CHAPTER 46

48 3 17
                                    

GUSTO kong mag bagong buhay, kuno kaya no'ng nalaman ko na iyon lahat pinili kong magpagupit ng buhok.

Lalo na ngayon na sama-sama na kaming lahat. Nasa mafia university pa'din kaming lahat at mas lalo naman naming pinag-aawayan kong kanino mapupunta ang skwelahan.

"Kuya Limmier, ikaw ang panganay sayo nalang kasi yun."inirapan ako nito at umalis sa harapan ko at sabay akbay kila Kuya Leo at Kuya Louie.

"No'ng kasama ko nga si Daddy,pinilit niya ako diyan tapos ngayon ikaw naman ayoko nga."mas inirapan ko pa siya.

"Ikaw Kuya Lerk?"nagbabasakali kong tanong.

"No way over my dead gorgeous body."aba'y bakla.

Isumbong ko kaya ito kay Ate Roxan tapos hanggang ngayon hindi pa sinabi na magkapatid kami. Hayop talaga.

"Kuya-."hindi panga ako nakapag salita sa pangalan niya umayaw na.

"Sinabi ko sayo ayaw ko."

"Akala mo naman siya yung tatanongin ko, ew mahiya ka Kuya Lenard."bumubulong pa ito kaya napangiti ako ng palihim.

"Bahala nga kayo, lagi niyong sinasabing ayaw niyo."umalis ako sa harapan nila at pumunta na nang skwelahan.

Madaming nagbago simula no'ng magkasama na kaming lahat sa iisang bahay. Halos araw-araw hindi naging magulo ang bahay dahil sa amin.

Biglang tumunog ang cellphone at napangiti naman ako nang tinignan ko no'ng sino ang tumawag.

"Where are you?"simpleng tanong nito sa akin.

"I'm on my way na."naglalakad ako papuntang sakayan. Ayaw ko naman magpahatid sa driver namin dahil nasanay na akong mag-commute mag-isa.

Pinatay ko na ang tawag no'ng nagpaalam na siya sa akin. Ilang buwan na din siyang nanligaw sa akin hanggang ngayon hindi ko pa din sinasagot.

Natatakot ako na baka iiwan ako sa ere. Pagkarating ko sa skwelahan, nakaabang na siya sa akin sa labas ng gate.

"Kailan ka nagpagupit?"

"Kahapon lang medyo mahaba na kasi yung buhok kong kulot kaya naiisipan kong magpagupit nalang."tumango naman ito sa sabay ngiti.

Tang Ina, yung ngiti niya kasi.

"Tara na, baka malate pa tayo."pag-aaya ko sa kaniya.

Nag level up na'din yung skwelahan namin. Hindi puro pakipag laban ang tinuturo nila sa amin. May mga subject na'din kami kong saan anong kursong gusto naming mga studyante.

"Kumusta ang pagiging industrial engineering? Diba all around yan?"

"Nah, maayos lang naman kahit nakakapatay sa utak kinakaya pa naman."napangiti naman ako doon, hindi pa'din siya nagbabago kasi hanggang ngayon pinipursige parin niya yung gusto niya.

"How about your course?"

""Business is okay, but when you realize how difficult math is... you'll really go crazy. I feel stupid in math."."nangunot ang aking noo no'ng tiniginan ako nito.

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now