Chapter 39

5.1K 245 16
                                    

Chrisen

Naglalakad ako papunta sa likod kung nasaan ang pavilion ni mommy Porcia. Sumasakit ang ulo ko kanina pa. Paulit ulit kong nakikita ang ilang mga ala-ala ko na bumabalik.

Iniwan ko itong natutulog dahil gusto kong makalanghap ng sariwang hangin pero parang inaatake ako ngayon ng anxiety ko.

Humawak ako sa mababang railing at pinilit aninagin ang mga isdang lumalangoy sa ibaba. Nasa may pinakatulay pa naman ako nito bago ko marating ang pavilion sa gitna.

"Ma'am Chrisen?"

Someone called me pero hindi ko ito pinansin. Namumuti ang paningin ko at nanghihina ako. I started to breath so heavy hanggang sa mawalan ako ng malay.




*****




"For pete's sake! Fuck sake wake up Chrisen!"

Histerikal ang boses nito. Someone keeps pressing on my chest.

"What the fuck happened Starr?! Wake the fuck up amore!"

Porcia?

After a while ay naubo ako.

"Pete's sake!" Hindi ito tumigil. Pinadapa ako at mas lalong binigyan ako nito ng komprehesyon sa likuran para mailabas ko lahat ng nainom ko.

Napakunot noo ako ng todo ng lumabas rin sa ilong ko ang ilang tubig. Parang pumasok ito sa utak ko at masakit.

"That's it! Take it all out!"

Ng wala na akong mailabas ay tumigil ito. Dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko at nakita ko si Porcia na nakaupo sa damuhan, malalalim ang paghinga nito at parang galing sa pag-iyak.

She's just wearing her red night robe, medyo magulo pa ang buhok nito.

"Starr, get my car ready. Just get my bag too, my keys are inside." Baling nito kay Starr na ngayon ko lang napansin. Basang basa ito at nakaluhod, nakatingin sa akin na nag-aalala.

"Opo." Mabilis itong tumayo at tumakbo para gawin ang inutos ni Porcia rito.

"Fuck sake amore! You scared the heck out of me!" Tumayo ito at tinulongan akong makatayo pero ng hindi ko kaya ay mabilis ako nitong binuhat parang sa bridal style.

"Let's go to the hospital. Kailangang matignan ka ng doktor baka ano ng nangyari sa iyo. I don't want you to have any respiratory issues."

I couldn't speak dahil nanghihina ako. Ng makarating kami sa sasakyan nito ay mabilis kaming naupo sa likuran.

"Let's go Starr!"

"Pero ma'am ok lang po ba? Hindi pa ako nakapagpalit ng damit at basang basa na po ang upuan ng sasakyan niyo."

"I don't give a damn of this freaking car!"

"Pero naka night robe din po kayo-"

"Fuck sake Starr! Drive!"

Mabilis nitong inapakan ang silinyador dahilan para mapakapit si Porcia sa upuan.

"Fucking bitch! Drive responsibly!"

"Nagmamaneho po ako ng matino ma'am pero natataranta kasi ako sa boses niyo! Saka hindi po ako bitch." Sagot nito.

Napasuklay si Porcia sa buhok nito gamit ang mga daliri. Nawawalan na naman ito ng pasensya. Tumingin ito sa akin, labis ang pag-aalala at pagkabahala sa mukha nito.

"Amore, can you breath properly? Wala bang masakit sa iyo? Tell me."

"Mabigat lang ang dibdib ko." Hindi ko alam kung dahil sa nakasinghot ako ng tubig o dahil sa bigat ng pagkompres nito sa dibdib ko kanina pero ok lang naman ako.

"You scared me!" Reklamo nito bago ulit bumaling kay Starr na tahimik na nagmamaneho.

"For how long she's been in the water Starr?!"

"Tatlong minuto po."

"Fuck sake! Bakit ang tagal?!"

"Kasi po nataranta ako kaninang mahulog si ma'am Chrisen. Hindi po ako marunong lumangoy ma'am alam mo iyan. Kaya nga ako nagsisigaw kaninang mahulog siya kasi hindi ko alam kung anong gagawin ko."

