Maine's POV
Sinimulan ko ng mag hanap sa bestfriend ko kahit gabi dahil alam kong gustong gusto niyang lumabas tuwing gabi at kailangan na naming bumalik sa Majica upang mahasa na namin ang aming kapangyarihan.
Habang naglalakad ako dito sa parteng papuntang park may nakita akong babaeng nakaitim na jacket at jeans tas nakalugay, alam kong siya na ang hinahanap ko si Lalaine.
"Hi miss nakaitim, gusto mong samahan na namin ikaw sa pupuntahan mo?" Alok nung mga pangit ang fes. YUCK.
Aakbayan na sana nung pangit na nagtanong kay Lalaine kaso na ibaligtad na siya ni Lalaine with sapak pa sa mukha hay wala pa rin siyang pinagbago. "Argh, kahit babae ka hindi ka pa rin namin igagalang" dabi nung panget at susugod sana kaso naunahan siya ni Lalaine at yun tulog, yung kasama naman nung panget tumakbo na.
"Wala ka pa rin pinagbago my bestfriend" sabi ko at nagpakita sa kanya.
Lalaine's POV
"Wala ka pa rin pinagbago my bestfriend" sabi nung babaeng sumulpot at tiningnan ko siya
"Maine bestfriend!" I said then I hug her. Sa mga kaibigan ko lang talaga lumalambot ang puso ko.
"Ghad, para kang tomboy, stop hugging me, nagugulo ang poise ko" sabi nya
"Wala ka parin pinagbago, mahangin ka parin" sabi ko then tumawa kami pero biglang nag seryoso siya at humangin ng malakas literal.
"Lalaine,may kailangan kang malaman tungkol sa iyo kung sino ka talaga ." Matagal ko nang gustong malaman kung ano ba ako, kasi I always feel strange feelings, katulad kanina pakiramdam ko lumakas ako habang nakikipaglaban sa dilim kanina.
"Yeah, I want to know who am I?" I said at bumalik na ang pagiging seryoso ko
"Direct to the point, you are not normal and also me" she said.
"Pansin mo ba ang hangin nung nag seryoso ako?" Dagdag niya
"Oo, humangin ng malakas"
"As I said were not normal, I possessed the power to control the wind, and you, you possessed the dark power and i don't know the other one, but meron pang anim dito sa mortal world ang may kapangyarihan sa pagcontrol sa tubig, apog at lupa, at katulad mo ang isa ay possessed niya ang light power. Delikado ang mga hawak nating kapangyarihan, may gustong pumatay sa atin, hindi ko siya kilala pero nasa kaharian niyo iyon, isa kang prinsesa ng dark kingdom at ako sa air kingdom, kailangan na nating bumalik sa Majica upang hasain ang ating kapangyarihan" paliwanag niya
"Paano nagyari iyon?"tanong ko
"Nung time na nagka gyera, ay yung time na balak patayin tayo at ang tunay nating pamilya, pero may isang wizard ang itinakas tayong anim, mga nasa 9 years old pa ang edad natin noon, dinala niya tayong anim dito sa mortal world at binura ang alaala, at pero nung binasa ko yung book na kasama ko nun nung tinakas tayo ay utay utay ng nagbalik ang alaala ko"
"Okay, kailan tayo babalik doon sa Majica?" Tanong ko
"Mamaya pagkatapos na nating mapalabas yung kapangyarihan na kanina pa gustong lumabas, sa ngayon pumunta na tayo sa bahay ko at doon na tayo maghanda"
"Okay" I said
*** (At Maine's house)
(Still Lalaine's POV)
Nakarating na kami sa bahay nila Maine, parang ang lungkot dito?
"Maine, asan yung mga kasam mo dito? " Tanong ko
"They're already passed away " I said then biglang humangin, pakiramdam ko depende sa feelings niya kung gaano kalakas ang hangin.
"It's ok don't be sad," I said then pat his shoulder.
"Pasok na tayo"
Umupo na ako sa sofa then may binuklat siyang parang libro pero cool yung style parang ganun sa libro ko na itinago ko pero dark violet ang kulay ng sa akin, siguro ito yung libro nya, yung sa akin kasi hindi ko pa nabubuksan.
"So ang true name natin ay Jade Maine Moore para sa akin at sa iyo ay Lalaine Empress Scott" so ito pala ang name its preety cool.
"Ngayon, try mong magpalabas ng power mo o kahit summon mo yung dark creature inside your body" utos niya
"Maka utos wagas, sige gagawin ko,pero paano mo nalaman?" tanong ko
"Remember, nung tinuturuan tayong anim, ako lang yung nakikinig at mahilig mag-aral" sabi niya with irap.
"Sorry peRo hindi ko tanda eh" sabi ko while ngisi.
"Malalaman mo rin kapag binasa mo na yung book mo, isang way yun ng pagbabalik alaala natin" sabi niya
"Okay wait dala
lumabas ako sa bahay at nagpunta sa garden niya, at dahil gabi pakiramdam ko lumalakas ako, pinikit ko ang mata ko, at nag concentrate, maya maya parang may gustong lumabas sa akin at nung iminulat ko ang mata ko isang dark violet color ng dragon ang lumabas pero nagsasalita eto. "Master, sa wakas makalipas ang ilang taon, napalabas niyo na ako, ako nga pala si Vio, ang inyonh dark guardian" sabi ni Vio then nag bow siya at nagpaalam na siya.
"Wow Lalaine, unang trial luma bas na agad ang guardian mo yung sakin, maraming trial bago ko napalabas yung sa akin. Kahili ka lam mo yun, anyway I cacast ko na yung spell papuntang Majica"
"Ok" I say in a bored tone
"Hmp taray"sabi niya then nagsalita na siya ng language na di ko maintindihan At lumabas na yung portal.
"Dahil sa ako ang nagbukas at ang maganda , ako muna ang papasok"sabi nya at nagyabang pa
"Geh, una ka na " then tinulak ko siya, hahaha, at sumunod na ako. Ilang segundo lang at nakarating na kami inihulog kami ng portal mula sa taas pero nakagawa kong magbalance at nag back flip ako kaya nakatayo akong lumanding pero si Maine, nakalutang im sure ginamit niya ang power niya.
"Ang bad mo talaga Lalaine, paano ba kita naging bestfriend?" Sabi nya pero hindi ko pinansin siya at tiningnan ko ang lugar na kung asan kami ngayon, maraming fairies na lumilipad at parang nasa gubat kami.
BINABASA MO ANG
The Six Goddesses' Tale
FantasíaDifferent ladies with different life in mortal world. Will they face their sequences of their journey? Will they be able to learn their different powers inside their body? Let's join them on how they're surpassed their journey and be a hero. ♡♥♡♥♡♥...