11 (SPG)

6.7K 20 3
                                    

Nagpumilit ang magkapatid na sila na ang magbabayad sa entrance fee ko dahil sila naman daw ang nag-aya pero hindi talaga ako pumayag. Kung magaling sila mamilit, mas magaling ako. Si Lei lang naman talaga ang nakakatalo sa akin sa pilitan. Sa table namin, do'n ko sila hinayaan na sila nalang ang magbayad dahil napaka mahal!

Mababaliw yata ako sa magkapatid na ito dahil kahit sa pagpili ng mesa ay pinagkagastusan nila. Pwede naman kami do'n sa cocktail table nalang dahil tatlo lang naman kami pero hindi iyon ang kinuha nila. Pinili nila 'yung theatre 2 na 12 pax e tatlo lang naman kami. Pagkamahal-mahal ng kinuha nilang pwesto, saturday pa naman ngayon.

We ordered some drinks na sagot ni Kiara. We started sa quervo para hindi mabigla.

Uminom kami ng uminom pero mas lamang ang iniinom ni Kiara. Mukhang balak talagang sumagad ng babae habang kami ni Chia ay nakaalalay sa kaniya.

We drunk. We dance. Ang saya dito sa Xylo. May mga kakilala ako na nakita sa loob ng bar. Maging ang magkapatid na Yu ay naparaming nakabatian. Some offered us drinks na tinatanggap naman namin.

"These lights!" usal ko dahil mas nakaka enjoy ang pabago-bagong mga ilaw.

We are now at the dance floor. Napadaming tao. I love the songs that the dj's playing. Ang daming magshota na nagsasaya pero may mga tulad namin nina Kiara na mukhang magkakaibigan.

When the bar's favorite song played by the dj, ang dami talagang nasitayo from their seats. Lumawak ang ngiti namin nina Kiara habang sumasayaw na nakataas pa ang mga kamay.

"There's a lot of celebrities, influencers and varsity players." pansin ko na narinig ni Kiara.

"Do you wanna say hi to Tyang?" Kiara asked dahil nakatingin ako sa banda no'ng mga players from different universities. "We're close so if you want, just tell me, Ate..."

"Damn, Kiara. Ang dami nilang players!"

Kiara grabbed me to go the players, sumunod naman si Chia sa amin. Nang makita ng volleyball players si Kiara ay kaagad nilang binati ito. Ang mga players na ito ay hindi lamang galing sa DLSU. Kaclose nila si Kiara dahil siguro datinh player din itong kapatid ni Lei. Ang iba nilang kasama ay player na international na ipinepresent ang Philippines.

"My friend wanna say hi to you guys." sabi ni Kiara kaya kaagad na nakipag beso sa akin ang mga ito. "This is Ate Elly from UST."

"Hi, Elly." bati ni Mabbie from ADMU, ibinalik ko rin ang pagbati nito.

"I'm a bit sweaty from dancing..." nahihiyang pang sabi ni Tyang Anny from DLSU ng bumeso ito.

"I-it's okay."

They alll went near me para makipag beso at maghi sa akin. Kilala na nila si Chia kaya hindi na pinakilala pa ni Kiara. Ang dami nilang players. Sa tagal ko ng pumaparty, ngayon ko lang sila natyempuhan ng ganito karami.

"Balik na, KKY." sabi ni Tyang kay Kiara.

"Arte nito! Kiara lang tawag mo diyan noon ah." pagsingit naman no'ng Majo na kaibigan ni Kiara.

"O sige, magbangayan kayo dito." sabi naman ni Kap.

Saglit pa nagkwentuhan ang magkakasama dati aa court. Mas marami pa ang asaran nila kaysa sa kamustahan nila. Kung minsan din ay isinasama nila kami sa usapain ni Chia kahit pa puro tungkol lang sa volleyball ang pinag-uusapan nila.

"Do you have a boyfriend, Elly?" Sese asked. I know her pretty well because she's from UST.

"I-I'm..." I'm not sure! Leivi and I didn't talk aabout a serious relationship. "I'm Single."

"Gusto mo bang retohan kita? I know someone from DLSU's men's volleyball. He's name is Jero Gojar."

"S-sorry but I'm not looking for someone to date. I like someone from ADMU PolSci and we do not have a label so..."

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now