CHAPTER 9

37 1 1
                                    

CHAPTER 9


Nag-usap usap kami sa silid na iyon, ngunit kaylangan naming umalis baka meron gumamit at baka bawal mag-tagal sa silid, nakapag-pahinga muna ako saglit habang nag-babangay ang dalawa, ngayon ay nasa cr at nag-papalit ng damit na suot ko kanina,  hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko dahil may part sa akin na nanggangaba dahil sa hindi ko alam ang gagawin dahil panghabang buhay na ito kapag nag-karoon ako ng anak.. ngunit sa isang side ay natutuwa ako, dahil masusubukan...ahh hindi maranasan ko maging isang ina.





Lumabas nako ng cr na iyon habang bitbit ang hospital gown, nilagay ko iyon sa lamesa habang nakatupi, nakalimutan kong mag-pasalamat kay ma'am alliane dahil umalis na kasi siya kanina ng tawagin niya ang mga kaibigan ko.




"Ohh.. grace.. ayos kana?", agad na tanong ni sheymue, hindi ko kasi sila pinansin kanina dahil nakatulala ako sa taas ng ilaw habang nakahawak sa aking chan.



"O..o", sagot ko sa kanya.





"What do you feel now?", agad na tanong ni jhessica sa akin, habang seryoso ang mga mata, napapansin ko kanina pato badtrip na hindi mo maintindihan kapag tinanong ayaw namang sagutin, at habang pinauna na niya mag-salita si sheymue syaka sa nag-salita.





"My feel?.. masaya-sobrang saya", natutuwa na sagot ko sa kanya, lumapit narin ako sa kanila upang yayain na silang umalis sa silid.







Nag-amok amok si sheymue, bakit daw oo lang sagot ko sakanya, pero kay jhessica mahaba daw.. napailing nalang ako sa ganito, hinintay ko muna syang umapaw bago ako mag-salita, niyaya ko na silang lumabas, ngayon ay nag-lalakad na kami tanda ko pa naman ang dinaanan namin kanina, daresyo lang sabay likod kapag nakita ng kanto at konting lakad lang malapit na kami sa nurse station, nag-paalam muna ako sa dalawa bago lumapit sa nurse na nandoon sa nurse station.






Pinarating ko sa kanila ang pasasalamat kay ma'am alliane at agad naman silang nanganko na ipaparating iyon, hindi ko kasi naabutan si ma'am kaya hindi ako nakapag-pasalamat ng personal, nag-pasalamat ulit ako bago bumalik sa aking mga kaibigan.





"Ano bang sinabi mo doon grace?", agaran na tanong ni sheymue ng makalapit ako sa kinatatayuan nila ni jhessica.




"Nag-pahabol lang ako ng pasasalamat kay Ms.Verdejo", agad na sabi ko sa kanya, kita ko ang pagtango niya sa akin pero..




"Bakit kaylangan mo pang mag-pasalamat, parte iyon ng trabaho niya", bored na sabi ni jhessica, kahit kelan talaga tong babae nato,   napakahirap mag-explain pa naman sa kanya, lalo iba ang mood niya ngayon.





"Parte na iyong sa Filipino kultura o kahit sa ibang lahi, jhessica.. kahit ano mang bagay na ginagawang mabuti nito para sayo ay kaylangan parin mag-pasalamat.. at syaka dito ka tumira ng matagal halos hindi ka na nga nakabalik doon sa pamilya mo sa state dahil ayaw mo mag-aral doon at ayaw mo silang makasama ng masungit mong madrasta, kahit pinapauwi kana ni tito at samahan sya sa pagtulong ng kumpanya hindi mo ginagawa, mas pinili mo nalang dito sa Pilipinas at samahan ang lola at lolo mo", mahina na sabi ko sa kanya.






"Don't mention that to me, And why did our conversation go so far, ang tinatanong ko lang naman ay bakit kaylangan pang mag-pasalamat kay ms. Verdejo, napunta pa kay papa?", naka-kunot ang noo nito habang sinasabi ang katagang iyon.. kahit ako nagulat din, patuloy parin kami sa pag-lalakad ng biglang sumabat si sheymue.. buti nalang sumabay to.. hindi ko alam ang sasabihin sa kanya.






"Heyy.. don't be mad", saad na sabi niya, agad na humarap si jhessica sa kanya at sya naman ang pinag-singkitan ng mata, "Hindi ikaw ang kinakausap ko wag ka sumabat, babae.", naiinis na saad ni jhessica sa kanya, mukhang kanina pa to badtrip na badtrip.








"Baka ang sinasabi ni grace ay... Matagal kana ditong nakatira, dito ka nag-highschool at mag-collage dito ka narin nakahanap ng trabaho, parte sa atin ang pag-papasalamat sa lahat ng bagay lalo kapag maron mabuting ginawa sa iyo ang ibang tayo.. ang pinopoint naman ni grace ay nag-papasalamat siya dahil binigyan siya ng maayos na treatment at maayos na nagawa ang proseso sa kanya..., tingin ko naman hindi nya intenstion mabanggit si tito.. right grace?", mahabang paliwanag naman ni Sheymue.






Humarap ako sa kanya dahil sa huling sinabi niya, agad akong napatango at nag-aalinlangan ngumiti kay jhessica na masama ang tingin samin.




Natahimik naman ang isa, napahinto rin kami dahil sa boses ni sheymue upang pakinggan sya, ramdam ko ang pag-kalabit sakin ni sheymue at bumulong, agad kong kinatawa ng aking isipan.




"Uyy.. grace tama ba? Yung sinabi ko?", nag-aalangan na tanong nito sakin, agad akong humarap sa kanya at binigyan ko sya ng isang ngiti at tango, kita ko pangiti ni sheymue at mabilis na humarap kay jhessica na ngayon ay masama ang tingin samin.





Agad itong imirap at nag-lakad na kaya agad kaming sumabay sa kanya, "okay", pahabol na saad nito habang nag-lalakad, "huwag nyo lang i mentioned yung panglan ng tao nayun.. sasapakin ko kayo", saad nito gamit ang malamig at malalim ng boses.






Kahit hindi niya kita ay sabay kaming tumango sa kanya, mamaya namin to kakausapin kaylangan mahimasmasan, sumakay kami sa jeep at napag-desisiyunan namin na hindi muna kami uuwi sa apartment dahil may time pa naman para makapag-gala, dumaan kami sa simbahang upang mag-pasalamat sa diyos.. nag-tirik din kami ng kandila at nag-stay ng ilang minuto bago napag-pasyahan umalis papunta sa isang fast food chains upang kumain.


Don't forget to share, vote, comment, and recommended to other, advance thank you everyone❤️❤️

UNEXPECTED PREGNANCY WITH THE BILLIONAIRE'S CHILD Where stories live. Discover now