Faye
Pinilit kong kinakalma ang aking sarili. Inaasahan ko na ang kanyang asal na ganito. Siya ang naging tagapangalaga ni yoko. Pero hindi ibig sabihin na tatanggapin ko ang kanyang hayagang kawalang-galang.
"Sa totoo lang. Si yoko ay responsibilidad ko na ngayon. At hindi ka dapat magkaroon ng problema na ilagay ang kanyang kaligtasan sa aking mga kamay kung ikaw ay may tiwala sa akin bilang iyong Reyna.." Hamon ko habang tumatayo mula sa aking upuan. Ipinatong ko ang aking mga kamay sa mesa at yumuko patungo sa kanya. "May problema ka ba sa aking desisyon?" Tanong ko nang mababa, malinaw ang bantang hindi sumang-ayon sa aking boses.
Nakita kong kumunot ang kanyang panga pero umiling siya, ang kanyang mga balikat ay bumagsak sa pagkatalo.
Tumuwid ako at tumingin sa paligid ng silid, "Mabuti. Lahat kayo ay pwede nang umalis." At sa ganoon, lumabas ako ng silid at nagtungo sa garahe.
Tiningnan ko ang aking relo at parang sakto sa oras ay nagring ang aking telepono, ang pangalan ay nagpagulong sa aking mga mata bago pilit na alisin ang galit sa aking boses. "Ah, Mr. Harold! Kumusta na po kayo?"
Ang matandang masungit sa kabilang linya ay nagsimulang magbulong-bulong at napabuntong-hininga ako, alam ko kung saan ito patungo. "Si Margo ay madalas magsalita ng maganda tungkol sa iyo. Mukhang nagkakasundo kayo noong nakaraang linggo?"
Kinagat ko ang aking dila upang pigilan ang pagsasabi ng masasamang salita, diko alam kung paano niya pinalaki ang kanyang anak dahil gustong gusto ako nito. "Siyempre, Maganda siya." Pagsisinungaling ko
Narinig kong humumig ng konti ang matanda. "Siyempre. Ang anak kong si Margo ay katulad ko, hindi katulad ng kanyang walang silbing mga kapatid. Alam ko na magkakaintindihan tayo, hindi katulad ng iyong ama na bastos na tumangging piliin siya para sa iyo."
"Harold." Binalaan ko, hindi na nagpakita ng respeto. Bagaman ako - hindi katulad ng aking ama - ay naghahangad na palawakin ang aming negosyo at pumasok sa mas legal na bahagi ng negosyo, sinisiguro kong igalang ang aming pangalan.
May isang tamang ginawa ang aking ama noong tinanggihan niya ang kahilingan ni Harold na pagsamahin ang aming pamilya sa legal na negosyo. Hindi maganda ang pagtanggap ni Harold noong sinabi ng aking ama na ayaw niya ang kanyang nag-iisang anak na babae para sa isang kasal na pinagkasunduan sa anak rin na babae ni Harold, kaya't may dalawampung taong sama ng loob ang matanda laban sa kanya.
Pero ngayon, kailangan ko si Harold para sa maraming dahilan. Isa na rito ang kanyang bilyong dolyar na kumpanya ng pag-export.
At nang muling imungkahi ng matanda na pagsamahin ang mga korporasyon, ang tatlong bilyong dolyar na kita na idadagdag sa Malisorn Corporation - malinis na pera - ay napakahirap tanggihan.
Ang kailangan ko lang gawin ay tiisin ang kanyang kalokohan at aliwin si Margo at ang mga ilusyon ng kanyang ama.
Tumawa ang matandang bilyonaryo sa kabilang linya, "Easy now, daughter. Tumawag lang ako para sabihin na pumayag na si Margo sa isa pang pagkikita. Kapag siya ay nasiyahan at patuloy na masaya, ipagpapatuloy na natin ang kasunduan."
Nakitid ang mga mata ko sa banta ng matanda. Para sa isang miyembro ng lipunan na hindi kasali sa anumang kriminal na aktibidad, alam niya kung paano magbanta ng mga mapanganib na tao.
"Iaayos ko ang isang bagay para sa darating na linggo kapag libre na ako." Sagot ko ng tuyot.
Suminghal ang matanda bago biglang ibinaba ang tawag.
"Anak ng puta." Mura ko habang pinapakalma ang sarili habang naglalakad paabante sa pasilyo. Kailangan ko lang tiisin ang kanyang pagkasuplado ng kaunti pang panahon.
"Pasensya na, ma'am?" Tumingin ako sa batang babae sa pasilyo, nakatingin siya sa akin. Umiling ako. "Hindi para sa iyo iyon."
Tumango siya at dalawang hakbang pa lang ang layo niya nang pahintuin ko siya. "Teka-" Hinawakan ko ang kanyang kwelyo at hinila pabalik. Napagtanto kong siya ang driver na kinuha ko para ihatid at sunduin si yoko sa eskwelahan.
