A/N: Sorry Ngayon lang ulit nakapag ud may personal matters kasi Ako kaya need Mona ng pahinga.Thank you sa suporta and sa pagbabasa niyo🫶 Enjoy reading.
YZIA POV'S
I was stunned when I heard my brother's voice.Probably alam na nila na wala na si mommy.Umiyak Ako habang tumatakbi papunta kina kuya.When they look at in my direction I saw tears in there eyes slowly falling.
I hug the both of them I missed my brother's so much. Tatlong taon ng Hindi sila nagpakita sakin sabi ni daddy may inaasikaso silang importante kaya Hindi na ako nagtaning pa.
"Kuya ko" malawak na ngiting Saad ko saka pinunasan ang luha ko.
"Hush baby girl we're here hindi na kami babalik" sobrang saya ko dahil sa nalaman ko totoo ba? Hindi na sila babalik.
Bago pa Ako nakapagsalita ay tumikhim si daddy kaya nabaling sa kanya ang tingin namin.Nagseselos Kaya si daddy? Panira naman ng moment.Tatanungin ko kaya si daddy mamaya.Tama..tama...tamaa.
Habang nag iisip ako ginulo ni daddy ang ulo ko.Kita niyo na pati ulo ko kaaway rin niya.Wahh......
"I know what's on your mind" sabi ni daddy sakin.Alam niya lamang ng utak at isip ko.Napapaisip tuloy Ako may lahi po bang manghuhula pamilya namin.
"Are you stalking my brain dad" englishera ang zia2 niyo ayon masama Akong tiningnan.
"What are you talking about" halata naman na naiinis na sakin si daddy.
"Dad stop it and you babygirl bumalik kana sa loob" kuya ykohan said to me Kaya inirapan ko siya at tuluyang pumasok sa loob.
I have no choice nakakatakot Ang mga kuya ko kapag galit.
YKHOUNVER POV'S
When my sister walking inside the mansion I faced my dad full of anger of emotion.Galit ako sa kanya I know his enemy kill our mom.
"Mom died because of you asshole" when I get closer to dad I grab him and about to punch when Ykohan stop me.
"I'm still your father don't you dare" he said I saw anger of his eyes.
Hindi ko gustong mag uusap kami ng ganito sa burol ng ina namin I respect it but my anger didn't hold it anymore .
"Father? Naging ama ka ba samin" naging mainit ang pagtatalo namin.
"Kuya stop wag niyo ng palakihin ang gulo" my brother Ykhien grab my shoulder inilayo niya Ako sa ama namin.
"Why did you stop me" I look at him irritated panira talaga.
"Ama parin natin siya respect him and respect mom burial also" he have a point Kaya kinalma Kona ang sarili ko.
After calming my self I walk out and go back inside hinanap ko rin Ang Kapatid ko.
I saw her holding mom picture.I walk towards her and hug her tight.Gusto ko maghiganti sa lahat lahat ng kahayopang ginawa nila samin kay mommy.
"Kuya" she said while hugging me tight alam kong basang basa na yong shirts ko but I didn't care.
"Everything will be alright" kinakalma ko siya dahil hirap niyang patigilin she's mommy's girl.
Hindi ko namalayan na nakatulog siya sa akin habang yakap ako.My sister was trauma now she didn't deserve this.Pinahiga ko siya sa kanyang kama at kinumutan I kiss her forehead and look at her peacefully sleeping my poor sister.
Lumabas ako sa kwarto at naglakad ako papuntang kwarto ko.I want a peaceful night now.
YZAI POV'S
Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko.Napapikit Ako ng mariin ansakit ng ulo ko.Anong nangyari sakin.The last thing I remember I hug my brother I think nakatulog Ako.
Tumayo ako at ginawa Ang morning routine ko.Pagkatapos kung Gawin agad kong kinuha ang phone ko ng may nag pop-up dito.I saw my friend message.
"Sissy may Balita Ako sayo" my best friend Alexa send a message to me.
I don't have an idea what the news about but I need to know it.
I texted her that I'll be in a minute magkikita kami ngayon sa may condo niya she have her own condo kaya don kami pumupunta.
Nong nakababa Ako ng hagdan ay agad napatingin sakin ang mga kuya ko.May nagawa ba Akong kasalanan as I remember wala naman.
"Good morning brother's" as usual dumiretso ako sa table para kumain ng breakfast hindi kona pinansin I love foods kaya.
"You seems okay bbygirl" inirapan ko siya at nagpatuloy sa pagkain.For petite sake I'm not a baby.Naiirita na talaga ako.
"Kuya can you stop saying babygirl Hindi na ako bata" I said to him without looking his face nakakasawa kaya.
"Your so harsh to me bunso" damang dama niya talaga Ang OA may pahawak ng dibdib pa nalalaman.
"You are the one look a kid"i saw his serious aura omg haha nakakatawa talaga epic mukha ni kuya.
Namumula sa inis saka Ako iniwan o don't care pinagpatuloy kona ang naudlot kong kain.
When I arrived at my friend condo.I walked inside of her condo and to my surprise ang kalat ng gamit may bagyo ba di Naman ako informed na ganto pala kahihinatnan niya.
The floor was dirt her shirts,dress,other staff nasa sahig yong kalat ng kinain niya Hindi parin tinapon.Kaibigan ko ba talaga to.
Nagulat ang loka ng nadatnan niya akong nakaupo sa may sofa.
"Sis sorry makalat hindi pa Ako nakapaglinis nagmamadali Ako dahil pupunta ka" seriously inuuna niya maligo kaysa magligpit.Kakalbuhin ko talaga itong babae na to.
"Use your brain sometimes will you"i saw her eyes widened I glared at her.
"Ginamit ko Naman ah" she said while thinking.
"So what's the news" I change the topic baka San pa mapunta itong usapan namin.
"Before I tell you Anong gusto mong inumin" she said while looking at me.
"Anything but not a coffee" Hindi sa ayaw ko may allergies kasi Ako kaya hindi ako uminom.
"Okay wait me here I'll prepare" she said and I nodded to her.
I saw her preparing but after 3mins bumalik siya na walang Dala Kaya nagtataka Ako.
"Kasi nakalimutan ko mag groceries wala pala Akong stocks dito" bahagyang tumaas ang kilay ko seriously Alexa iniinis mo ako.
"You said Anong gustong inumin tapos ngayon wala" I said while watching her.
"Tubig ka Mona heheh" tinanggap ko nalang baka uuwi Ako ng maaga.
"I know who killed tita" naibuga ko Ang ininom Kong tubig saka siya tiningnan.
"Are you sure" she nodded to me
"San mo nalaman yan" I know my best but I want to confirmed it.
"I got many access sis ano pa nga ba" kung sabagay tama naman siya.
Alexa was an hacker IT students marami siyang pinag aralan Kaya dikona maisa isa.
"Let's go we're going to hunt a monkey" I said to her and walk outside of her condo.I will hunt the monkey.
A/N: Sino Kaya yong monkey na tinutukoy niya...isip isip Mona kayo.Have a great day reading moots. Bukas uli🫶 Mystghurl
YOU ARE READING
The Story Of Our Yesterday's
RomanceYzia Camille Cerino (heiress of Cerino)a woman who didn't want to everyone know her weakness,she wanted to take revenge.Her dad didn't know what to do to her Unicaija but he made a plan he wants to have a arrange marriage to change her daughter.And...