Kabanata TRES

11 3 0
                                    


Kabanata TRES:)

shai,come to daddy.”segunda pa nito.Ayaw paawat.Pero fine kahit cute itong si Shai,Hindi Naman sya Saakin.

“go to daddy na.”tinulak ko Ang tuta palapit Kay Delafuente.

Shai barked.Tumayo Ako't inayos Ang aking nagusot na damit.I really want to keep Shai,pero dah,suplado Ang amo.

“daddy?”saad nito Ng makuha si Shai at tumayo.

Inirapan ko sya.“yuh,”

“I like it”

Kumunot Ang aking noo.“you like what?”diko talaga gets Ang lalaking ito.

“being a daddy.”he answered without looking at me.Napa-irap Ako,daddy Naman talaga sya.Daddy sya ni Shai.

Tinalikuran kona ito para maka-uwi narin.Na stuck pa Ako roon ah.Nevermind.

“gusto mo talagang iuwi si Shai?”

His accent was so sexy.Gagi.Hinarap ko ito't nginitian Ng matamis.I really want to keep Shai.

“yes!”

“feed her trice a day.”

“trice a day?!”

“ayaw mo?sige.”

“no,be give me shaiii,”

Pagka-uwi ay pinakain ko Muna si Shai bago ako kumain.I study until midnight and went to sleep at 2am.

Maaga akong gumising kinabukasan para maganda sa pagpasok sa paaralan.I feed Shai before going to school,baka malagot Ako sa may-ari.

“hagard mo ah?”

“maganda parin.”

Bungad Ng dalawa pagkapasok ko sa silid-aralan,tumungo Ako sa aking upuan Hindi sinagot Ang dalawa.

Marami Ang pinag chismisan nila, mostly about Ella,who was the popular bitch of the University.

Lunch time I didn't go out to eat.Pinilit pa Ako ni Erica pero ayaw ko talaga,I want to read than to eat.

I wasn't alone though, Delafuente was in his seat reading a science book.Mas makapal pa ata Ang librong binabasa nya kesa sa muka ni Erica.

“pst”

I rolled my eyes.“ano?”

“I missed you.”

Isinara ko Ang librong binabasa at tinignan Ang lalaking nasa bintana.Hindi pa ba sya nagsasawa?simula highschool pa nya Ako ginugulo eh.

“umalis kana Red.”naiirita Kong Saad rito.Tssk.

He didn't leave instead he talk more.Mariin Kong ipinikit Ang aking mga mata,pinipigilang sigawan Ang lalaki.

“leave.”saad ng baritonong boses at isinara Ang kaniyang librong binabasa.

Naiingayan.His face was more serious.Nakatingin lang ito Kay Red na ngayon ay napatigil sa pagdadaldal.

“sino ka?”

“leave,before I drag you.”

“sheshhh,aalis na.”

Umalis na nga si Red siguro ay natakot sa lalaki.He went back to reading like he didn't scare a poor guy.

After class,Hindi Ako pwdng umuwi,dahil kada hapon Ang practice Namin.Naiinis na ako.I want to go home and read books.Binuksan ko Ang cellphone habang naghihintay Kay sir.

@critsy_
Ahh,two weeks pregnant!

Iyon Ang bumungad saakin pagkabukas ko sa aking Twitter.It also has a picture of her and her boyfriend at the hospital.I noff ko na ang aking cellphone ng dumating si sir.

The practice ended at 7.Mas matagal kesa sa mga nagdaang araw,dahil natagalan Rin Kasi Ng dating si sir.

Naglakad lang Ako pauwi dahil Wala narin namang dumadaang bus or jeep.Kaagad Kong pinakain si Shai Ng marami dahil Hindi ko sya na pakain Ng lunch.

“ang cute mo talaga.”

Umupo ako sa sahig at tinignan lang syang kumain.She's still young.Wala pa syang alam sa Mundo.The world is cruel.

I did my night routine with Shai.Kinabukasan ay halfday lang kami dahil may meeting Ang mga professor.And I was more than happy when I remembered I have a practice.Disadvantage as an athlete.

“Chua!kanan!”

Lutang Ako Buong practice dahil nasa condo Ang utak ko.Na sermonan pa Ako ni sir bago mag break.

“chada,Ganda parin.”saad ni  Erica't binigyan Ako Ng tubig.

I only smiled at them.Lumabas kami Ng school para kumain sa KFC,dahil ito lang Ang pinakamalapit sa university.

Erica talked a lot.As in.She finished her lunch in one hour.Diba?dahil sa kadaldalan nya iyon.And Chelsea listen to her carefully and seriously.

The practice was ended at 4pm,Hindi pa kami pinauwi dahil kailangan pa Namin mag Plano para sa name Ng group,at Yun Ang mahirap dahil iba-iba Ang kanilang suggestions,yes,Sila lang Ang nag suggest.

And at last GoldenBlue ang pangalan Ng group Namin.It was a suggestion from a team mate.

Umupo Ako sa isang bench sa paaralan upang magpahinga.The sun was still shinning.Kaya Ang init parin.

“how's the practice?”

“fine.”

I didn't glance at him.Alam ko narin Naman kung sino sya.Dahil kabisado ko na Ang presensya nya't Amoy.

“how is Shai?”

“oky lang din.”

That small conversation of us ended because someone call him.Kaya umuwi nalang Rin Ako,Wala Naman Kasi akong magagawa sa labas.

I sleep early that night.And woke up late that other day kaya subrang late na Ako.Hindi na akl nagmadali para makaabot sa pang-umagang klase dahil alas-dyis na Ako nagising.

From Erica:
Where are you Ayako?!half day Tayo Ngayon!absent kana!

From Chelsea:
Absent ka ah?nyari?

Fuck.First time Kong umabsent,not that I mean to absent!it was an accident.I didn't attend our practice dahil ayaw kulang.

Sayang pamasahe....

I was eating when my phone beep.A notification.

From user029344:
Why are you absent Chua?

Just by reading the text,I know who the hell is this.Kalabanan sa mga classmate namin ay Ayako Ang tawag saakin only him called me by my surname.

To user029344:
Why do you care?

Minutes passed and I didn't receive any reply from him kaya ipinagpatuloy ko nalang Ang aking pagkain.

From user029344:
I do not care about you.I care about Shai.

Yeah right.

To user029344:
Oky lang sya.Dont ever chat me again.Adios!

I blocked his number.And I immediately regret,dahil may nag text saakin na partner kami sa isang project.Punyeta.




When Nothing Goes Right Where stories live. Discover now