Faye
Nagising akong mainit.
Palagi akong natutulog na naka-sweatpants at pinapanatili ang temperatura sa malamig na animnapung degree Fahrenheit.
Ibig sabihin, may nagbaba ng temperatura sa palapag ko.
Ngayon, hindi ako isang irasyonal na tao. Pero may mga patakaran ako, isa na rito ang walang sinuman ang dapat humawak sa thermostat.
Kinuha ko ang aking telepono mula sa nightstand at tinawagan ang punong kasambahay. "Sira ba ang air conditioning?" tanong ko.
Namutla siya at nauutal na lalo pang nagpagrabe sa aking masamang pakiramdam. "Hindi po-"
"Kung ganoon, bakit ang init sa palapag ko?" Hindi ako karaniwang ganito ka-init ang ulo, pero simula nang pumasok ang isang dalagita sa bahay ko, nagulo na ang mga araw ko.
"Oh, sa tingin ko po si Yoko iyon, ma'am. Binago niya ang temperatura kagabi. Nagrereklamo siya na malamig daw."
Tumigas ang aking panga. "Okay. Sige iyon lang." sabi ko, bago tinapos ang tawag at pinilit pababain ang galit ko sa pamamagitan ng malamig na shower sa umaga.
Pero kahit iyon ay hindi nakatulong.
Yung batang iyon ay nakakairita talaga.
Akala ko isang maliit na abala lang ang magiging problema ko pero si yoko - kahit na hindi sinasadya - ay pinapahirapan ang buhay ko.
Spoiled, needy, bratty at walang anumang boundaries.
Ito lahat ay mga bagay na sinabi ni Flamir na medyo mahihirapan akong sanayin. Pero hindi niya naisip na ganito kalakas ang kakayahan ni yoko na inisin ako.
Pinatay ko ang huling taong nag-inis sa akin ng ganto.
Pero hindi ko magawa iyon sa kanya. Hindi ko rin kayang magsalita ng anuman sa takot na baka magalit siya.
Ako si Faye Malisorn, ngayon ay kailangan umupo at mag-alala tungkol sa pag-iinis ng isang 20 years old na brat na desperadong nangangailangan ng disiplina.
Hindi ako yung taong uupo lang at magtiis.
Pero naisip ko ang tungkol sa kanyang mamá. Si Clarita.
Siya ay tapat, masipag at bahagi ng aking mafia. Mas matibay pa sa dugo ang aming ugnayan. At ang isang bagay na hiningi niya sa akin ay alagaan si yoko kung may mangyari man sa kanya.
Binigay ko ang aking salita. At hindi ako yung taong sumisira ng pangako.
Sinubukan kong alisin ang masamang pakiramdam sa pamamagitan ng pagtingin sa magagandang bagay.
Si yoko ay maaaring maging mabait at may mabuting intensyon. Bata pa siya at karamihan sa kanyang pag-uugali ay kasalanan ko. Ginawa namin siyang parang Prinsesa at ang pera ko ang nagsisigurado nito.
Hindi ko naisip ang tunay na mga epekto ng aking mga aksyon.
20 years old na siya - sapat na upang malaman ang mas mahusay, ngunit ang protektadong buhay na ibinigay namin sa kanya ay nagulo.
Hindi pa kasama ang dami ng pagmamahal at atensyon na hinahangad niya. Ito pa rin ang nagugulo sa akin.
Gumagawa ako ng pagsisikap na maging mas mapagbigay hangga't maaari. Maliwanag na ang batang babae ay natural na mapagmahal, pero hindi ko pa kailanman naipakita ang ganitong karaming pagmamahal sa kahit sinong babae, hindi kahit sa mga babaeng na ikama ko na.
Hindi ko siya kinukumpara sa kanila sapagkat hindi ko man lang maisip na ganunin siya o tumawid sa linya na iyon.
Nakalikom na ako ng lahat ng kailangan kong malaman tungkol kay yoko sa maikling panahon ng pagkakakilala sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Crime Queen | GXG | FayeYoko
RomansaIsang dalagang nagsusumikap na makakuha ng atensyon ng pinuno ng mafia, at inosenteng inaakit ito. Nakakamit niya ang kanyang mga nais dahil walang may tanging tapang na tumanggi sa Prinsesa. Ngunit kapag hindi nila maibigay sa kanya ang isang baga...