Kaguluhan. Everything was full of chaos. tao laban sa tao ngunit tao pa rin nga ba ang kalaban nila? kung ako ang tatanungin mo hindi ko na sila matatawag pang natural na tao. they are out of control‚ aggressive‚ walang pinipili‚ unstoppable‚ and lastly inuuod na ang utak nila. kinokontrol na lang sila nang nakakahawang bacteria sa utak nila. they are fools. uhaw—they are thirst in blood‚ flesh‚ and brains nang kapwa nila mismo tao.
“Kalahati nang populasyon nang tao tuluyang nang infected!”
ngunit hindi lang sila basta patay — they are the walking deads.
“Pinaghihinalaan ngang may bacteria na tinatawag na Ophiocordyceps Unilateralis o mas kilala bilang the Black Plague. inaabisuhan ang publiko na huwag munang lumabas sa kani-kaniyang bahay upang maiwasan ang pagkahawa nito. maraming salamat.”
As i watch the news napangisi ako. “It’s my fault‚ hindi ako magugulat pa kung kakalat pa ito sa ibang lugar. they are unstoppable‚ immortal shits.” saad ko sa sarili ko habang uminom nang wine.
tumayo ako at kinuha ang baril at iba pang armas sa lamesa. “let the game begin. a real life zombie apocalypse huh? pathetic bullshits.”
as i walked through the hallway may narinig na ako agad. kaluskos nang mga nanakbong zombie and a scream. a scream of a girl. kaya naman agad kong kinasa ang baril ko na mts225 na shotgun. nang makalapit ako ay agad ko itong sinungaban at binaril sa may noo
“You’re such a slow‚ fool!” saad ko rito habang nakangisi. “Ikaw!? You may go na. Tapos na ang palabas. Bilisan mo kung ayaw mong ikaw naman ang masabugan nang bungo.” Saad ko sa isang binata na nakikipaglaban kanina sa zombie na ‘yon.
Hindi ko napansin na may sumungab na pala sa likod ko. mas malakas ito kumpara sa iba dahil maskulado ang katawan. “Fuck you asshole motherfucker‚ get off me bitch.” saad ko rito.
Mukhang huli na ang lahat at tinanggap ko na magiging isa na rin akong sleepers nang may pumutok na baril sa di kalayuan at nakita kong tumagos ang bala nito sa ulo nang zombie.
wait i thought i am the only human survived in this city. kung gayon sino ang bumaril sa sleeper na ‘to?
to be continued..
YOU ARE READING
Beyond The Unknown
AdventureIsang epidemya ang kumalat hindi lamang sa pilipinas pati na rin sa buong mundo. Si Zackwey Mackwen isang 25 year old grown man; isang henyo at matalino na scientist sa pilipinas ang nakapag-balik buhay nang isang sakit na nang galing sa ice berg na...