Kabanata UNO;)Araw Ng myerkules.Alas kwatro palang ay gising na Ako dahil kailangang mas maaga Ang punta ko ngayon sa paaralan dahil sa gaganapin na programa.
Nagsuot lamang Ako Ng bootcut jeans,tube partnered with a brown blazer.Sa paa Naman ay nagsuot lamang Ako Ng sandal na may maliit na heel.
I didn't apply any make-up.Tss.Nakakapagod nay apply mas lalong nakakapagod magtanggal.
“so pretty!”
“beautiful!”
Nginitian ko lamang Sila't pumasok sa silid-aralan.Ibinaba ko at aking sling bag sa aking upuan at umupo rito.
Nakayuko,nagbabasa lamang si Delafuente sa kaniyang upuan.Nothing new.His always like that,never interested.
I opened my phone and just scroll down.I don't have many friends in may ig nor Twitter.private's Kasi Ang mga account ko.
@cristy_
Thank you lovey!@pili_pehCristy,is famous.And I don't freaking know why.Nobyo nya si Philips,or pilipeh Basta Yun na Yun.Philips(pilipeh) is famous because his a politician.
And I heard that Philips(pilipeh) is green flag.Basta Yun lang Ang alam ko.Hindi Naman Ako chismosa.
@marri_yelle
graduated as summa cum laude!thank God!Marriyelle,is famous because she's Cristy's little sister,pero Hindi lamang dahil sa Kapatid nya bakit sya kilalang-kilala,she was famous also because she was the team captain of 8 Girls in one Sport or 8GIOS.I was her number one fan.She's academically smart,sporty,and a green flag.
“ang Ganda talaga ni Marriyelle!”
“matalino pa!”
“ideal woman talaga sya.”
She's perfection.Kung tutuusin ay nasa kanya na Ang lahat Ng gusto Ng lalaki,pero nay nobya na ito,one of the 8GIOS.Yeah,she's lesbian.
“Ayako,Tara na sa court.”saad ni Chelsea't hinila Ako patayo.
Pwd Namang Hindi ako pumunta Ngayon dahil programa lang Rin Naman Ang gaganapin Ngayon.Pero I insisted to go.Walang ya.
Ilang oras Ang itinagal Ng programa.Hindi pa kami pinauwi dahil may sasabihin paraw Ang mga professor saamin.
Tsskkkk.
“may competisyong gaganapin sa susunod na bwan,at kailang natin Ng volleyball team.If your interested,go to my office tomorrow.”nakangiting wika ni ma'am bago umalis.
I was not sporty.Pero Hindi Naman masama kung e try to Diba?I badly want to be Marriyelle.
“sasali ka?”tanong ni Erica Ng Makita akong nakangiti sa kawalan.Nag kibit balikat Ako.
I'm still not sure.
“basta kapag sasali ka,I and Chelsea will be your number one fan!”dagdag nito't hinila pa si Chelsea.
Ngumiti Ako sakanila.Hindi ko Rin alam bakit ko sila naging kaibigan.I was quiet when we were in first year.
Nag c-cellphone Ako habang naglalakad palabas Ng paaralan.I was so interested in Marriyelle's game.Mas maganda nga kung makakapunta Ako.
“guard!wait andito pa Ako!”pasigaw Kong Saad Kay manong guard at tumakbo na.
Tskk.Muntik na akong mapagsarhan.Lang ya.
“akala ko Wala Ng istudyante eh.Mahihirapn kana Ngayon maghanap Ng masasakyan,rush hour na.”nakangiting wika ni manong guard.Nagpa-alam narin Ako rito na mauuna na.
“cristy?ate Cristy?”saad ni Marriyelle habang nag wa-water break Sila.
Umupo Ako sa waiting shed nang Wala paring dumadaan na sasakyan.Tama nga si manong guard,mahihirapan akong maghanap Ng masasakyan Ngayon.Rush hour na eh.
E noff ko ang aking cellphone at napagpasyahang manatili Muna Ng ilang minuto sa kinaroroonan.
Sasali ba Ako o Hindi na?I can try Naman.Sumali ka!that's what my heart is saying.Wag!dimo kaya!at iyon Naman Ang Sabi Ng aking isip.
Kinabukasan ay mas maaga pa Ang gising ko kesa kahapon.I don't know why.Baka ay excited lamang Ako.Napagpasyahan ko naring sumali sa volleyball team.Wala namang Mali kung sasali ka.
“are you sure?”nag-aalalang tanong ni ma'am saakin.Nakangiting tumango Ako rito.
She's afraid that I might be attacked by my anxiety.Pero alam ko na Hindi iyon aataki hanggat iniinom ko Ang mga gamot ko.
The training started a week ago.So far,oky lang Naman.I was not pro at it and I wasn't also a noob at it.Kada after class Ang practice Namin kaya palagi akong ginagabi Ng uwi.
“sexy!”sigaw ni Erica na nanunuod ng practice Namin.Ngumiti lamang Ako rito.
Practice was hard,Hindi ito madali para sa aking Hindi aktibo sa mga sport's.But I manage,I'm still alive.
Umupo Ako sa bench na inuupuan Ng dalawa't ininom Ang tubig na ibinigay ni Chelsea.
“galing ah?”nakangiting wika nito saakin.Tumawa Ako rito.
“wag mo kong pinapa—assume.”saad ko rito.As much as possible I don't wan't to assume that I'm good at it.
After the long practice,ay naka-uwi narin Ako sa wakas.I did my night routine.Take a shower,eat,study,and sleep.
The next day I did my routine before going to school.Pagkapasok sa silid-aralan ay si Delafuente kaagad Ang nakita kl dahil Siya lang Naman Ang nasa loob.His going his daily routine.
“you're to early today Chua.”saad nito sa baritonong boses.He didn't give me a glance.
Umupo Ako sa aking upuan at tinitigan lamang sya.I don't know why,but his attractive when he study.Fuck what was I thinking
“none of your business Delafuente.”wika ko rito't ibinaling Ang tingin sa aking cellphone.
Inilibang ko lamang Ang kaing sarili sa pagbabasa,dahil Hanggang Ngayon ay Wala parin Ang aming guro.I withdrew a deep breath.
I glance at Delafuente who was looking at me.Sya Ang unang bumawi Ng tingin na para bang Hindi ko sya nahuling naka tingin.Nevermind.
YOU ARE READING
When Nothing Goes Right
Random"shit!turn left motherfucker!" I turned left and left him behind.I can't die!bahala na.Nothing is right here.Walang Tama.Gago.Walang tamang nangyayari Ngayon,and all I can do is turn left and leave. Started:June 18,2024 Ended:July 12,2024