THE MAN OF MY DREAMS

6 0 0
                                    

Ako nga pala si Catherine Elle Montefalco, Isang student sa DLSU university. Isang Araw pumasok na ako sa school dahil ayaw ko na makinig Kay mama na icompare ako sa ibang tao.

*IN THE SCHOOL*

pumasok na ako sa room at walang tumabi sakin ofc. Because they think I'm a weird introvert nag pop quiz na kami at tinabihan na ako ng mga classmates ko "CATH CATHHH HII BEHHH ANO SAGOT MO SA NO.1???" tumahimik nalang ako at sinuot Ang headphones ko at tinakpan Ang papel ko tinarayan nila ako at sabay sabing "ay fake friend backstabber na nga weirdo pa" hindi ko nalang Siya pinansin at ipinasa Ang aking papel sa professor namin.
"TIMES UP" sigaw ng prof namin.
Kitang kita ko Yung inis nila sakin dahil ako lang Ang nakapagpasa.

*Fast forward school ends*

Dumiretso ako sa coffee shop at nag basa nalang ng "THE UNKNOWN FEELING'S IN ESPIÑA" sobrang ganda and Hindi ko na napansin na tumatawag na Pala si mama ng 20× kaya ininom ko na Yung coffee ko at umalis

*In the house*

"ANO BAKIT NGAYON KA LANG UMUWI? GUSTO MO SA LABAS KANA TUMIRA? BUTI PA YUNG ANAK NI ALING MARITES MAAGA PA UMUWI KESA SAYO!" sabi ni mama ng pagalit "nag cu-cutting Yun ma." Pabulong ko na sinabi " ANO SUMASAGOT KANA NGAYON??!! BALITA KO KUHAAN NA NG CARD NIYO ? AKIN NA CARD MO PATINGNIN!" binigay ko nalang at hinila ni mama na parang kulang nalang hilain niya ako." JUSKO CATHERINE KAHIT KAILAN DI KA NATUTO MAG ARAL ANO TOH? 88? 95? 98? BUTI PA ANAK NI ALING MARITES 99 AT 100 YUNG MGA SUBJECTS IKAW MAY LINE OF 8! IPAPADALA NA KITA SA BICOL! MAGISA KA DUN TITIRA PERO I TRY KO I CONTACT TITA MO! SINCE MALAPIT NA YUNG SUMMER BREAK"
NIYO! BUKAS KITA IPADADALA DON!" Sabi ni Mama ng pagalit " MA? BICOL? ANG LAYO NUN! " pumasok na ako sa kwarto ko para mag impake ng mga damit ko at natulog ako

*Sleeps*

"Asan ako?" Tanong ko ng may pag tataka may lalaking bumuhat saakin sa upuan " musta tulog mo? I missed you Elle. Bat Hindi ka agad natulog? Di mo ba at nami-miss?" HUH? SINO TONG LALAKING TOH AT BAT KILALA NIYA AKO?!?? " who are you?" Tanong ko " I'm Mateo Ace amour zamora your future husband." Ang weird kasi sobrang specific ng name niya?. " Nice name i guess?" Sagot ko nag tawanan kami at nag kuwentuhan nag coffee kami at nag habulan sa farm pinanood namin Yung sunset sobrang saya! Biglang.. " CATHERINE CATHERINE CATHERINE!" nagising ako at Yun Pala tinatawag na ako ni mama " HOY BABAITA KA 16 HRS KANANG TULOG! KANINA PA KITA GINIGISING?" HUH 16 HRS? NA AKONG NATUTLOG?!? bumangon na ako at nilinis nag kama ko at dumiretso sa hapagkainan
Hindi parin matanggal sa isip ko Yung tungkol sa panaginip ko kaya sabi ko Kay mama " Wala akong gana kumain ma tulog na ako Gabi Naman na. At Wala kaming pasok for 1week" hinayaan niya ako at dumiretso na agad ako sa kwarto at natulog

*Sleeps"

