KABANATA 7

163 10 0
                                    

Yoko


Mga pitong minuto pa bago natapos si Faye at nalaman ko lang dahil tumigil na ang mga pagmumura niya.

At nang lumabas siya, siniguro kong hawak ko ang aking baba sa aking mga palad, nakapulupot ang aking mga paa sa likod ko upang hindi sila magpagulong-gulong sa ere, habang may matamis na ngiti sa aking mga labi.

Lumabas siya na tanging black bra at panty lang ang suot, masyadong abala sa paggamit ng tuwalya upang patuyuin ang kanyang buhok hindi niya pa ako napapansin.

Pasilip-silip akong tumingin sa kanyang mga maskuladang hita, ang aking paningin ay natural na umakyat pa bago uminit ang aking pisngi at mabilis kong inalis ang tingin ko, nagpapasalamat na hindi pa niya ako napansin.

Oo. Talagang may ipinagmamalaki siya. Sa sobrang ganda ng kaniyang katawan, tila nakakaramdam ako ng init sa paligid.

Bumalik ang aking atensyon sa aking telepono at ang malamig na hangin na tumatama sa balat ng aking mga hita mula sa pagkakaangat ng aking palda ay nagdulot ng kilabot. Agad kong napagtanto na ako'y isang tanawin na walang sinumang babae ang makakapasa. Pati ang mga guro sa aming paaralan ay huling huli ko ang kanilang mga naglalakbay na mga mata at puno ng pagnanasa mula nang ako'y unang magdalaga sa ika-siyam na baitang.

Noong una, ang ilang mga komento mula sa ilang guro tungkol sa aking hitsura lalo na sa aking school uniform ay hindi komportable. Ngunit mabilis kong natuklasan na hinahanap ko ang atensyong iyon.

"Good morning!" Sigaw ko, tumingala ako upang makita si Faye na nagulat. Agad na itinakip niya ang tuwalya sa kanyang katawan.

Nakatingin siya sa akin ng may pagkabigla, ngunit sa isang iglap ay naging tila pagkayamot at pagkabigo ang kanyang reaksyon. Ang kanyang panga ay kumikibot na parang pinipigilan ito.

"Ano ang ginagawa mo dito?!" Saway niya, lumayo siya sa akin at pumasok sa likod ng isa pang pinto. Hinihinala kong ito ang kanyang closet.

Umupo ako, nakakunot ang noo dahil hindi man lang niya ako tinignan ng tulad ng ibang mga lalaki, sa halip, parang nagalit siya sa akin.

Lumabas siya ng ilang segundo, ngayon ay nakasuot na ng slacks at puting button-up. Ang kanyang mga kamay ay nag-aayos ng mga huling butones sa kanyang damit.

"Hindi ka pweding basta-basta na lang pumasok sa aking kwarto kung kailan mo gusto. At hindi mo pwedeng upuan ang aking kama." Ang kanyang panga ay kumikibot at kita kong pinipilit niyang kalmahin ang sarili.

Tumayo siya ng tuwid, itinapat ang kanyang mga balikat habang nakatingin sa akin, "Bumaba ka." Ang kanyang tono ay malamig, ibang-iba mula sa mabait na babae kahapon at agad kong pinagsisisihan ang aking ginawa.

Gusto ko ang mabait na babaeng iyon, hindi itong masungit.

Natakot ako sa bersyon niyang ito. Tumayo ako at inayos ang aking kasuotan, agad na nagmadaling ipagtanggol ang sarili. "Nag-nock ako pero hindi ka lumabas at baka mahuli tayo."

Nagmumura ang kanyang mga mata sa akin ng may galit habang tinitignan niya ang aking uniform na suot. Napagtanto niya na may nakalimutan siya.

"Tangina" mura niya, pinipisil ang tulay ng kanyang ilong bago huminga ng malalim. "Ako nga pala dapat maghatid sa iyo ngayon, hindi ba?"

Dahan-dahan akong tumango na hindi komportable.

"Tama ka. Nagulat lang ako." Sabi niya ngunit pagkatapos ay tumitig siya sa akin ng matindi, hindi pa rin siya natutuwa at may pagka-frustrate ang itsura. "Ngunit hindi tama na basta basta ka na lang pumasok sa aking kwarto ng ganito. Sobrang hindi kaaya-aya. Hindi mo ba alam kung paano magkaroon ng boundaries."

Lumunok ako ng makapal sa kanyang matigas na tono, hindi sanay na pagalitan, ngunit nagawa kong ngumiti ng bahagya kasunod ng paghingi ng paumanhin bago lumingon at nagmadaling bumaba para sa isang mabilis na almusal.

✧✧

Tahimik ang biyahe papuntang school. Napuno ng naiinip na pagtapik ni Faye na nagsasabi sa akin na gusto niyang pumunta sa kaniyang meeting ngunit kailangan niya akong ihatid dahil nangako na siya kahapon.

