Yoko
Pagdaan namin sa tabing-dagat, hinubad ko ang sapatos ko at dahan-dahang tumayo, humahawak sa gilid ng windshield bago itinaas ang mga kamay ko sa hangin. Ang sarap ng pakiramdam, parang malaya, hindi ko maiwasang tumawa at sumigaw habang nagmamaneho si Faye na ang isang kamay sa manibela at isang maliit na nakatagong ngiti sa kanyang mukha.
Dumating ang liko namin at ginawa niya ang matalim na liko bago pa ako makaupo ulit pero umangat ang mahahabang kamay niya at hinawakan ang hita ko, pinatatag ako habang lumiliko siya sa kanto. "Ingat, Prinsesa."
Tumingala ako sa langit, tinatago ang pamumula kong pisngi sa kanyang mga mata habang bahagyang humihigpit ang kanyang mga kalyo na daliri sa balat ko habang lumiliko ulit siya. Ang kanyang pagkakahawak ay sapat na para patatagin ako, ang mga paru-paro sa tiyan ko ay nagwawala na.
Ngunit ang masayang sandali ng pagdikit ng kaniyang kamay sa aking hita ay tumagal lamang ng isang minuto, dahil sa susunod na alam ko, lumiliko na kami sa nakatagong bantay na kalye at pumaparada sa Malisorn na manor.
Pagdating namin sa bahay, iniwan agad ako ni Faye, nawala siya kung saan-saan sa mansion habang may kausap sa telepono. Hindi ko maintindihan ang kalahati ng mga salitang binabanggit niya at alam kong dahil hindi ko pa natutunan ang mga bad words na salita.
Sa pansamantala, inubos ko ang oras ko sa pagsubok na makilala ang iba pang mga babae at lalaki sa bahay.
Nagustuhan ko si Alexandra
Maliban sa pagiging halos pitong talampakan ang taas, tahimik, laging masungit, at may kakaibang hilig sa matatamis, hindi siya masyadong nagsasalita.
Ang tanging oras na magsasalita siya ay kapag sinasabi niya sa akin na manahimik ako o ipaalam kung gaano ako kaistorbo sa paligid niya.
Gustong-gusto ko naman itong binibigay niyang attention sa akin.
Malaki siya. Ilang pulgada na mas matangkad kay Faye at parang manlalaro ng volleyball ang pangangatawan, na nagpapaliwanag kung bakit itinuturing niya ang gym bilang kanyang pangalawang bahay.
Ngunit ang pag-spend ng oras kasama siya ay naging paborito ko dahil hindi siya naglalakad na parang nag-iingat sa mga shell ng itlog gaya ng karamihan sa mga babae.
"Alexandra!" Sigaw ko habang naglalakad sa mga bulwagan ng pangunahing palapag sa paghahanap sa kanya. Para sa isang malaking tao, gumalaw siya na parang daga. Tahimik, mabilis, at hindi napapansin.
"Alex! Nandyan ka lang pala." Sabi ko nang makita ko siyang naghahalungkat sa ref. Humarap siya sa akin na may piraso ng cake sa kamay at umiikot ang mga mata niya.
"Dapat isigaw mo rin ang pangalan ko pabalik kapag tinawag kita. Ang cute kaya nun." Sabi ko habang tumatalikod siya at nagsimulang maglakad palayo.
"Hoy." Habol ko, habang sinusundan siya. "Saan ka pupunta?- Kakahanap ko lang sa'yo at naisip ko sana mag-usap tayo-" Bigla siyang huminto, dahilan para mabangga ko ang likod niya. Napangiwi ako at hinawakan ang ulo ko habang nakatingin ng masama sa likod ng kanyang madilim na ulo.
Sinulyapan niya ang kanyang relo bago tumingin pabalik sa akin. "Oras na ng tulog." Bulong niya bago ako buhatin sa kanyang balikat na parang sako ng patatas at naglakad papunta sa hagdan.
Tumatawa ako, nagsusuway pabalik-balik na parang nasa roller coaster at sinusubukang kilitiin ang kanyang mga tagiliran pero hindi nagalaw ang babaeng parang volleyball field.
Sa wakas, ibinaba niya ako sa harap ng pintuan ng kwarto ko, "Matulog ka na at huwag mo akong guluhin. Hatinggabi na." Sabi niya sa kanyang malalim ngunit tahimik na boses. Hindi ko alam kung bakit ayaw niyang gamitin ito ng madalas, nakapagpapakalma kaya ito.
Pero bago pa ako makapagtalo, binuksan niya ang pintuan ng kwarto ko at itinulak ako papasok, isinarado ang pinto sa likuran ko, at iniwan akong mag-isa.
At kaya, sa ayaw man at sa gusto, nagsimula akong maghanda para matulog.
Naligo ako, nag-ahit, ginawa ang skincare routine ko, at pumili ng cute na puting nightie. At kapag oras na para matulog, hindi naman ako inaantok.
Ang pagtulog mag-isa ay isang bagay na natutunan kong hindi ko magagawa ng madali. At may kinalaman ito sa katotohanang si mamá ay madalas na gumagawa ng gawi na pumasok sa kama ko at matulog kasama ako pagkatapos niyang mawala buong araw.
Nasanay akong kamuhian ang pagtulog mag-isa.
Napa bangon ako mula sa kama, sinuot ko ang aking malambot na pink na tsinelas at isang katugmang sutla na bathrobe na hanggang midthigh habang lumalabas ako ng kwarto ko, nangangailangan ng gatas o tsaa para makatulog.
Tumingin ako patungo sa pintuan ng kwarto ni Faye at nakita kong sarado ito at sa isang sandali, iniisip ko kung ano ang pakiramdam matulog sa kanyang mga bisig. Kakantahan kaya niya ako? Yayakapin niya kaya ako? Paparamdamin niya kaya ako ng ligtas?
Pero pagkatapos ay tumingin ako sa isa pang pintuan sa bulwagan, nakikilala ko ito bilang kanyang personal na opisina at nakita ang ilaw na bukas.
Lumapit ako sa pintuan, kumakatok ng bahagya, at nang marinig ko ang isang malalim na boses na nag-uutos sa akin na pumasok, binuksan ko ang pinto at tumayo sa pasukan.
Pinapanood ko sa pamamagitan ng pagod na mga mata habang si Faye ay tumitingin mula sa kanyang mesa kung saan tila abala siya sa paggawa ng mga papel.
Nasa kanyang dress shirt pa rin siya ngunit ngayon ay gusot-gusot na ito at ang ilang mga butones sa itaas ay natanggal na.
Tiningnan ko ang orasan, halos ala-una na ng umaga.
Napansin ko kung gaano na kahuli at tumingin patungo sa kanyang mukha, nakikita ang mga eyebag at mga linya ng stress sa kanyang noo, kahit ang kanyang stubble ay lumago na mula ngayong umaga.
Karaniwang impormasyon dito na laging nagtatrabaho si Faye at ang makita siyang pagod na pagod ay nagpapakirot ng puso ko.
Napakabata at napakaganda niya para aksayahin ang oras sa likod ng mesa sa ala-una ng umaga kung saan maaari siyang nasa isang komportableng kama.
Mas mainam na yakap-yakap ako.
Sandali siyang tumingin mula sa mga papel sa kanyang mesa, at itinaas ang isang kilay sa akin.
"Yoko, bakit gising ka pa?" Bulong niya na abala, tinitingnan muli ang mga papel.
Nag-inat ako at kinusot ang mga mata bago lumapit sa kwarto. "Hindi ako makatulog."
Nagbigay siya ng isang abalang hum.
"Hindi ka rin makatulog?" Tanong ko, tumayo sa harap ng kanyang mesa at tumingin sa mga papel.
Sinusubukan kong basahin ang isa sa mga kontrata, pero napakarami kaya't hindi ko maayos ang atensyon ko at nagbibigay ito ng sakit ng ulo. Hindi man lang siya tumingin sa akin at sa aking cute na nightie bago siya sumagot sa malambot na bulong.
"Hindi pa ako nakakatulog."
BINABASA MO ANG
The Crime Queen | GXG | FayeYoko
RomansaIsang dalagang nagsusumikap na makakuha ng atensyon ng pinuno ng mafia, at inosenteng inaakit ito. Nakakamit niya ang kanyang mga nais dahil walang may tanging tapang na tumanggi sa Prinsesa. Ngunit kapag hindi nila maibigay sa kanya ang isang baga...