Note: grammatical error
ILANG linggo na ang lumipas at marami na ang balitang lumalabas tungkol sa mga namamatay at halos lahat ay pareho lang nang ikinamatay. Halos nagkalat na ang mga police sa buong syodad. Kaya halos nakabantay na rin sa'kin ang pinsan ko.
Wala din akong sinabihang iba maliban sa pinsan ko ang tungkol sa nakita ko. I can clearly recognized his face, through his red-bloodshot eyes and fangs. Damn! why I can't forget about it? Ayaw kong sabihan si Charity dahil ayaw kong pati siya ay mapapahamak rin.
At sa loob ng ilang linggo ay hindi na rin tumitigil sa pagt-text ang GagongHudlong na iyon. Who the hell is he?
Nasa library kami ngayon kasama ko sina Charity, Samantha, Yanna, Freyja, Keanne at Calix para mag review. Pero ito ako ngayon naka tulala habang iniisip ang susunod na mangyayari. Hindi na tuloy ako nakapag concentrate and this is bad. Damn it!
"Kia, you okay? Ilang araw ka ng ganyan. What happened?" nag-aalalang tanong sa akin ni Keanne.
Natigil ako sa pamumuni-muni ng magsalita ito kaya nakangiting bumaling ako sa kanya at alam kong ang ngiting ito ay peke lang.
"O-oo naman ayos lang ako" pilit kong ngumiti at nag-iwas ng tingin sa kanila.
Palagi na nila iyon tinantanong sa'kin pero isa lang din ang sagot ko. Na ayos lang ako kahit alam ko sa sarili kong hindi. Ayaw kong pag-aalahanin sila.
"Nagugutom ako, cafeteria lang ako sandali" pagpaalam ko sa kanila.
Lumabas ako ng library at lutang na naglakad patungong cafeteria ng may biglang naka bangga sa'kin.
"Tumingin ka kasi sa dinadaanan, tsk" sabi ni Dwight at linagpasan ako. I mentally rolled my eyes and continue walking ng biglang nagvibrate ang cellphone ko.
I swiped to unlock and i received 1 message from GagongHudlong.
GagongHudlong
I missed you, I want to see you again
Ngumiwi ako sa text niya at hindi ko ito pinansin kaya nag text muli ito.
I am outside of CLU
Agad akong nagtipa ng e-rereply.
Please wait me there, I want to talk to you
Mabilis akong lumihis ng daan at papunta sa gate. I received another message from him that made me irritated.
Please don't, I can't face you right now I'm sorry... I have to go... Take care of yourself
Gusto kong itapon ang cellphone ko dahil sa inis. Miss daw tapos I can't face you? May saltik ba yun?
Bwesit na yun, 'wag na 'wag lang siyang magpakita sa'kin dahil baka masakal ko ang GagongHudlong na yun.
Pumunta ako ng cafeteria at bumili ng sandwich at palamig dahil umiinit yung ulo ko. Habang kumakain ay hindi ko mapigilan ang hindi mapairap dahil sa mga tili ng mga babae dito sa cafeteria animo'y uod na binudburan ng asin.
Nandito lang naman kasi ang magpinsang Maxwell. Matapos kong maubos ay naglakad na ako palabas at nilampasan ang table ng dalawa.
Mabilis lumipas ang oras at uwian na. Pagkalabas ko pa lang ng gate ay nakita ko na ang gwapo kong pinsan, ngumiti ako at kumaway sa kanya. Tinuro ko ang ice cream stall sa kanya hudyat na bibili ako kaya tumango naman ito. Bumili ako ng dalawa dahil alam kong magtatampo iyon sa'kin animo'y isip bata.
YOU ARE READING
The Forbidden Love
VampireA world that everything is mysterious, does the vampire really exist? If they exist what will happen to the humans who lived in this world? Kiara Chizyle Lastimosa is a student from CLU (Celestial Levond University). She loves reading novel especia...