PROLOGUE

0 0 0
                                    

Sachie Domie Salvacion

"Kuya...may alam kaba tungkol dito?" Maluha-luhang sabi ko kay kuya, Masyado na akong nasasaktan sa mga nangyayari ngayon sana hindi na lang ako nabuhay...

"Hindi kona sinabi sayo Buns—" Agad akong tumakbo sa labas para umiyak. Hindi kona kaya sa dinami-dami ng taong pwedeng malasin bakit ako pa!? Bakit Kailangang siya pa? Magagalit siya saakin kapag nalaman niya to... Gagawa ako ng paraan para Mapawalang bisa ang kasal.

Kanina pako naglalakad napapagod na rin ang mga paa ko. Sa paglalakad ko, nakita kung bukas pa ang parke dito na lang ako iiyak,pampalubag-loob na lang siguro.

Pagkaupo ko sa swing may naririnig akong kakaiba ohmygod! Natatakot nako! Pero ang weird ng tunog! Tunog chukachakan sya teh!

Kadiri Nagmomol sa parke nagulat na lamang ako ng bilang gumalaw ang Puno.

"Engkanto ba yan?" Ang dilim wala akong makita Hindi ko alam kung tao ba yan o Duwende umuurong ung luha ko! Bwisit!

"Huy! May tao ba dyan?" Lumapit ako para tignan kung anong Meron dun nakita ko si Val. Pumikit-pikit ako para Tignan ulit kung namamalit mata bako o hindi Hindi nga ako nagkakamali siya iyon.

Ang luha kung umurong kanina Sumulong ulit,naninikip ang dibdib ko Sa mga nakikita ko nasasaktan,nanginginig kahit ano... Mahirap pala talaga magmahal ng Bestfriend noh? Hindi nila napansin ang presence ko pinapanood ko silang gawin iyon. Bakit koba sila pinapanood kung nasasaktan lang ako? Bakit ganto? Akala koba ayos na kami? Akala koba hiwalay na sila ni Ria? Akala ko....

Akala lang pala lang ng yun.
Akala ko yung mga pinapakita nya sakin pagkakaroon ng pagasa. Psh! Hindi pala.

Mahirap pala kapag nainlove ka sa nonchalant at mixed signals.

Napasigaw ako ng may biglang kumagat sakin.

"Tangi—" Naramdaman ko ang titig nila sakin. Hindi sila maipinta ang mga mukha nila Dahil ba Nakita ko ang momol nila o ano? Mukha silang natatae hindi kona kaya!

Tumakbo ulit ako pauwi ng bahay nato! Tangina. Bakit ba ang malas malas ko!? Sa parke nasaktan ako! Sa bahay nasaktan nanaman ako sa balita!

Tanginang Buhay yan.

Hay!

Pinutok na lang sana ako sa kumot.

"Meet my Dawter Domie" ang arte talaga magbigkas ni Papa Dimo alam kung sarcasm o ano.
Nandito kami ngayon sa mansion  (ng future asawa ko) hay gusto ko na lang magpalamon sa Lupa ayaw ko ng Arrang Marriage sa Wattpad lang to ah!? Bakit nangyayari saakin to! Gusto ko lang naman Sa Afam ako ikasal hindi ko naman sinabing Iarrange Marriage ako kainiz!

"Hello,Chie na lang po" Magalang na sabi ko sa Nanay ng Future Asawa ko dzuh. Ganda ganda ni Madam may lahi ata sila Nice ata to! Bet kona to charot.

"Nako Damian Sila na ang magpapatuloy ng Love Story nating naudlot,Joke lang" Nako nako Pakana ng magulang nakakapikon kana pasalamat ka ex ka ni papa. Bumaling ang tingin ko kay Papa Ang awkward siguro kaya ganyan mukha alam nyo yung mukhang 😰 ganyan ang mukha niya bakit ba sya pumayag sa ganto? Porke ba ganto ang ginawa sakanila ni mameh.

"Domie Magkakasundo kayo ng Anak ko mabait yun at gwapo kaso medyo suplado,pagsensyahan mo na lang" Blah blah sana malaki ang tite niya.

"Kailan ba namin makikilala ang Manugang namin?" Tanong ni papa,Iniiba ang topic dzuh.

"Kapag ikakasal na sila Surprise na lang kung sino!" Jolly na sabi ng nanay nato. Minsan napapaisip ako ang pamilyar nya para saakin pero argh! Nakakainis,nakakairita! Iphrase out mga mahilig sa arrange marriage!

"Naayos kona pala ang kasal nila,sa May 14 na kaagad" What the tinola!? Agad agad!? Bakit!?
Next week kaagad!?

Nawala ang inis ko sa mga ng nagchat si Bebekels my honeybunch charot. Bestfriend ko lang.

GREEN VALLEY :

Punta ka sa condo ko.
Usap tayo.