"Bakit hindi mo sinusundo ang bata sa eskwela?" Tumingin ako sa aking relo at tiningnan ang oras. Iyon ang tanging dahilan kung bakit ko siya kinuha. Upang sundan o dalhin siya no yoko sa mga lugar para alam ko kung nasaan siya sa lahat ng oras. Mahalagang malaman ko kung nasaan siya, lalo na ngayon na posibleng siya ang susunod na target .
Nanlaki ang mga mata ng babae habang nagpupumiglas sa aking pagkakahawak, at habang tumatagal ang kanyang takot na itsura, lalo akong naiinis.
Bakit napakahirap magbigay ng sagot?
"Si-siya po ay nagpaalam sa akin para sa araw na ito, ma'am. May sinabi siyang tungkol sa pag-stay para sa dagdag na kredito." Mabilis niyang sagot, namumula ang mukha.
"Pinayagan mo siya?" Sabi ko nang kalmado, habang tumititig sa kaawa-awang tao.
"Isang teenage girl ang gumawa ng dahilan at agad mo itong pinaniwalaan nang walang pag-aalinlangan?" Pinananatili kong kalmado ang boses ko ngunit hinihigpitan ko ang hawak sa kanyang kwelyo.
Namutla ang mukha ng babae. "B-babalik ako at susunduin siya agad, ma'am-"
"Huwag ka nang mag-abala," galit kong sagot, itinutulak siya palayo at naglakad. "Tanggal ka na. Lumayas ka na sa pamamahay ko bago ko pa man gamitin ang ulo mo sa target practice mamaya."
Pumasok ako sa garahe, sumakay sa kotse at kinansela ang mga appointment ko sa susunod na oras.
Kinuha ko ang tarantadong iyon para sa isang simpleng trabaho at hindi pa rin niya nagawa ng tama..
Walang laman ang paradahan ng paaralan maliban sa ilang sasakyan.
Ibinaba ko ang tingin ko sa location sa phone ko na nagsasabing nandito pa rin si yoko. And as if on cue, dalawang figure ang lumabas mula sa front doors. Ang isa- isang blond na babae na may briefcase at itim na coat, ang isa ay si yoko sa kanyang uniporme.
Ang isang uniporme na tinanong ko sa aking sarili kung paano siya nakaligtas sa suot dahil ito ay dapat na lumalabag sa isang uri ng dress code. Umuungol ang makina habang humahatak ako pasulong sa pasukan sa harapan, sakto namang maabutan ko ang babaeng naglalagay ng kamay sa maliit na likod ni yoko na nagpapasulong sa kanya.
Naka-zero ang mata ko sa contact. Lubos akong nagdududa na ang mga miyembro ng faculty ay ganoon kadali sa mga mag-aaral, na lumalabag sa mga alituntunin. Ngunit wala na akong maraming oras para pag-isipan iyon, dahil lumingon si yoko, ang kanyang mga mata ay sumulyap sa direksyon ko at bahagyang nanlaki nang makita ako.
Ang ngiti na nanggagaling sa kanyang mga tampok ay hindi pinilit o isa sa isang batang babae na nahuling gumagawa ng masama. Ito ay tunay, tugma sa ningning ng kanyang mga mata na nagsasabi sa akin na wala siyang ginagawang masama.
Nagsisimula siyang naglakad patungo sa akin, habang binabantayan siya ng babae-mas partikular ang nakalabas na balat ng kanyang mga hubad na binti mula sa likuran. Siya ay isang may sapat na gulang na babae, na nakamasid sa isang malabata na babae.
Oo si yoko ay nasa kanyang unang taon sa kolehiyo, Dapat umakto ang matandang babae na propesyonal sa kaniyang studyante.
Talagang umaasa ako, para sa kanyang sariling kapakanan sana hindi niya sinasamantala ang kainosentehan at kawalang-muwang ni yoko.
"Faye? Anong ginagawa mo dito?" Napuno ng malambing na boses ni yoko ang espasyo habang nakatingin sa akin sa nakabukas na bintana ng pasahero.
Yumuko siya papasok sa bintana ng kotse at napatingin ako sa babae na nakatitig sa kanyang likuran, malamang tumataas na ang maiksi palda ni yoko dahil sa kaniyang posisyon.
"Sumakay ka na sa kotse. Ngayon na." Utos ko sa babaeng walang kaalam-alam, pinaningkitan ko ang aking mga mata habang ang babaeng nagmamadaling umiwas ng tingin ngunit hindi ko pinalampas ang palihim na pagtatangka sa pag-aayos ng kanyang damit habang papaalis siya.
BINABASA MO ANG
The Crime Queen | GXG | FayeYoko
Roman d'amourIsang dalagang nagsusumikap na makakuha ng atensyon ng pinuno ng mafia, at inosenteng inaakit ito. Nakakamit niya ang kanyang mga nais dahil walang may tanging tapang na tumanggi sa Prinsesa. Ngunit kapag hindi nila maibigay sa kanya ang isang baga...