Uno's POV
Hello madlang people! Ako nga pala si Juan Dela Cruz o mas kilala bilang 'Uno' ng aking mga kaibigan at katrabaho ko
I'm a very normal fellow, I don't do nothing impressive in my life at the moment. Nag-aaral at nagtatrabaho, that's all I do. I live my life one day at a time at lagi kong hinaharap ang buhay na may ngiti sa aking mga labi even though life has been hard, kayod lang. Ang mahalaga buhay!
Nag-iisa na lang ako sa buhay since my parents died when I was young at pinalaki ako ng kapatid ng aking mga magulang, I'm thankful and grateful that they stepped up to take care of me pero I knew deep down that they were having a hard time dahil may mga anak rin sila na pinapalaki and I didn't want to burden them any longer so when I turned 18, I became independent which was masaya and at the same time nakakatakot.
Living alone takes time in getting used to and it's been 5 years and I think it went pretty okay.
Independency means I need to take care of everything for myself kaya naghanap ako ng trabaho and I bounced from one job to another until I found the current work I'm in since kailangan ng trabaho upang matutusan ang aking pag-aaral at ang aking pang araw-araw na buhay.
Mag dadalawang taon na ako bilang barista sa cafe na aking pinagtatrabahuhan.
At first, it was a challenge juggling school and work so I didn't had the chance to add social life into the mix since I might go crazy pero nasanay na rin, walang choice, adapt and overcome.
I attend school in the morning and I work at night. Thankfully, malapit lang sa school at sa boarding house ko yung cafe kaya nabawasan ang stress ko sa buhay.
Pero you guys and gals are not really here to read my life story, nandito kayo upang malaman kung paano ako nahulog head first sa pinakamagandang babaeng nakita ko sa buong buhay ko sa mundong ibabaw.
It was the first time, I ever felt that way. The butterflies was going crazy at hindi ko alam kung ano ang aking gagawin.
Upang inyong maintindihan ang aking kwento, kailangan natin bumalik sa simula.
- - - - -
It was a Friday, nothing special yun ang akala ko so I woke up dahil sa alarm ko, pagtingin ko ay dali-dali akong bumangon at magprepare para sa pagpasok.
Dahil walking distance lang naman ang school ko ay naglalakad lang ako pagpasok para makatipid at exercise na rin.
I speed through the hallways and stairs patungo sa aking room at it was my lucky day dahil wala pa yung prof ko pagdating ko, binati ko yung mga kaibigan ko and the day went as usual.
Natapos ng maaga ang mga klase ko ngayong araw kaya I decided to work on some assignments, projects, and unfinished tasks sa library habang naglalakad ako, somthing caught my ear, it was a song I never heard before but it was catchy and uplifting, it kinda made me feel less tired.
Naghuhum ako ng beat ng song na narinig ko, "Ano kaya title ng kantang to?" I thought as I went inside the library.
Makalipas ang dalawang oras ay I finished up and went home para magready sa trabaho, some students their days would end at the same time classes do but I don't have that privilege when classes end, my day is just half through.
Pagbalik ko ng bahay ay nagpahinga ako ng saglit bago tumuloy sa aking trabaho.
Pagpasok na pagpasok ko sa cafe, "UNO!" binati ako ng kaibigan at katrabaho kong si Angelo, "Tayong dalawa na naman.", "Ano pa man.", "Maghanda na ako ng mga gagamitin natin sa likod.", "Sige brad. Ako na bahala sa mga mesa at kalat dito sa labas." nag apir muna kami bago ako pumunta sa kusina para magsuot ng apron at ilabas ang mga ingredients.
YOU ARE READING
Salamin, Salamin [BINI x OC (BINI Oneshot)]
FanfictionIto ay ang istoryang kung paano nahulog si Uno sa pinakamagandang babae na nakita nya sa kanyang buhay.