Where It All Began Part 2

4 0 0
                                    

Yana's POV

Cookery ngayon at busy na busy kami gumawa ng dessert dahil yun yung naka assign samin na gawin, habang nasa kitchen kami, biglang tumunog phone ni Lenlen, agad naman sinagot ito ng kaibigan ko at lumabas siya sandali sa kitchen para sagutin ang tawag. Maya't maya ay bumalik yung kaibigan ko na parang nagmamadali, dali dali niyang tinanggal apron niya at hair net, nag taka naman ako.

"uyy anyare?" tanong ko kay Lenlen.

"kailangan daw ako sabi ni papa, emergency daw kaya kailangan ko muna umalis, nakausap na daw ni papa yung school head, ikaw na muna bahala kay kuya Rico ah?" sagot saakin ni Lenlen.

"oh sige, ingatt" sabi ko.

Tumunog na yung bell, uwian na at lalabas na ako ng classroom, nakita ko bigla si Rico na naghihintay sa labas ng classroom. Pag labas ko nag hi siya at nag tanong.

"Hi Yana! Si Lenlen kasama mo?" tanong saakin ni Rico.

"Ayy wala po eh, biglang tumawag yung dad niya emergency daw kaya umalis siya kanina pa" sagot ko naman sakanya.

"Sige, so tayo muna magjajamming? Libre kita ice cream, u want? Sabi sakin ni Rico.

" Talaga po? Okayy poo" hindi na ako naka tanggi, favorite ko yun eh, saka gusto ko makasama si Rico ewan ko kung bakit.

Rico's POV

Pumayag si Yana na mag jamming kami, actually medyo na tuwa ako na kami lang yung magjajamming ngayon, ayon inaya ko siya and pumunta kami sa bilihan ng ice cream. Bumili na kami and umupo, magka harap kami sa table na inupuan namin.

"Btw, my name is Rico Zayden Morillo, you? What's your full name?" tanong ko kay Yana.

"Yana Elyse Villaluna po" sagot niya saakin. Maganda siya, lalo na kung tititigan, nakakatunaw.

"Pwede ko pala kunin number mo? Para ano uhm, diba sumasama ako sainyo? Para may contact tayo sa isa't isa kung sakaling di ko kayo mahanap sa campus" tanong ko sakanya.

"Sure po, eto po" nilabas niya phone niya and pinakita saakin, so we exchanged numbers.

Nag kwentuhan pa kami at maya maya we decided to go home. Lumabas na kami sa ice cream store and I decided to ask her.

"Uhm, Yana?" I patted her shoulder slightly. Napatingin naman siya saakin.

"Po? Bakit?" habang naka eye to eye saakin. Fckk bat natutunaw ako.

"Ah wala ka namang kasabay pauwi? Hatid na kita, para mas sure na safe ka, saan ba house mo?" tanong ko.

"Uhm ganon po ba? Sige po, sa brgy 13 po ako, sa likod lang po ng barangay hall" Sabi niya sakin.

Malapit lang naman pala kaya nag lakad nalang kami, nag usap naman kami habang nag lalakad, hanggat sa maka abot na kami sa bahay niya.

"Dito na po ako, ikaw po? Kaya niyo napo mag isa papunta sainyo?" tanong niya, how innocent, alangan naman mag hatidan kaming dalawa eh walang makakauwi niyan hahaha. Talaga naman toh Yana.

"Oo, I'm alright, sige na go inside na. See you tomorrow" sabi ko.

"Ah btw thank you po pala sa treat ah, pati sa pag hatid sakin, ingat ka din" at ngumiti siya. Ngumiti din ako sakanya.

Ayon nag paalam na kami sa isa't isa at pumasok na siya sa gate nila. Ayon pauwi nadin ako. Bakit ba ako nakaka ramdam nito? Do I like her?? Tsk! Nevermind, ayoko munang mag isip ng ganon.

Yana's POV

AAAAAAA, omgggg sjjrjsjrjjwjgjejr dali dali akong pumasok sa kwarto ko at nag wawala sa kama ko, ihhh crush ko naba si Rico??? Sjrjjsjfjjwjfrj, kada moment namin kinilig ako, tangina Lenlen kasalanan motoooo!!! Ayon nag bihis na ako at gumawa ng homeworks.

Hindi nag tagal nagiging mas close pa kami ni Rico, every morning inaabangan niya ako sa school pag papasok, hinahatid niya akk6 sa classroom, tapos pag recess, lagi na kami magkatabi, dinadalhan niya ako minsan ng sandwich at juice sa classroom, tapos nagtetext sa bahay, hanggang sa may napapansin si Lenlen samin.

"Yana?" tinawag ako ni Lenlen, nasa kwarto ko kaming dalawa kasi bumisita siya sa bahay.

"Hmm?"

"May napapansin lang ako, ano bang meron sainyo ni kuya Rico?" tanong niya saakin.

"Ha? Uh, wala ah, bakit??" sagot ko sakanya.

"May gusto kayo sa isa't isa noh?" wala na buking na.

"I don't know, I mean, ako meron akong gusto sakanya, ewan ko kay Rico" sagot ko.

"Ayornnn umamin dennn, btw baka may gusto din sayo yun teh, I mean it's pretty obvious" sabi ni Lenlen.

"Hmmm sana ngaaaa sjdjsjfjsd"

Ilang araw ang nakalipas, nung hinahatid ako ni Rico, as usual, bigla siya napa hinto sa pag lakad.

"Yana?" biglang tanong ni Rico.

"Po?" huminto din ako.

"May gusto sana ako sabihin... I like you, Yana, can I court you?" hinawakan niya yung dalawa kong kamay. OMGG, ackkkk so he likes me too???! Jsjdjsjjfjejjr.

"H-hala totoo po? Uhmm, s-sure actually po, I feel the same way but I'm hiding itt" sabi ko sakanya.

Nagulat siya sa sinagot ko, hindi siya makapaniwala, pagkatapos non niyakap niya ako.

Fast forwarddd

Hanggang sa sinagot ko na siya, naging masaya yung relasyon namin. One day, after ng few years, nag propose na siya. At di nag tagal nagpa kasal na kami.














Second ChanceWhere stories live. Discover now