Nasapo ng hari ang sariling noo dahil sa narinig. Si Eckiever naman tagis ang mga bagang na marahas na nilingon ang prinsesa.
"Uncle, I'm telling the truth. I honestly investigated everything. Here's the evidence!" Inilabas ni Sylvia ang isang katamtamang laki ng box at iniabot sa lalakeng nanlalamig ang buong katawan.
Ng buksan neto ang box, at napagtanto na nagsasabi nga ng totoo ang prinsesa, parang kasing dilim ng ulap na may bagyo ang naging anyo ng lalake.
"Get that concubine and bring her here!" Sigaw nito.
"Siguradohin ninyo na hindi makakalabas ng palasyo ang mag-inang iyan kasama si Sinylve!" Sigaw din ng hari. Ngayon din mismo, ipinapabatid ko sa lahat, that the crowned prince of Prekonville, are now no longer the prince!"
"Father! I was framed! At isa pa, kung tungkol naman sa tunay kung pagkatao, wala akong alam! I was also the victim!" Akmang lalapit ang binata sa hari subalit mabilis itong napigilan ng mga kawal na nakalapit na pala. "Let go of me! I'm the crowned prince!"
"King of Prekonville, mukhang hindi lang ang kaso ng pagkamatay ng anak ko, at pag-dukot sa apo ko ang problema ng kaharian. Subalit ang kaso na sangkot ang dalawang Hanvoc, ay gusto kong ako ang hahatol." Isang ma-otoridad na sambit ng Lolo ni Estacie.
Walang nagawa ang hari kundi ang tumango. "Kung iyon ang gusto mo, subalit ang magiging resulta ng hatol mismong sa Prekonville din gagawin."
"Of course, I don't want a dirty murderer and traitors, stepped on my land."
"Well then, let's confront the mother and the daughter." Sagot ng Hari.
Napatuwid ng pagkaka-upo sina Juvilina at Lucy ng marinig ang sinabi ng hari. Umangat ang tingin ni Lucy kay Estacie.
"Y-you! You planned this!" Sigaw nito kay Estacie. "Are you trying to blame everything to me dahil hindi mo matanggap na ako ang pakakasalan ng Prinsipe?! Are you that desperate!?"
Naipilig ni Estacie ag ulo pakanan tsaka itinaas ang isang kilay. "Excuse me, bakit ko naman gugustuhin na magpakasal sa lalakeng, bukod sa manloloko, di makuntento, at gusto akong patayin, eh hindi pa tunay na crowned prince? Ano ako, tanga?" Sagot ni Estacie na nag-paestatwa kay Lucy.
"You're lying!"
"Ikaw ang sinungaling!" Bulyaw ni Estacie sa babae. "Nung sabihin mo sa magaling kong ama na kakutsaba ako ng Scorpion, someone died because of your lie! Yun pala, ikaw itong anak ng Scorpion?! Teka, hindi ba't lumubog ang barko ng Somyls dahil sa Scorpion? Hindi kaya, kayo ding mag-ina ang may pakana nun?!"
"Stop making stories! Wala akong alam sa-"
"Wala? Then explain this to me!?" Ibinalibag ni Estacie ang mga sulat sa sahig na itinago niya sa kanyang dibdib. Iyon ang mga liham na nakuha ng grupo ng OwL sa isang mensahero na kung saan ay matagal ng minamtyagan ng grupo nila Clewin.
Natigagal ang dalagang nakasalampak sa lupa. Napakurap at napalunok. Pagkatapos ay nilingon si Sinylve. "This-this is not true. I'm not a traitor! Magpapakasal pa tayo diba?!"
"Don't talk to me you bitch! It's all because of you! Kung hindi sana ako naniwala sa'yo-"
"You can't abandon me! I have your child in me!" Putol ni Lucy sa sinasabi ng Prinsipe.
Lahat ng tao sa paligid ay napa-singhap. Anong nakakagulat sa rebelasyong iyon? Isa lang naman.