"Mateo? Mateo?" Hindi ko parin mahanap si Mateo kahit naka ilang tawag na ako biglang may narining ako na tinutugtog ma gitara Yun Pala nag handa ng supresa si Mateo mga bulaklak at Yung libro na " I WAS BLIND THAT TIME" sobrang saya ko at napayakap ako Kay Mateo "THANK YOU MATEO!!" Sabi ko habang nakangiti "you're welcome mi amor I'm doing this to help you escape the real world and nga pala aalis kana? Pupunta kana ng bicol Diba? iiwan mo na ako?"sabi ni Mateo habang naka simangot "NOO MATEOO you're just my dream kaya kahit matulog ako dun nandun ka din" sabi ko ng Hindi iniintindi Ang sinasabi ni Mateo " it doesn't work like that. When you dream of me in a place you can never dream of me in other place." At bigla akong nagising naisip ko Ang sinabi ni Mateo. Pumunta ako ng sala at sabi ni mama "ngayon na flight mo sa bicol 6:01 na 6:50 dapat nasa airport kana Tara na hahatid kita."

*Fast forward in the airplane*

Nag hintay nalang ako ng taxi para ihatid na ako sa Bahay na pag ba-bakasyonan ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nag hintay nalang ako ng taxi para ihatid na ako sa Bahay na pag ba-bakasyonan ko

*In the house*

Ang ganda Pala ng Bahay Dito sobrang province vibes talaga kaya nagpag desisyonan ko na pumunta sa tabing dagat

Sobrang mahangin Ang tahimik Ang payapa sobrang saya Tapos sa likod ng Bahay namin may bukid! Sobrang saya sana ganto Ang Araw ko palagi

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sobrang mahangin Ang tahimik Ang payapa sobrang saya Tapos sa likod ng Bahay namin may bukid! Sobrang saya sana ganto Ang Araw ko palagi.

* In the house*

"Hayst salamat naka uwi na rin! TEKA? Ano Yung nagalaw sa cabinet? Open ko kaya" pag kaopen ko Nung cabinet nagulat ako kasi andun Pala SI tita may Dalang cake at sumigaw ng " WELCOME HOME CATHERINE!"

Sobrang saya sinarado pa talaga nila Yung Ikaw para masindihan Yung kandila Ang kulitt kaya pupunta nalang ako sa bukid para mag pahangin kaso may Nakita ako sa bukid na lalaki Hindi ko nalang napansin kaso Nung papalapit Siya umupo Siya sa tabi k...

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sobrang saya sinarado pa talaga nila Yung Ikaw para masindihan Yung kandila Ang kulitt kaya pupunta nalang ako sa bukid para mag pahangin kaso may Nakita ako sa bukid na lalaki Hindi ko nalang napansin kaso Nung papalapit Siya umupo Siya sa tabi ko sabi niya " bago ka lang Dito?" " Oo dumalaw lang ako for vacation" sagot ko habang nangiti parang iba Yung pakiramdam ko Kasama Siya parang Kilala ko na talaga Siya dati pa hinayaan ko nalang at nagkwentuhan kami Ang saya! Tumakbo kami sa bukid habang palubog Yung Araw nag tawanan kami pinabasa ko sakanya Yung " THE UNKNOWN FEELING'S IN ESPIÑA at I WAS BLIND THAT TIME" na libro Ang ganda daw sobra inaya ko Siya sa Bahay namin and sabi niya " magisa kalang?" Nginitian ko nalang Siya sabay sabing " oo"

*KINABUKASAN*

bumungad Siya agad sakin at nag Aya na manood ng sunrise kasi sobrang ganda daw naghanda Siya ng sapin para umupo kami dun parang picnic sobrang saya!

*7 weeks later*

Kakagising ko lang at bumungad nanaman Siya sakin inaya niya ako mag kape sa kabilang bayan bagong bukas daw " TARAA MAY BAGONG KAPEHAN DON SA KABILANG BAYAN!!" sabi niya habang naka ngiti "libre mo?" Tanong ko habang nangiti " Ikaw naa!! Mang libre" sabi niya habang natawa " aba sino kaba?" Sagot ko habang Tinataas Ang kilay
" I'm Mateo Ace amour zamora your future husband." sabi niya habang naka Yuko " MATEO IS THAT YOU?" Tanong ko habang naka ngiti na tila naghihintay ng sagot na ilang buwan na " Yes it's me my love did you miss me?" Napatalon ako sa tuwa at yinakap Siya "Yes I did my love."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 18 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IS THAT YOU?Where stories live. Discover now