                           Chicken skin
                             Sige sabi mo ih

Nagpaalam na lang akong aalis na on the water nako sa baby ko charot wala naman kami. Ayaw nya ba talaga sakin? Sure na yan? Maganda naman ilong ko eh? Matangos naman? Ung lips ko manipis, Matangkad din naman ako ah? Makinis ang balat ko,pantay pa ang kilay hindi kona Kailangang idrawing o ayusin fully fixed na sya,Kulay Brown ang mata ko parang asukal,sexy din naman ako? Personality? Jolly,palamura (minsan),Mabilis mawala sa mood. Argh basta! Bakit ayaw nya ba sa Wild? Charot.

"Va—" Nagulat na lang ako ng Nakahubad silang dalawa at pawis na pawis on time pa talaga? Nabingi ako ng sumigaw si Val sa harap ko.

"Puta! Lumabas ka Chie!" Lumabas ako sa At pumunta sa sofa,umupo shempre ano pa bang gagawin? Umiyak.

Palabas na sya. Nagsusuot pa siya ng T-shirt Hindi ko alam ang dahilan bakit pinapunta nya ako pero Nagsesex silang dalawa? Ano to? Para magsuffer ako sa sakit? Ansakit sakit nyang mahalin.

"Val...sabi mo—" naputol ang sasabihin ko ng biglang sumigaw ulit sya.

"Ano ba chi! Bakit ka nandito!?" Bulyaw nya saakin. "Wag mo naman akong sigawan Val.." naluluhang sabi ko pinipigilan kung wag umiyak sa harap niya pero hindi mapigilan wag kang tutulo please. Wag ngayon.

"Okay! Sorry...nadala lang ako Chi. Bakit hindi mo sinabing pupunta ka dito?" Tumingin naman ako sakanya at pinakita ang convo namin.

"Sorry talaga chi nawrong send ako.,para kay Ria kasi yung message" Napatitig naman ako sakanya,Inoobserbahan ko ang kilos niya. Nabitin siya. Tumawa ako ng mapait.

"Ganun ba?" Tanong ko na lang at nagwalk out.

Ang bigat ng pakiramdam ko bakit Kailangang mawrong send pa siya? Bakit? Ansakit.

Masakit pala magmahal ng Kaibigan.

"Kuya?" Tawag ko

"Hindi naba talaga mapipigilan sila mameh at papa?" Tanong ko sakanya Bukas na ang kasal Hindi ko alam ang mararamdaman ko Kinakabahan ako hindi ko kilala ang Groom.

"Hindi natin sila kayang kalabanin bunso, Masyado silang malakas tapos na din ang lahat ng papeles na kakailanganin sa kasal nyo Pasensya kana bunso walang nagawa si kuya ginawa ko ang lahat." Agarang yumakap si kuya dahil alam nyang malulungkot ako.

Nagising akong namumugto ang mga mata dahil sa mga nangyari Hindi ko alam anong mararamdaman ko This is it pancit.

Pagkagising na pagkagising ko ay may mga stylish na kaagad na dumating para ayusan ako Bakit Kailangang ako pa.

"Ang fresh mo tignan napakabata mopa" Sabi ng Bakla.

"True sis" Nag-agree pa siya eh.

~~

Sa paglalakad ko Nakita ko ang Groom ko. Si Val.

Tumakbo sya palabas ng malaman nyang ako ang ikakasal sakanya Hinabol ko siya kahit imposible nakaheels ako kahit mabalian ako ng buto gusto kung mag-explain sakanya...

"Val! Pakinggan mo naman ako!"
Sigaw ko sakanya. Tumigil sya sa pagtakbo Humarap sya saakin at lumapit halos hindi ako makagalaw ng hawakan nya ang magkabilang braso ko animo.. may halong pagkagigil.

"Alam mo lahat ng to!?" Bulyaw nya saakin. Tumango ako Lalong nanlisik ang mga mata nyang Maamo.

"Tangina Chi! Bakit hindi ko alam.." namamaos na sya at pinagpapawisan nasasaktan sya pero mas nasasaktan ako.

"Ah! Gusto kita val!" Pasigaw na sabi ko sakanya Bumilis ang tibok ng puso ko kulang na lang ay magpalamon nako sa lupa sa sobrang hiya.

"Hibang kaba ha!? May girlfriend ako! Ano bang sinasabi mo chi! Kaibigan lang ang turing ko sayo! Hinding hindi magbabago ang tingin ko sayo! Huwag kang mageexpect na maguusap pa tayo! Ikaw ang may pakana ng lahat ng to! Ah! Kaya pala gusto mo nito!? Kasi may gusto ka sakin!? Tangina Chi!" Tinulak nya ako dahilan para matumba ako. May tumusok na Karayom sa puso ko Hindi kona kayang mabuhay ng ganto.




.....why?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 26 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Groom,Is my Bestfriend Where stories live. Discover now