Napabuntong hininga si mommy Porcia.

"Salamat." Mahinang wika nito. "Nagising ako sa sigaw mo. I'm glad Chrisen opened my balcony door dahil kung hindi. Hindi ko na alam kung anong nangyari. Kaede will fucking kill me."

"Sinabi ko na sa iyo dati pa ma'am. Makakadisgrasya ang pond mo doon na sa lalim e parang swimming pool. Hindi naman po siya para sa tao, para po sa mga isda. Isda ma'am."

"I heard you dimwit! Remind me next time to just throw you there Starr saka ko patabunan ng lupa ang pond na iyon."

Natawa ito. "Ma'am, magre-resign na lang po ako sa trabaho kapag ganun."

"Bitch." Mas lalong natawa si Starr dito. "Then how did you manage to get her?"

"Naglakas loob lang ako ma'am kasi baka kapag may nangyari kay ma'am Chrisen, ako naman ang isunod niyo. Lumusong ako sa gilid habang nakahawak sa may tulay. Hindi naman po siya kalayuan sa tulay kasi nakita ko na lang nawalan siya ng malay kaya siya nahulog. Hindi ko lang po alam talaga ang gagawin ko kanina, nataranta ako kaya medyo natagalan ang pagligtas ko sa kanya."

"Inuna mo kasing magsigaw sigaw."

"Doon naman po kayo nagising kasi kung hindi kayo dumating. Hindi ko pa rin matutulongan si ma'am Chrisen dahil hindi ko alam paano ko siya hihilain pataas papunta sa damuhan at magsagawa ng chest compressions."

Nanghihinang napasandal si Porcia sa upuan bago ako nito yakapin.

"Remind me later to call the guys to do my pond."

"Patatanggal mo na po?"

"Tsismosa."

"Si ma'am. Nagtatanong lang."

"Palalagyan ko ng tempered na salamin ang buong pond. Or you can just call them and inform them kung anong gusto kong mangyari."

"Ma'am, kasambahay mo ako. Hindi secretary."

Napahilot si Porcia sa noo nito. "Fucking bitch." Bulong nito.

"Saka ma'am. Marami pong allergies si ma'am Chrisen."

"I know that Starr." Masungit na wika nito.

"Marami po kasi siyang pantal. Lahat namumula mula leeg hanggang sa mga braso."

Buhat sa narinig ay napaangat si mommy Porcia ng tingin saka ito tumitig sa akin partikular sa mga iniwan nitong love bites kagabi. Mukhang ngayon lang namin ito napagtuonan ng pansin.

Mas lalong na-stress ang mukha nito. "Fuck sake. Kaede will hear this news and she will come. Tapos makikita ka niyang ganito, she will kill me." Mahinang bulong nito.

"It's ok. We both wanted this."

"Kahit na amore. Nasa poder kita-"

"Expected na ni mommy ang ganito. Nagmamahalan tayo at nakatira sa iisang bubong. Of course someone will abuse and gets abuse."

"Be serious amore."

"I am." Hindi ito nagsalita at parang nag-iisip. Lumipas pa ang ilang minuto.

"Ma'am nandito na po tayo."

"Starr." Baling nito sa harapan. "Go home and take a shower. Come back and use my other car. Magdala ka ng mga damit namin."

"Opo ma'am."

"Tara amore." Tinulongan ako nitong makalabas pagkatapos nitong kunin ang bag nito. Walang sabi sabing binuhat ako nito.

Lahat ng taong nadadaanan namin ay napapatingin rito. Ng makarating sa tanggapan ay agad may nagbigay ng wheelchair.

Mabilis itong pumirma at dahil kilala siya ay mabilis din akong natanggap. She's friends with the doctors too kaya agad nila akong inasikaso.

"Get well soon, amore. Getting drowned is the least thing I want to happen to you."

"Matagal na akong lunod sa pagmamahal ko sa iyo mommy."












"Pete's sake."

So Into You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon