Ilang kilometro lamang ang layo ng himlayan ni tatay mula sa pinagtatrabahuan ko kaya sumakay nalang ako ng jeep. Maghahanap nalang ako ng floweshop malapit sa sementeryo.
Pagbaba ko ng jeep, saktong sa kabilang kanto ay may makikitang maliit na flowershop. Tumawid ako at agad na tinumpok ang shop. Maaliwalas ang shop. Magaganda ang flowers na nasa paso. Nakadisplay ang mga ito sa labas.
Kumuha ng atensyon ko ang pink na roses. Ang gaganda! Parang biglang nawala lahat ng pagod ko pagkakita sa mga bulaklak. I don't know but parang may kung anu sa pink na roses na nakakapagpabago ng aking emosyon. Bata palang ganto na ako.
Pumasok ako sa loob. May nakita akong matandang babae. Nasa 60's na ang edad nito pero maaliwalas tingnan ang mukha. Mapapansing masiyahin.
"Magandang hapon po!" Bati ko sa matanda. " Kayo po ba ang may ari ng floweshop?"
Napatingin ito sa akin. At nabigla ako sa naging reaction nito. May pagkagulat itong tumingin sa akin. Maya maya pa ay lumapit sa akin. Akmang hahawakan ang aking mukha. Titig na titig sa akin. Na-awkward ako bigla.
"Bakit po lola?" Tanong ko na may pagtataka.
"Esmeralda?" Nakatitig lang ito sakin na parang tuwang tuwang makita ako.
"Ay hindi po lola. Baka kamukha ko lang po. Ako po si Celeste. Bibili po sana ako ng bulaklak." Lumayo ako ng kunti kay lola. Nahihiwagaan ako sa kanya. Inisip ko nalang baka may kakilala itong kamukha ko.
Napansin kong tila may kislap ang mga mata nitong nakatingin sa akin. Inililagay nito sa display ang katatapos lang nitong flower arrangement. At kapagkay nagtanong. "Pink roses ba gusto mo?"
Nagtaka ako. Pano nito nalaman ang favorite flower ko? Ah siguro nakita nya ako kanina nung lapitan at amuyin ko ang mga pink roses sa labas.
"Ah opo lola. Isang dosena po." Sagot ko nalang. Nag ikot ikot pa ako para makita ang mga naggandahang mga bulaklak. Pangarap ko din ang makapunta sa Amsterdam, balita ko madaming taniman ng mga bulaklak doon. Hays. Wish ko lang! Pero soon!
"Iha ito na." Narinig kong wika ni lola. Tumingin ako. Tinanong ko kung magkano at iniabot ko din agad ang bayad.
Maya maya ay iniabot nya sajin ang sukli. Ramdam ko ang pagsayad ng aming mga daliri. Sa pagkakataong iyon ay tila may kuryenteng dumaloy sa akin.
May nga larawang biglang nag flasg sa aking isipan!
Isang hardin ng mga pink na rosas.
Isang matandang babae na nagdidilig ng mga bulaklak.
Kamay ng lalaking may hawak na singsing.
Isang burol na kung saan makikita ang kabundukan at karagatan.
Mga busug ba nakayakap sa akin!
Nahilo ako. Di ko alam ang nagyari. Ano ang nga iyon? Nagugulumihan ako. Nakaupo ako bigla sa upuang nasa tagiliran ko.
"Esme– Celeste. Iha okay kalang?" Tanong sakin ni lola na may pag aalala
"Ag opo. Okay lang po. Nahilo lang po saglit." Inayos ko ang aking sarili. Parang pamilyar sakin lahat ng nga nakita ko. Ano ang mga yon?
Well, di ko alam ang sagot sa ngayon.
Sa totoo lang nahihiwagaan ako sa matandang ito. Di ko alam kung anong meron sa kanya at nangyari sakin iyon.
"Iha, mag iingat ka palagi. Sa pagpapatuloy ng naudlot na pagmamahalan, madami kang pagsubok na kakaharapin. Pananalig lamang sa Diyos at ang busilak na pagmamahalan ang makakatulog sayo para makamiy mo ang ninanais ng iyong puso." Mahabang litanya ng matanda. Di ko sya maintindihan. Nakangiti ito. Ano ang pinagsasabi niya? Pawanf napakalalim.
Pag ibig?
Pagsubok?
Ano ang ibig nyang sabihin?
Nagugulumihan ako sa sinabi nya.
Muli kong naisip ang mga kakatwang bagay na nakita ko o naalala.
May pagtatakang tumingin ako sa matanda. May kung anong kislap ang mga mata nito. Natakot ako. Baka isa syang mambabarang! Mga mambabarang tulad ng mga napapanood ko sa mga documentary sa tv about sa kababalaghan. Ramdam kong tumindig ang aking mga balahibo sa braso.
Agad agad kong kinuha ang mga bulaklak at lumabas ng shop na yon. Balak ko pa sanang lingunin pero natakot ako.
' Baliwag ka Celeste. Kung anu ano na naman ang iniisip mo!' bulong ko sa sarili. Mabilis akong naglalakad. Gusto ko nang makauwi. Baka pagod lang ako kaya nangyari sakin ang bagay na yon.
Nakarating ako sa puntod ni tatay. Mabuti nalang at may iilan akong nakasabay. Di ako masyadong natakot. Nag alay aki ng maikling dasal at kaagad din nagpaalam.
Kaagad din akong nakarating ng bahay. Kasalukuyang nagsasara na si nanay ng aming karinderya. Binati ko sya at nagmano.
"Oh anak bakit ang aga mo ata ngayon? Di pa oras ng uwian ah?" May pagtatakang tanong ni nanay.
" Maaga po ako pinauwi nay. May meeting po ang boss ko. Bale po bukas magsisimula ang totoong laban." Sagot ko. Kaagad kong hinubad ang aking mga sapatos at huminga sa sofa na gawa sa kawayan.
Sumagi muli sa aking isipan ang nangyari kanina.
Kakaloka si lola. Kung anu anong sinasabi. Napabuntunghininga ako. Parang may something yung sinasabi nya sakin. Muli kong inalala ang mga larawang aking bakita.
Hardin.
Singsing?
Burol?
Lalaki?
Bigla akong napamulat. Naalala ko ang panaginip ko kaninang umaga. May lalaki akong kasama sa isang sasakyan. Gosh! May kaugnayan ba ang lahat sa isa't isa?
Ano ang ibig sabihin ng mga iyon?
"Anak! ALORAAA! Narinig kong sigaw ni nanay.
"Po?" Sagot ko. Sumulyap ako sa kanya. Kasalukuyan itong nagbibilang ng kita nya sa karinderya.
"Kanina pa kita tenatawag anak, abay parang napakalalim ng eniisip mo? Nagtatakang tanong ni nanay.
"Wala po nay. Pagod lang po ako. Dinalaw ko din po kasi si tatay." Sagot ko. Bumangon ako at umipo.
"Ay. Jusme! Anibersaryo nga pala ng kamatayan ngayon ng tatay mo! Bakit di mo pinaalala anak? Magtatampo yun sa aken eh." Nabigla at may pag aalalang sabi ni nanay. Alam kong makakalimutin na si nanay. Pero alam kong di nito sinasadyang nakalimutan yun.
Mahal na mahal nito si tatay. Kahit na mabisyo si tatay nung nagkakilala sila. Di nya ito sinukuan. Kaga naman napagbago nito si tatay. Yun nga lamang ay huli na ang lahat. Siningil din ng katawan ni tatay ang kanyang kalusugan.
Naisip isip ko. Kailan ko kaya makilala ang lalaking forever ko.
"Bukas mo nalang sya dalawin nay. Inihingi na kita ng tawag jay tatay." Sagot ko. Tumingin ako sa kanya. Nakatalikod ito sakin. Tahimik at nakatungo.
Tumayo ako at lumapit sa kanyang kinaupuan.
Napansin kong hawak ni nanay ang litrato nila ni tatay. Nakangiti sila dito makikitang punong puno sila ng pagmamahalan sa isa't isa.
"Nay? Umiyak kaba?" Hinimas ko ang likod nya. Narinig ko siyang suminghot.
Ayun na nga. Nagdadrama na naman si nanay. Ganto talaga siya tuwing anibersaryo ng kamatayan ni tatay. Sampong taon nang patay si tatay.
"Nay ha. Baka matalo mo na si Nora o si Tita V? Biro ko sa kanya. Niyakao ko sya. Nauuwaan ko si nanay. Ang hirap nga namang mawalan ng katuwang sa buhay.
"Naalala ko lang si Carding. Sure ako anak. Proud na proud sya ngayon sayo. Sayang lamang at di nya makikita kung gaano na kaganda ang dalaga namin." May paghikbi sabi ni nanay. Niyakap nya ako ng mahigpit.
"Mahal na mahal ko kayo nanay. Kayo ni tatay. Kaya tama na tong drama ha." Nakangiti kong sagot. Alam ko kasing lalo pang magdadrama si nanay kapag sinuportahan ko ang pagdadrama nya. Isa din akong dramatic actress eh. Baka umiyak din ako. Chos!
YOU ARE READING
DESTINY UNCHANGE: TALE OF TWO LIFETIME
FantasíaDalawang tao ang labis na nagmamahalan sa isa't isa, at nakatali ng Red String of Fate nang napakalapit, na sila ay magkikita at magmamahalan sa tuwing sila ay muling magkatawang-tao, habang-buhay. What do you think reincarnation is? Do you believe...