Chapter One

8 2 0
                                    

FAR

IVY'S POV

"Happy birthday to you!~ Happy birthday to you!~"

Ang mabagal at malambing na pagkanta ang gumising sa akin. Minulat ko ang mata at napangiti nang makita ang dalawang taong importante sa akin na nakangiti at umaawit habang may hawak na cake na may nakasinding kandila at suot na party hat. Natawa pa ako dahil may dalang magic wand na pink si Mama at kinukumpas ito sa hangin.

"Happy birthday, dear Ivy!~ Happy birthday to you..."

Natapos ang kanta kaya't pumalakpak ako sa tuwa na para bang batang ngayon lang nakaranas ng ganito.

"Happy 15th birthday, Ivy anak. Dad and I love you."said Mom as she caressed my cheeks that's now wet. Ni hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako.

"Make a wish, dear Ivy. Then we'll go downstairs, eat, go wherever you want to go, and do whatever you want to do."

As Dad said those words, I closed my eyes and clasped my hands together. I love how they keep in mind na hindi ko gusto ng magarbong handaan. All I want is to spend time with them and celebrate again the following day with my friends.

I wish they never stop waking me up like this on my birthdays.

I opened my eyes after wishing. Only to realize that I am alone. No cake. No party hats. No magic wand. No mom and dad. Nothing.

Napanaginipan ko na naman. Siguro dahil na rin sa pagod sa graduation ceremony kahapon.

Today is my 18th birthday.

I looked at the clock and saw that it's already ten in the morning. I stood up and went to my bathroom to do my morning routine.

What did I expect? Na babatiin nila ako gaya ng dati? Oo. Nasanay na ako eh.

After my 15th birthday, nagbago sila. Nung una ay naiintindihan ko pa na busy sila kaya nakaligtaan nilang batiin ako sa paraan na nakasanayan ko noong mag-sweet sixteen ako. Hanggang sa hindi na naulit pa. Bakit sila biglang nagbago? Ano'ng nangyari?

Nagpahatid na lang ako ng breakfast sa kwarto at dito kumain. I opened my laptop to continue re-watching Haikyuu. Nilapag ko ito sa kama at tumulala habang ini-imagine ang kalalabasan ng plano ko at kung gaano ko kamahal si Hinata Shouyo.

"Sana nag-eexist ka nalang para sunshine x sunshine ang trope natin. Aaaaaa!"

Natawa ako sa sariling sinabi at sinimulang mag-impake. Hindi ko na nagawang mag-focus sa panonood dahil kinakabahan at nae-excite na ako sa gagawin ko mamayang gabi.

I'm running away. Away from this life. Away from this home. Why? As I said earlier, they changed. For the last three years, I noticed something strange about my parents. Para bang simula nung 15th birthday ko ay nag-reset ang pagkatao nila.

It was already strange that they stopped greeting me on my birthday the way they used to do but it was more than that. The changes, it was subtle that people barely noticed. But I know my parents best. Or do I?

I shrugged at the thought. I resumed packing some of my clothes, making sure that there's no tracker or whatsoever on them.

Another reason why I'm running away is because I don't know my parents anymore. They were so strict and overprotective that they knew I did some digging and found out that they're involved in doing illegal transactions. Since then, they've been pressuring me to be part of them because of how smart I am. Saying things like I will do a great job and it will make us wealthier.

Runaway HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon