CHAPTER 5

34 0 0
                                    


CHAPTER 5

Nakarating na kami sa medyo may kalayuan na hospital at ang panglan ay Verdejo hospital , nakarating kami dito mga 9 lagpas, nag-pahinga muna kami bago pumasok pinapakalma muna ako nila jhessica at sheymue dahil parang hindi ko kaya tuparin yung sinabi ko kanina, parang gusto ko ng mag-back up kaso inaalala ko si mama at papa.

Nang makapasok na kami nila jhessica at sheymue ay nasa gilid lang ako habang katabi si jhe at nauuna si shey sa pag-lalakad.


Pag-kapasok pa lang namin ay agad na lumapit si shey sa isang may edad na babae na malapit doon sa unahan at tanda ko ay dito nag-tatanong kapag merong hinahanap na room, malapit din sa emergency room, malinis ang paligid dahil ang onti lang ang tao na naririto ngayon yung sa mga nurse station, yung mga nurse ay yung nilapitan ni shey at dalawa pang nasa loob ngunit bisi sila.




Napatagal kami sa pag-iintay dahil nakipag-kwentuhan na yata si sheymue doon sa nurse na babae na may-edad ngunit hindi ko maipag-kakaila na maganda sya kita ko rin ang mga ngiti nito dahil wala syang suot na mask.



Biglang nagulat ako dahil tinignan ako ni sheymue at lumapit sa akin na nababakasan parin ng ngiti sa labi, "grace.. kakausapin ka daw ni ms. Alliane Verdejo", sabi niya pero bago pako nakapunta ay nagulat ako dahil pamilyar sakin yung apelyido.. nagulat nalang ako ng may maalala woh.. ito yung apelyido nila ang panglan ng hospital.




"Alam ko iniisip mo, grace at jhessica.. mamaya chika ko kayo dyan.. pero.. pero unahin ko muna si grace para makausap na sya ni ma'am", sabi niya samin, agad ni akong hinila papalapit doon sa nurse station kung saan nandoon ang matanda.




Hindi ko alam ang sasabihin dahil bigla akong tinablan ng hiya kaya tumango nalang ako kay ms.Verdejo, nakangiti itong nakatingin sa akin, "iha, ito bayung sinasabi mong kaibigan na gustong mag-karoon ng anak?, maganda.... Ako nga pala si Alliane Verdejo at?", agad na turo niya sakin, tumango tango pa siya kanina ng biglang sinabi sa aking maganda with soft voice.



"Ako po si Grace Ortega lunetrieo, kinagagalak ko po kayong makilala Ms.Verdejo", sabi ko ng mahinang boses ngumiti ako sa kanya ng bila syang pumalakpak.




"Natutuwa lang ako kaya ako pumalakpak, ngunit bakit gusto mo mag-karoon ng anak ngunit walang ama?", natameme ako dahil sa tanong niya, napansin niya iyon kaya agad aiyang ngumiti sa akin "pero kung hindi ka komportabeling sagutin huwag na", seryoso na sabi nito. "Pero sigurado kaba sa gusto mong gawin iyon?", seryoso na sabi nito, ramdam ko ang intense na tanong niya sa akin, parang mahahalintulad lang ng sa unang tanong ngunit meron itong kakaibang diin at paninigurado.


"Opo... Madam", nauutal na saad ko sa kanya.


Napabuntong hininga nalang siya at iginala ang mata at dumako sa akin, "examining muna kita kong maayos ang iyong condition sa katawan at lahat lahat, meron mga donor na nakapag-donate na last month at tulad mo din na mga bata pa na gustong mag-karoon ng anak, kapag tapos na kitang examining ay binigyan kita ng forms at fillupan mo ang mga iyon, at bukas na bukas din schedule na kita upang maturukan". Mahabang sabi niya sakin pero isa lang ang pumasok sa utak ko at hindi ko maiwasan ang
mapa-nganga dahil bukas din ay babalik ata kami dito para gawin yung proseso.

THIRD PERSON :

Badang hapon na at kakatapos ko lang examine ang babae na grace lunetrieo ang pangalan, sa una sinisimple ko lang ang pag-tatanong sa kanya kita ko rin sa kanya ang pag-kakailang ngunit nagawa ko syang kunan ng mga data about sa kanya, at sapat na iyong nalalaman ko dahil pwede ko naman syang pa imbistigahan kung gugustuhin ni shain, si shain merzenda Enderes ay asawa ng pinaka-mainpluwensyan at pinaka-mayamang pamilya sa buong mundo.


Agad kong nilabas ang cellphone ko at tinawagan siya, naka-dalawang ring at agad na iyon sinagot.


"Afternoon.. alliane", mabilis na sagot nito habang bakas ang kakaibang boses sa kanyang bibig.


"Afternoon din sayo Shain", bati ko sa kanya pabalik.


"Are you calling because you haven't seen a girl that suits your taste yet?, Just be patient alliane, maybe next time the one that suits your taste will come, Don't shrink from what I am doing and I can only entrust the genes of our family to you, Don't give up on finding a suitable woman to carry my grandson's child", mahabang drama na sabi niya sa akin, napa-porker face nalang sa nangyari dahil sa sobrang tense ng sinabi niya.


"Tskkk...", sagot ko habang sarcastic ang boses at pinaparamdam ko sa kanya na naiinis nako.



"Ohh... Alliane don't mad.pftt", saad niya sa akin.



"Go to another hospital and I don't see any woman suitable for your genes", saad ko, sasabihin ko mamaya dahil alam kong pipilitin niya ako, nag-simula na nanaman siyang mag-amok at kung ano ano ang sinasabi, hindi ko pinakinggan ang sinabi niya at napatingin nalang ako sa mga kuha sa kamera, maganda ang babae na ngangalan grace Ortega lunetrieo, pero sa sya lang ang natipuhan ko na babae na pwedeng mag-dala ng anak sa inaanak ko na si Raquel Enderes.



"I told you that what I did was a secret because my grandson was still stubborn, And I want him to be a father and I want to have a grandson", nabalik ako sa ulirat, hindi pa pala sya tapos kakaamok at kung ano ano nalang ang sinasabi.



"Yeahh... I know", sabi ko habang bored na bored na ang boses, nakakairata na kasi binaba ko ang hawak ko pinag-tuunan ng pansin ang cp ko kung saad andoon parin si shain.



"Alam mo naman pala... Kaya pilitin mo na makahanap ng babae na mag-dadala sa ap--.", hindi ko sya pinatapos dahil bumibigat ang talukap ng mata ko at gusto ko ng matulog pero kaylangan ko munang kausapin ang babaeng to.

"I found one", sabi ko habang sinasandal ang aking likod sa desk chair.


"Ha??", mabilis na tanong niya, napainis nalang ako dahil narinig naman niya ang sagot ko.

"It's Grace Ortega Lunetrieo".




Don't forget to share, vote, comment, and recommended to other, advance thank you everyone❤️❤️

UNEXPECTED PREGNANCY WITH THE BILLIONAIRE'S CHILD Where stories live. Discover now