"So, totoo nga na nung panahon na magkasintahan pa ang prinsipe at si Miss. Estacie, niloloko na siya ng kanyang kapatid at ng kanyang nobyo?" Malakas ang bulongan sa paligid.
Napalingon si Lucy sa paligid. Ang mga mapanuring tingin ng mga tao ay nakatuon sa kanya. Bagay na pinangarap niyang kay Estacie sana mangyari.
"Pregnant?! Are you sure that is my child? Wag mo akong patawanin, you're not even a virgin ng unang may mangyari sa atin." Sagot ng prinsipe.
Namula ang mukha ni Lucy sa sinabi ng prinsipe. Maaring hindi nga siya virgin, pero totoong ang prinsipe ang ama ng dinadala niya.
"Ano kaba, hindi na nakapag-tataka. Like mother like daughter, ika nga." Isang bisita ang nagsalita.
Si Juvilina ay talagang natahimik na dahil sa hiya. Hindi inaasahan na ganito ang mangyayari sa araw ng kasal na kung saan ay sana ay panalo na nila.
"Bakit ako lang ang sinisisi nyo?! Hindi ba at may kasalanan din ang Duke ng Prekonville?!"
Ang sinabing iyon ni Lucy ang nag-patahimik sa lahat. Kasunod na parang iisang tao lang ang lahat na napalingon sa Duke na natigilan subalit mabilis na nakabawi. Kunot ang noo ng lalake na napalingon.
"What are you talking about?" Halos hindi naghiwalay ang labi nito ng magsalita.
"Mali ba ako? Hindi ba at ikaw din ang paulit-ulit na nagsasabi sa harap ni Ate Estacie na ninakaw niya ang Jewelries? Kaya inisip ko na rin na totoo ngang pag-aari ng Somyls ang mga yan."
Inaasahan na iyon ni Estacie, pero syempre, ang kailangang magpatuloy ang drama niya. Isang malungkot at nang-uusig na tingin ang ipinukol niya sa binatang Duke na kasalukuyang naka-tingin din sa kanya.
Maya-maya pa, isang mapait na ngiti at pag-iling ang ginawa ni Estacie. "I told you many times, you know nothing." Aniya sa binata na napa-pitlag pa. "Wala akong pakialam sa isyo ninyong dalawa. All I want is, to take back what's originally mine." Dugtong pa ni Estacie tsaka iniwas ang tingin sa Duke.
"Estacie.. Estacie, this. Bakit hindi nalang tayo bumalik sa dati? Ginamit at binilog ni Lucy ang utak ko. It's not actually my intention. You can understand me, right?" Mabilis na nahawakan ng prinsipe ang kanyang kamay. "We can continue the wedding, tayo ang magpapakasal. Alam ko mahal mo pa ako.. You can-"
Kasabay ng pag-bawi ni Estacie ng kanyang braso ay ang pagbagsak ng puting tela sa harapan ni Sinylve, lahat ay napatingin sa pinanggalingan nun.
Sa may hagdan, kita ng lahat ang pagbaba ni Eckiever. Hawak na nito ang espada habang madilim ang anyong nakatitig kay Sinylve.
"Duke?" Ang Hari.
"Uncle?" Si Sylvia.
"You tried to kill her, tapos ngayon gusto mong bumalik sa kanya? Wala ka na ba talagang alam gawin kundi sirain ang dignidad ng isang Recyven?" Galit, pagkasuklam ang mararamdaman mo sa boses ni Eckiever. "Give him a sword, let's duel." Anito bago humarap kay Estacie. "Let's talk after this, I have something to tell you."
BINABASA MO ANG
I Will Take Back What's Originally Mine
RomanceSi Jessa Diryln, isang part timer na babae na na-frame-up ng sarili niyang step sister. Matapos niya itong suportahan sa pag-aaral, ang nakukuha niya sa kanyang madrasta ay mga paninisi, pagpapahirap at pang-huli, na-frame-up siya. Upang maka...