Nakatulala lang ako sa kisame habang kumakain ng junkfood na nabili ko kanina sa tindahan sa labas.
Rinig na rinig ko ang mga ingay ng mga batang naglalaro at at ang busina ng mga sasakyan na ang sakit sa tenga pati narin ang usok na araw-araw ko nalang nakakasagupa.
bakit ba ganto lang ang buhay ko?jobless at ganda lang ang ambag ko
Mabilis akong napaupo nang biglang may humampas sa noo ko.
"Ano?pahiga-higa ka nalang?wala kang balak mag-trabaho?"Singhal ng aking kaibigan na nagpatira sakin dito.
Hindi na kasi ako umuuwi samin simula nang magkatrabaho ako.My father's family said na tapos na ang obligasyon nila sakin at pinalayas ako.Now i'm stuck here with my strict and nagger bestfriend na sobrang sipag.Buti pa siya masipag
"e keith,alam mo naman na walang tumatanggap sakin di'ba?yung ex-boss ko kasi kung ano-anong bad comment ang sinabi tungkol sakin wala tuloy tumatanggap sakin,"I sighed.
My ex-boss is a big big big maniac.Walang araw na lilipas na manghihipo ito ng mga babaeng empleyado at kung makatingin ay halos langgamin na kami sa lagkit.Iniisip ko palang ang baboy na yon ay kinikilabutan na ako.
First week ko doon ay maayos naman ang kaso ay lumipas ang isang linggo na iyon ay bigla nalang naging bastos ang pakikitungo nito sa kanya.
"Trina."Nagmamakaawa ang tingin nito sa kanya at hinawakan ang dalawang kamay niya."I know how hard your situation is pero alam mo naman na hindi kita pwedeng habang buhay na palamunin.I have a family to provide for and you really have to find a job as soon as possible dahil wala tayong kakainin pareho pag nagkataon."she said and left for work.
Alam ko naman yon e.I know that she's having a hard time having many mouth to feed.She's the sole breadwinner of their family despite being the youngest.
Siya lang kasi ang nakapagtapos sa kanila dahil ang ate at kuya niya ay maagang nagkapamilya.
She's the one providing for her parents at siya din ang bumibili ng pangangailangan ng anak ng ate niya.Her sister is a single mom thats why she's doing her best to provide for them.
Ang kuya lang nito ang hindi niya kailangan alalahanin pero alam niyang nahihirapan narin ito.She's even skipping meals para makatipid.
Nakakaawa na ang kalagayan niya at nakakahiya dahil dumagdag pa ako.
She's the only friend i know so i don't have anyone to run into.Umalis ako sa pagkakaupo sa kama at dumeretso sa banyo para maligo at magbihis.
Even though wala akong pera ay marami akong mga desenting damit at gamit.
I know that i look decent enough to get a job in a company.
My backround are also good and the only problem is that my ex-boss made a bad comment about me.That maniac bastard would make sure that i would never be able to get a job just because i did not allow him to touch me.
Manyak talaga ang hayop at pinapahirapan pa siya dahil sa hindi ito naka score sa kanya.
She knows that she would have a hard time finding a job pero kailangan niyang subukan dahil nakakahiya na kay keith at nakakaawa na ang bestfriend niya.
She have to try and i promise to myself na hindi ako uuwi ngayong araw hangga't hindi ako nakakakuha ng trabaho.
She just hope na makakuha agad siya ng trabaho dahil nakakatakot magpalipas ng gabi sa langsangan.
With that in mind she left the house and started her job hunt.
BINABASA MO ANG
Hot and Reckless
RandomYung tila dahil sa pilit na pagkalimot sa nakaraan ay isang panibagong kabanata na naman ng katangahan ang napasok mo... In order to forget her hurtful past,she began exploring many things and became reckless... Reckless enough to end up in the bed...