...........................................................................
Mùa hè ở thôn Đào rất mát mẻ , vì sao gọi thôn Đào thì chỉ cần gặp một người trong thôn để hỏi thì người ta sẽ không ngại ngùng mà trả lời vì thôn này trồng rất nhiều cây Đào mật, mùa xuân hoa nở đỏ rực cả một trời càng khiến cho mùa xuân ở thôn Đào thêm tươi đẹp, sặc sỡ, mùa hè đi hai bên đường đều có cây Đào vương những tán lá xanh tươi tốt che rợp cả con đường , khiến cái nóng của mùa không còn khó chịu bức rức nữa, trẻ con ở đây vì thế cũng không ngại mặt trời mùa hè mà chơi đùa suốt cả ngày . Mùa Thu lại là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng dùng để giải khát, bời vì cây Đào thường ra quả vào tháng 7, tháng 8 , tháng 9 nên vào những tháng này người dân ở thôn Đào tập trung lại thu hoạch làm đặc sản gửi đi những người con đang xa xứ làm ăn của mình. Ở đây, mọi người dân trong thôn Đào đều nhất trí không thu hoạch Đào vào việc kinh doanh mở rộng sản xuất buôn bán, Đào được trồng ở đây để tô điểm thêm màu sắc cho thôn Đào cũng như lưu lại kĩ niệm đẹp cho những vị khách du lịch khi muốn đến đây.
Trần Bắc Niệm kéo tay anh trai mình là Trần Bình An chạy nhanh trên con đường phủ bóng cây của thôn Đào, miệng không ngừng la lớn: " Nhanh lên anh hai, bọn đại Kiên đang đợi chúng ta đó.
Trần Bình An phía sau mồ hôi chảy ướt cả mặt cười hi hi ha ha không biết thế nào là mệt cứ vừa cười vừa chạy từ cuối thôn đến đầu thôn. Đầu cổng thôn dưới lũy tre già, từ sớm đã có ba đứa trẻ tầm tám đến mười hai tuổi đợi sẵn , trên người bọn chúng đeo một cái giỏ đan bằng cây mây, mỗi đứa còn đội một cái nón cũng đan bằng mây vẫy vẫy tay về phía hai anh em Trần Bắc Niệm.
Ba đứa trẻ một ốm , một cao, một béo nhìn thấy hai anh em Bắc Niệm từ xa chạy đến không đợi hai người thở lấy hơi đã vội vàng muốn chạy nhanh đến mẫu ruộng ở đầu thôn.
Đào Trung Kiên đưa cho hai anh em mỗi người mỗi cái nón miệng còn không quên ồn ào nói:" Hai anh em mày sao lâu giữ vậy, báo hại tụi tau đứng đợi giữa trời nắng gần một tiếng đồng hồ."
Trần Bắc Niệm nhận lấy nón lanh lẹ đáp lại:" các anh hẹn là ba giờ chiều , tụi em đến đúng giờ rồi còn nói nữa."
Tên béo là anh của tên ốm đứng một bên bô bô cái miệng:" Thôi , thôi nhanh lên chúng ta mà ra chậm là tụi thằng Hải xóm bên vớt hết cá đó."
" Đúng đó, anh Kiên đi thôi, đừng mắng Niệm Tử nữa." Hoàng Khương kéo tay anh trai mình là tên béo Hoàng Khung vội vàng muốn đi trước.