Chapter 2

1K 36 13
                                    

A/N: Just to clear things up, I divided Chapter 1 into two since it made better sense that way. Nakakatamad din kasi kapag isang mahabaang basa/sulat lang :(

Y/N's POV here is same day as nu'ng last part ng Chapter 1.

✎﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏

Y/N's POV

It's been almost three hours ata nu'ng umalis ako. Hanggang ngayon, hindi ko pa rin ma-gets kung bakit biglaan ko siyang kiniss kanina habang kumukuha ako ng mangkok. Nakakahiya tuloy kasi parang diring-diri siya sa akin.

I'm with Engineer Santiago right now, just talking about the projects that's about to be approved by the company. Of course, kami na naman 'yung magka-partner.

"Nga pala, kamusta jowa mo?" I asked, seated in my swivel chair.

"Maganda pa rin, as usual. Kayo ni Attorney mo, kamusta?" she asked back. I sighed and massaged my temple, crossing my legs. "Edi eto... May crush ata siya." upon hearing me say that, she laughed loudly. "Weh? Seryoso? Lalaki o babae?"

"Lalaki malamang." I said, clenching my jaw. Just the thought of them being together pisses me off. "Kilala mo kung sino? Pogi ba?" she asked.

"As if naman na may pake ako kung pogi ba 'yun. Pero kung crush siya no'n ni Alice, edi malamang pogi 'yun." I said. She laughed again. "Selos ka naman."

"Talaga."

"Edi humanap ka na lang din muna ng iba... Common sense naman... Mag move on ka na lang sa kan'ya."

"Siya nga ang gusto ko, okay?" I said, rolling my eyes.

"Eh hindi ka naman gusto. Wala ka nang magagawa..."

"Whatever. Umalis ka na nga rito, pinapainit mo lang ulo ko eh."

"Tiger Sugar tayo mamaya, gusto mo? Pampalamig ng ulo. Sama ko girlfriend ko." she said. "Treat mo?" I asked, smirking.

"Oo na." Kayla said, rolling her eyes as she took her exit sa office ko.

After our conversation, I managed to focus reviewing some of the projects and pinpointing some mistakes that was included in their report.

✎﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏

A few hours passed by, I didn't even realize na tanghali na pala. I messaged Kayla to ask kung anong oras kami mag mi-milktea.

Arch. Cua
what time tayo aalis for milktea?

After a few minutes of waiting for her reply, she said na nga 2 PM na lang daw kasi nasa meeting pa siya. I sighed and just decided to scroll on my phone. I opened my X account and saw her post.

Hindi niya naman na-mention na pumunta pala siyang Cainta nu'ng isang araw. Anyways... I viewed the picture and tangina... Ang ganda.

I sighed and closed my phone, massaging my temples again. I rested my head sa desk ko while waiting na mag 2 PM na. Hindi pa nga pala ako nag lu-lunch.

✎﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏

Engr. Santiago (Active Now)

Arch. Cua
hindi pa pala ako nag lu-lunch. sa'n may malapit na kainan sa Tiger Sugar? antayin na lang kita

Engr. Santiago
Fast food ba or kahit karinderya

a not so married life (GL)Where stories live. Discover now