Hindi kumilos si Faye para kausapin ako, kinakausap niya lang ako kung kinakailangan. Ang pinakamasaklap ay wala siyang pakialam kahit gaano na ako kagalit sa kanya. Ni hindi man lang niya ako pinansin. Hindi ko man lang masabi kung naiinis siya sa akin, she was acting like she didn't even care at all.

Naging komportable na lang ako sa tabi niya - bagay na halos hindi ko nagagawa sa iba, pero hindi man lang niya ito pinahahalagahan. Bakit siya nagkaganito? Dapat ay maging close kami diba? Sabi ni mamá na special daw ako especially sakaniya.

Huminto kami sa labas ng gate ng paaralan at magsasalita na nasa si Faye ngunit dahil na rin sa saradong ugali niya, hindi na ito nagsalita. "May susundo na lang sa akin mamayang 2:30." sabi ko na nagmamadaling bumaba ng sasakyan.

"Okay." Tumango siya, walang lambot at emosyon ang boses. Binigyan ko siya ng isang huling sulyap para makitang hindi man lang siya tumitingin sa akin. Inikot ko ang aking mga mata nang maingat, sinarado ko ang pinto ng kotse at tumalikod para maglakad papasok sa paaralan ang lahat ng aking sigla ay nawala. Tangina kinasusuklaman ko ang lugar na ito.

Ginugol ko ang oras ng tanghalian ko sa paglalakad sa mga bulwagan patungo sa departamento ng literatura.

Bihira na magkaroon ng sinuman sa mga propesor sa campus na napakabata, dahil ipinagmamalaki ng aming akademya ang kanilang sarili sa pagkakaroon ng pinakamaraming edukadong guro.

Gayunpaman, ang aming propesor sa literatura na si Wilma Northfield ay isang kamakailang masters student mula sa Yale na nagsasagawa ng internship sa board of directors nang ang aming lumang propesor sa panitikan ay inatake sa puso sa kalagitnaan ng taon at si Wilma ay napilitang pumalit.

Siya ay kaakit-akit, oo, sa nerdy na paraan. Pero karamihan sa kagustuhan kong mapalapit sa kanya ay may kinalaman sa katotohanang gusto siya ng lahat samantalang ako lang naman ang gusto niya. Gayunpaman, bilang mga tao na may pangangailangan sa buhay, siya ang aking kasama.

Wala pa kaming ibang nagawa maliban sa paghalik. Maliban sa isang beses na umattend kami sa isang assembly sinubukan niyang ipasok ang kaniyang kamay sa aking pagkababae sa ilalim ng mesa. Magkatabi kaming nakaupo sa dilim at dahil lang sa bored ako at for educational purposes.

Ngunit hindi talaga iyon natuloy.

Wala akong inaabangan pang gawin kundi halikan si Wilma. At parang hindi niya naisip, napakatiyaga niya at maunawain. Ang gusto ko lang sa kanya ay ang mga passing grades na matutulungan niya akong makamit at ang mga paminsan-minsang sandali na gusto kong may humawak sa akin at nandiyan siya.

Pumasok ako sa opisina niya, sinisigurado kong isasara ang pinto sa likod ko, bago ako lumingon para makita siyang nakaupo sa likod ng desk niya at kumakain ng tanghalian.

Nakasuklay sa likod ang kanyang blonde na buhok at medyo nawala sa kanyang anyo ang kanyang damit. Walang katulad kung paano manamit si Faye.

Sa aking pagpasok ay tumingala siya, ang matalas niyang asul na mga mata sa likod ng makapal na rimmed na salamin ay nanlalaki sa akin ngunit hindi ko pinansin. Masyado akong nabalisa, kailangan ko ng isang tao na humawak sa akin at sabihin sa akin kung gaano ako kahanga-hanga. Alam kong hindi ito magiging katulad ng marinig ito mula sa aking bagong paboritong babaeng Thailand.

Inilock ko ang pinto, na nangangahulugang isang bagay lamang, at si Wilma ay umurong sa kanyang upuan, binibigyan ako ng puwang upang umupo sa kanyang kandungan. Ginawa ko ito, ngunit sa halip na harapin siya, umupo ako paharap sa kanyang mesa, nakasandal ang aking likod sa kanyang dibdib, at wala akong narinig na reklamo mula sa kanya.

"Yoko, narinig ko ang tungkol sa iyong ina. Pasensya na, mahal."  sabi niya at rinig na rinig ko ang pagkunot ng noo niya habang nakapikit ako sa sarap sa pakiramdam ng pagkakayakap niya sa akin mula sa likod.

Kumikilos ako nang kaunti, sinusubukang maging komportable. Nasabi ko na rin bang na h-horny si Wilma sa tuwing makita niya ako? Oo, nakakainis nga eh. 

"Namiss kita dito mahal." Sabi niya sabay lipat lahat ng aking mahabang buhok sa kabilang bahagi. At nagsimula na niyang hinalikan ang aking leeg.

The Crime Queen | GXG | FayeYokoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon