Huling Kabanata
Chance Macario Ponce
Trigger warning: Suicide
"Wow, dami mo namang stars, very good ka kay teacher. Wala pa akong star kasi daldal ako." Napakamot siya sa ulo. Kanina ko pa siyang nakikitang maingay at pauli-uli sa kanyang upuan. "Draw mo rin ako ng star para may star din ako."
She offered her hand to me.
Nanatili ang mata ko sa kanya bago kumibo ang aking kamay. Sinunod ko ang sinabi niya. I drew a star on her hand, but it wasn't colorful enough. Ngumuso naman siya.
"Puyod mo na lang hair ko..." Tumalikod siya sa akin.
Mabuti na lang mayroon akong kapatid ng babae, I knew how to tie a hair.
Bumalik naman ako sa ginawa kong pagsusulat para ipa-check ko sa teacher namin, nasa harap ko pa rin ang batang babae. She was blocking me from seeing what was written on the board.
"Anong pangalan mo?" Napatingin ako sa kanya.
Nagpakilala na kaming lahat kanina.
Natandaan ko ang pangalan niya.
Her name is Crimson Aurelle. She's naturally talkative and friendly to the whole class.
"Chance Macario..." I still answered.
"Maca... Makoy na lang." Tumingin siya sa classmates namin. "Puro sila iyak 'no?"
"Ms. Crimson..." Lumapit ang teacher namin sa kanya. She just grinned. "Bakit hindi ka nakaupo? Look at your classmates, they are already seated on their designated seats. Gusto mo bang samahan kita sa upuan mo?"
"Teacher, dito na po ako magsi-sit! Friends na po kami ni Makoy."
Lumibot siya upang yakapin ako ng mahigpit. Ngiting - ngiti pa siya.
"Okay..." The teacher sighed. "Magbi-behave ka ba kapag katabi si Chance?" Crimson nodded. "Let's get your things."
Humawak siya sa kamay ng teacher namin, inayos niya ang kanyang mga gamit bago bumalik sa aking tayo. Sumiksik siya sa tabi ko. Inilabas niya rin ang kanyang papel at lapis para gumawa ng activity.
Bawat sulat niya ng isang letter, mas mahaba pang pagkukuwento niya sa akin. I also kept listening to her while doing the activities presented to us in class. I didn't get bored having a seatmate who's talkative.
We shared our baon together.
She looked excited when it was time to go home. All her things were packed and ready. Kinukulit na naman niya ang teacher namin. Isa-isa na kaming sinundo, she even said her goodbye to me and waved her hand.
Everyone was already leaving.
"Chance, tara na!" tawag ni Yaya.
But my eyes were fixated on her. She went out to wait for her mom outside the room. Tumungo ako sa kanyang direksyon at naupo sa kanyang tabi. She started crying as soon as she saw me.
"Hindi pa bumabalik si Mama para sunduin ako..."
I waited with her until her mom came back to get her.
Mas lalo siyang umiyak nang makita ang kanyang mommy. Nanatili naman ako sa p'westo ko.
"Mama, ang tagal mo po! Buti na lang kasama ko ang friend ko!"
The woman's tired eyes looked at me, she smiled. "Salamat sa pagsama kay Crimson. What's your name?"
"Chance Macario po," I answered.
YOU ARE READING
To His Future Lover ✔ (Haciendero #5)
Ficción GeneralThey are the most-sought hot magnates in town with their oozing sex appeal, connections, social and political status and wealth. What most does not decipher, they aren't gods to be perfect. They are either a dream or a nightmare and disaster combine...