."
"Mmm,,maybe in the right time!"
"Ngayon na ang right time,why don't you try me?"
"Haha...are you kidding me? We're both women."
"Bakit di mo pa ba na try magmahal ng kapwa babae?"
"No..!even men,,I'm NBSB."
"OH...! I see!,Ako naman nagka bf n before but he cheated on me,so I think I must try women,"
"Na niniwala ka talagang pwede ma-in love ang babae sa kapwa babae?"
"Oo Naman!"
"Ha? So na niniwala ka rin na pwedeng maka hanap Ng love life through chat?"
"Yup,,!"
"Haha!"
"Why? Bakit Ikaw hindi?"
"Hindi..!"
"Edi try natin?"
"Patawa ka,!"
"Seryoso Ako,,subukan lang natin,,subukan mo."
"Sige na bye na,, inaantok na ko,,Maaga pa pasok ko bukas."
"Pasok saan? Sa school?"
"Nope! Sa work."
"Ahh .nagwowork kana pala."
"Yup!"
"Ok bye for now,,bukas na lang ulit,ayoko mapuyat ka eh!"
"Ok bye!"
"Bye..!"

Matapos niya makipag usap dito ay naisipin niyang i-stalk ang profile nito s fb.Sa hindi maipaliwanag na dahilan napa ngiti na lang siya ng makita ang ibang picture nito,paano ba naman napakalayo ng itsura nito sa kanyang profile,,Morena nga ito pero mahaba ang buhok at maamo ang mukha pantay ang mapuputi nitong ngipin s harap pero kita ang tulis ng pangil s gilid,,litaw na litaw rin ang malalim nitong dimple.
"Mmm..ang ganda mo Pala! bakit Yung profile mo panget?"kausap niya sa picture nito.

"Hoy! Para Kang baliw jan! matulog ka na maaga pa pasok mo bukas."
"Opo ate,,ito na nga tutulog na eh!"Sagot Niya sa Kapatid sabay Patay Ng cellphone.

Not Ordinary LoveWhere stories live. Discover now