FIRST KNEW . . .
Lahat ng nabanggit ko dun na pangalan sa prolouge ay classmate ko ngayon at magkakalapit pa kami ng upuan.
Nung first day of school tabi-tabo talaga kami pero nung tumatagal na syempre dapat daw according sa apelyido yung seatplan namin, kaya ayun nilipat-lipat na kami.
Pero buti nalang nung nilipat kami, magkakalapit parin kami.
Si Rose Marie lang talaga yung medyo nalayo.
Sa second to the last ako nakaupo.
Si Zyrra sa unahan ko.
Si Jazmine isang pagitan lang yung layo namin, magkahelera kami, pasalit-salit kasi yung boys and girls kaya ayun. Ako tapos yung classmate kong boy tapos si Jazmine. (Hindi ko na ipapakilala yung boy kasi hindi naman siya kasali sa kwento hahahahaha.)
Si Talia naman (short for natalia) sa likod ko lang.
Si Nicole naman sa sa left side ni Talia. Magkatabi lang sila
Si Rose Marie sa kabilang Row pa. Kahilera din sys ni talia pero row 2 nga lang sya kami Row 1.
At syempre si Patrick yung mahal ko sa likod ko lang as in sa likod. Right side lang siya ni Talia
(Parang ganito)
____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____
____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____
____ ____ ____ ____ ____ ____ Zy ____ ____ ____
____ ____ ____ ____ ____ ____ Jaz ____ Me ____
____ ____ Rie ____ ____ ____ Nic Nat Pat ____
____ ____ ____
Zy = Zyrra
Jaz = Jazmine
Nat = Natalia
Rie = Rose Marie
Nic = Nicole
Pat = Patrick ( yung mahal ko hahaha.)
*****
Sa Mc Do. . .
Kaming dalawa lang magkasama ni Talia. Sita pinaka close ko sa Lima eh.
Kumakain kami ng Fries at Mc Float. Alam nyo na Diet kami hahaha. Ako lang pala, yun yung pinili ko kasi diet ako. Parang naging malungkot nga si Talia eh pero ok lang naman sakanya kasi tinuturuan ko din sysng magdiet.
“Talia alam mo bang may crush ako dun sa room natin,”
“ha? Sino naman?,”
“ayoko nga baka sabihin mo pa sa iba eh”
“hindi promise atin-atin lang”
“uhm, basta lagi ko syang tinatabihan”
“ahhh, parang kilala ko na yan.”
“sino?”
“Si John Patrick Villa ba”
“oo, basta wsg mong sasabihin sa iba ha.”
“hahahahahahahahaahahaahaha”
Hala parang baliw, tawa ng tawa.
“Hoy. Wag ka ngang ganyan, nasa public place kaya tayo”
“sorry naman, hala umuulan pala.”
“hala, oo nga”
“tara uwi na tayo”
Lumabas na kami ng Mc Do.
Pumunta kami dun sa plaza. Para syang market. Dun mo na mabibili lahat. Open ang siya, walang ng mga pinto.
Nung pumunta. Kami dun sa plazs lalong lumakas yung ulan. Eto naman si Talia tili ng tili.
“dapat pala nag-stay muna tayo sa mc do no. Dapat hinintay muna nating tumila yung ulan” sabi ni Talia.
“oo nga eh,” tipid ko ng sabi.
Wala ako ngayong sasakyan kasi sabi ko sa driver ko na wag na nya akong isundo kasi magcocomute na lang ako. Nagkayayaan kasing kumain sa labas eh kaya ayun. Dapat kasama din namin yung apat kaya lang sabi nila wala silang budget kaya kami na lang ni Talia yung tumuloy na kumain sa labas.
Nung sumakay na kaming Tricycle iniisip ko kung pano pa ako makakauwi. Exclusive Village kasi yung tinitirhan ko, hindi lang Village. Dulo pa ng Village.
Medyo magkalayo kami ng bahay ni Talia. Hindi naman Village yung tinitirhan nya kundi compound. Compound ng pamilya nila.
“Talia pwede bang ipapasok ko muna yung tricycle sa Village namin bago ka muna nya ideretso sa bahay nyo.?”
“ah, oo sige, ayos lang, naiintindihan naman kita eh” agad na sagot niya.
“sige salamat. Uhm, manong pwede bang ipapasok po muns yung tricycle sa Stoneridge Ville bago nyo po sya ihatid dun ss may purok 2?”
Tumango naman yung tricycle driver at pinaandar na yung tricycle.
Nung huminto na yung tricycle sa harap ng garahe namin tumskbo na ako sa pinto. Baka kasi mabasa pa yung gamit ko malaking problema pa yun.
Tiningnan ko si Talia at nag bye na ako sakanya.
Naging panatag nas yung pakiramdam ko dahil nasa bahay na ako.
Nagpahinga na lang ako at nag-online na lang para makipag chat.
_____
Author's Quick Note:
Sana po suporrahan nyo tong unang story ko here in wattpad.
Free to comment and vote thank you.