CHAPTER 16
kakapingil hininga yung nangyari kanina nahiya tuloy ako kay sir at ma'am shain.. dahil sa sinabi ko kanina, naka-hinga naman ako ng maluwag dahil mukhang sinawalang bahala iyon ni ma'am Shain at natatawa lang ito sa nangyari... Mag-lalakas loob nga akong mag-tanong kay ma'am Shain sa kanya mamaya, dahil gusto ko malaman kung anong panglan nung lalaki na naka-akyat sa highest standard ko kuno... Simula pa bata ay wala akong interested sa mga ganyan.. namulat ako sa pag-hihirap dahil kung minsan si papa ay hindi naman laging may-trabaho sa kontrasyon, si mama ay naawa ako dahil siya ay tumatanggap ng labahan ng iba upang makadagdag kita.. kaya tutok ako sa pag-aaral at pag-tulong sa kanila.. marunong naman akong mag-luto at mag-lako ng paninda.. bida kami sa aking dahil maganda daw ang kutis ng mga balat ko.. na namana ko kay mama iyon.. pero ngayon lang ako naka-atrract sa lalaking ang gwapo gwapo, marami namang nag-tangka na mang-ligaw sa akin noo pero hindi ko alam sa sarili ko kung bakit ayaw.. sya bata pa kami noon sya lalagutin ako sa kanya.. pero nasa sarili ko naman na ayaw mag-paligaw dahil sasakit lang ulo mo doon.. pero diko lang alam ngayon.. ngayon lang ako naka-kita ng ganon ka-gwapo... Isa rin sa nag-pataas ng standard ko sa lalaki yung sa mga libro na nababasa ko kay sheymue.
Natapos ko narin ang sasabihin ko sa kanila dito.. ang weird nga lang kasi lahat ng katulong nandito kasama sa pag-plano... Nasabi kong weird kasi yung iba't ibang na client na pinag-tatrabahuhan namin noo ay masusungit at hindi makuntento sa isang pag-papaayos.. pero dito ay nakaupo lang ako katabi ni ma'am shain habang nag-uutos kong ilang pulgada ang bibilhin na tela pera sa gaganapin decorations.. mga accessory ay sagot ng pamilyang ito... Marami akong binilinan sa kanila at kung saad iyong ilalagay... Shit para akong amo na nag-uutos sa mga katulong ko.. mayaman ang peg.
Matapos kami doon sa ginagawa namin ay bigla kong namiss yung kwarto... Pakiramdam ko onti nalang at makakauwi na ako, "Maraming salamat po ms. shain.. ahmm.. ayos lang bubang mauuna na?, pano po ako makakasayak papunta doon sa guard sa labas??", nag-iingat na tanong ko sa kanya... Diko maiwasan ang makatagal dito sa mansyon nila.
"Dumito ka muna hija... Punta tayo doon sa kitchen.. marunong kabang mag-luto at mag-bake?", tanong nito sa akin habang naka-ngiti.. yung mag-luto ay pack na pack ko dyan gusto ko nga mag-luto ng mag-luto pero syempre ayokong kainin... Yung bake naman dehado ako dyan.. naalala ko yung una kong try ng bake.. nasunog..
"Hindi po ako marunong mag-bake, nung una kong try.. nasunog.. pero yung mag-luto kayang kaya ko po", nahihiya na saad ko sa kanya..
"Mag-stay ka muna dito kahit ilang oras lang... Gusto kitqng turuan kung pano mag-bake.. ayos lang ba sayo iyon.. grace?", mahina na saad nito.. pero kalaban nito ang isip ko dahil namimiss ko yung unan at higaan ko, mas gusto ko matulog.. pero kasi yung puso ko napa-kagaan ng pakiramdam ko sa kanya.. gustong sumunod sa kanya, pero itatanong ko parin yung panglan nung lalaki.
"Cge po.. pero kasi.. gusto rin ng katawan ko na matulog", kanda hiya na hiya na saad ko sa kanya... Agad naman syang tumawa ng mahina, at inakay ako papunta sa kitchen... Pero nahagip ko ang isang pamilyar na mukha na kasama nung lalaki kanina na nag-abot sakin ng mango shake.
'Mister.. john Lawrence wabe?' tawag ko sa aking isipan.. huminto ako at tinignan sya.. "oo nga.. si mr.wabe, pero anong ginagawa niya dito", mahina na bulaslas ko sa aking isipan, kilala niya kaya yung lalaki na iyon.. nakatayo kasi si mr.wabe at yung lalaki naman ay naka-upo parin at madilim parin ang mga mata na nakatingin kung saan.
Nag-lakad ako papunta sa right side ko kung saad yung kitchen pero sinulyapan ko si mr. Wabe pero nagulat nalang ako ng bigla itong lumingon sa aking at nag-lakad sya papunta sa kinaroonan ko at binigyan ako ng tipid na ngiti.. "gandang hapon sayo grace.. nag-pasuyo kasi sakin si jhe na sunduin ko kayo", salubong nito habang saglit na yumuko at umayos ng tuwig.. ang napansin ko sa kanya ay akala ko hindi siya marunong mag-salita ng tagalog at akala ko deep english sya mag-salita.. at bakit kaylangan pakong sunduin niya.. siguro mahigpit ang security dito bakit sya nakapasok.
YOU ARE READING
UNEXPECTED PREGNANCY WITH THE BILLIONAIRE'S CHILD
RandomSiya si grace Ortega lunetrieo, walang ibang inaasam kundi makatulong sa magulang, nakapag-aral at nakapag-tapos ng collage sa isang kilalang universidad, ngayon ay pumapasok sa kumpanya na kilala ng lahat dahil sa mayaman ang pamilya. Dito mag-sisi...