Chapter 7: New Friend :*

93 5 6
                                    

HEYY!! DEDICATE KO LANG PO sa bago kong FRIEND.. haha friend na kami eh...

dedicated tong chaptie na toh Kay..

BackInBlack26   Thank yah :*

---------------------------------------  

[Kath's POV]  

Katatapos lang ng 3rd subject namin ni Julia .... May susunod pa kaming subject at pakatapos Lunch Break na namin..      

"Guys! wala na daw tayong Next Subject! May meeting daw mga Prof.. Pwede na daw mag lunch.. pero bawal pa daw umuwi." Sigaw ng Classmate namin na galing sa labas..    

  tamuyo na si Julia.    

"Kath.. tara kain na tayo gutom na ako" Sabi neto..  

  inayos ka naman na yung mga abubot na naka-kalat sa table ko at nilagay ko na sa Bag..

    nung natapos na ako mag ayos pumunta na kami sa Cafeteria..    

"Anu bibilihin mo?" tanung ni Julia sa akin'  

"Hmm.. mag C-cake na lang ako.. wala akong ganang mag Lunch eh"  

  pumunta na kami sa Counter..  

  nang biglang..  

  "OMG! kath ayus ka lang.." sabi ni Julia..    

oh my omy.... no way! hindi pede toh!! ghad!! first day ko ganto..    

humarap si julia sa mga lalaking tumulak sa  akin..  

  "WALA KAYONG MAGAWA SA BUHAY NIYO NOH!!! THE HECK! BAT BA KAYO GANYAN! ANU BA GINAWA NI KATH SA INYO?"sigaw ni julia ..

grabe nakakatakot si julia.. hindi ko nga siya gagalitin.    

hehe.. kaya naman po kasi nag kagnyan yan kasi naman po yung mga lalaking schoolmate namin.. tinapunan ako ng iced tea.. nilagyan ng ketchup.. at tinapunan ng Sauce..

  naiiyak na ako... hindi dahil ginawa toh.. kasi.. kasi..

    "hala! Kath wag ka naman umiyak.. hala.. pano ba toh.. kath bat ka umiiyak?" na pa-panik na si julia.. hindi ko alam kung matatawa ako o kung ititigil ko na lang toh..

    kasi..

  "Julia.. anu kasi.. na--nahulog yung strawberry cake ko.." (T.T)

nahulog yung strawberry cake ko.    

yung strawberry cake ko!

    "Miss.. okay ka lang?? hmm.. tahan na.. kami na bahala sa mga lalaking yun.. hmm.. mag bihis ka muna.." Sabi nung lumapit na babae sa min.

    tumayo naman na ako.. sa pag kakahulog ko... di ko na pwedeng kainin yung cake!  

  pumunta kami sa OFFICE??  

  hala bat ako ang mapapa office?? diba dapat yung mga lalaki.. na nag tulak at nag dumi sa damit ko??  

    "Here" sabay abot ng damit sa akin..   

  tinuro naman niya kung saan ako pwede mag palit..  

  lumabas na man ako agad.    

"Thank you ahh.." sabi ko.  

  "naku salamat miss... wala pa naman pamalit si Kath na damit." sabi naman ni julia.  

  "naku okay lang yun... may mga gantong nangyayari kasi kapag.. anu.... hmm.. By the Way ako nga pala si Sofia... Sofia Andres.. Nice to meet you"  tapos naki pag shake hands siya  

  " ako si Julia Montes"  

  "ako naman si Kathryn Ramos"  

  "ahh.. naku.. pasensya na talaga kayo ahh.. pero pwede mag tanong?"

sabay upo ni sofia sa couch  

  "anu naman yun? tska office ba toh?" tanong ko sa kanya   parang office naman kasi ehh    

"ahh.. hindi ito office.. Private Room toh.. Para sa Mga Families na may Share sa School na ito.. Sabi sa Amin ni Kuya Carlo. Yung may Ari ng School na ito." sabi naman ni Sofia..  

  "Kath na gugutom na ako.. babalik na ako sa Cafeteria ahh.. una na ako sorry .. babalikan na lang kita.. i te-text kita ahh bye.." at umalis na si julia

    "hmm.. anu nga pala yung itatanong mo?" sabay tingin kay sofia.  

  " kasi.. may mga gantong nang yayari.. pero sa mga lalaki nang yayari.. yung scene kanina.. alam ko may ganun.. pero hindi aasahan na Babae ang gagawan nila nun.." sabi niya sa akin..  

  hala... anu naman kaya yun. ayoko man makinig pero bahala na si BATMAN!  

  "hehe.. Ang galing naman ng kwartong ito.. edii ibig sabihin may share kayo sa school na ito?" pag iiba ko ng topic...

nakaka-kaba naman kasi yung sinasabi niya kaya iibahin ko na lang..  

  "ahh.. oo.. sila mommy at daddy kasi minsan lang yung pumunta dito.. kaya wala sila.. ako lang.. meron pang 4 na kwarto katulad ng ganto.."  

  nag usap lang kami ni Sofia... hindi na rin kami bumalik sa topic na iniiwasan ko..  

    isang oras na ako dun.. hinihintay ko lang na itext ako ni julia..    

*BUZZ BUZZ BUZZ*  

AY NAG VIBRATE NA ANG PHONE KO!!  

From: Julia My Friend <3

  Kath... Punta tayong mall mamaya.. bili tayo ng t-shirt tsaka rubber shoes.. pupunta han na lang kita sa Cafeteria.. Pumunta ka na doon..  

See yah! :))    

End of Text  

----  

ayy.. ganun para saan naman kaya.

 " Sofia.. mauuna na ako ahh"

paag paalam ko kay sofia,  

"Oh.. ahh sure... ingat ka.. ay nga pala.. Friends??"

tapos tinaas niya ang kamay niya na para mag shake hands  

  "Friends" sabay abot nang kamay niya..  

  umalis na rin ako..dahil mukha nag mamadali etong si julia  

  pero may NEW FRIEND  na ulit akO!  grabe ang saya ng First day ko!!

    -------------------------------------   End Of Chapter 7   -----------------------------

--------------------------

A/N: WAAAAAAAAAAAHHHHHH!!!!    oh diba!! NEW friend din!! wahaha..  

  VOTE..COMMENT..BE A FAN.    

thank you po!        

One Word Called: Love &lt;KathNiel&gt;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon