Happy Hormones

4 1 0
                                    

Since  I'm on academic break, I'm trying to be physically active as much as possible. So today, here I am wearing my Nike running shorts and tank top, tying my shoes as I prepare to do a warm up run before I head to the tennis court. I put my earpods and stretch a little as I open our gate, dito lang naman ako sa loob ng village tatakbo. I started
walking then slowly change my pace into jogging. Ilang minuto pa lang akong tumatakbo nang may maramdaman akong mahinang bumangga sa balikat ko and overtake my pace.

" Ang bagal mo, di ka ba nahihiya na naunahan ka pa ng bulate? " patalikod pa etong tumakbo at nakaharap na sa akin ngayon. " Wanna race? Let's see kung sino may mas maraming lap in an hour? " tumigil na eto pagtakbo and now walking beside me as he fix his cap. He's wearing a black dri-fit shirt, shorts and running shoes. Pawisan na din eto, malamang kanina pa eto nag start tumakbo.

" And why would I engage myself in doing that? Can you please, for once, do something good and leave me alone? " nakahawak sa bewang kong sagot dito. Ang aga pa pero mukang susubukin na naman netong bulateng to ang pasensya ko.

" Bat ang dami mo laging sagot? Laging nakakunot ang noo mo, anak ka ba talaga nina Tito Migz? Mabait naman pamilya mo, di kaya napalitan ka sa ospital? You're young but your wrinkles are already showing. Loosen up Olivia, para ka laging nasa gyera! Wala ka bang happy hormones? "

Sinong hindi magkaka wrinkles kung sya ang araw araw kong nakikita? At hello, masayahin at mabuti kaya akong tao, exempted lang talaga sya. Sasagot pa sana ako pero that bulateng Rafa sprinted away laughing.

Olivia..I already lost count of the times I told him to call me Rae, like everybody. And being the annoying demon that he is, he insisted on calling me Olivia. Napagod na lang ako kakasaway. Hindi rin naman nakikinig. That's why I also kept on calling him Rafael or Rafa, to get even. I always get the satisfaction whenever he crunches his nose, actually everytime na naiinis sya.

Gusto ko na sanang umuwi pero naisip ko ang bestfriend kong si Riela na nag aantay sa tennis court. Siguradong magiging dragon yun pag di ako tumuloy, mahirap na.

" Riri! I missed you! " malayo pa ay tinatawag ko na ang bestfriend ko. I know her since preschool, mula ng bigyan nya ako ng dalawang chocolate kisses hindi na kami mapaghiwalay. From matching bags, pencil cases and collecting stationary on grade school, until our braces era and weekend sleep overs during high school. And here we are, college na pero sanggang dikit pa rin. Gabriela Elisse Lopez is my living diary and conscience. I cannot imagine life without her.

" Rae, after this samahan mo ako sa mall ha. I'm craving for some xialongbao eh." sabi neto habang inaayos ang kanyang raketa. Isa sa mga impluwensya sakin ni Riela ang paglalaro ng lawn tennis. She's a school varsity, kaya mas tamang term siguro sa gagawin namin ngayon is pagpaprakrisan nya ako.

After several sets, I invited her at home for breakfast. Aside from me, there's someone in my family whose also fond of her. My kuya Rye. I accidentally overheard him confess to his friends about Riela. And to my surprise, torpe pala etong kuya ko.

" Rae, released na yung bagong song ni D.O today, have you checked it na ba? Grabe, Kyungsoo's charm is out of this world! " kinikilig na sabi ni Riela nang makapasok kami sa bahay. Of all the similarities that we shared, dito talaga naging solid ang friendship namin. We both love the kpop group EXO. Kaya namin silang pag usapan kahit isang buong linggo pa!

" Ofcourse, nag alarm pa talaga ako so I can stream and loop it on my playlist. Pa yummy ng pa yummy si D.O ngayon, gosh! May cute biceps na ang baby natin" sagot ko naman habang nagde daydream.       

" Good morning Kuya Rye!" bati ko agad sa kuya kong half asleep pa ata. Napaka gulo ng buhok neto, may butas pa ang suot na sando, humihikab at kumakamot pa sa ulo. Agad din namang nagising ang diwa neto ng makita kung sino ang kasama ko.

When all the stars alignWhere stories live. Discover now