Thank you!
_EMERALD had begged Fauna for a time last night. Gusto siyang makausap ng babae kaya napagbigyan niya ito kasi gusto rin ni Fauna na tumahimik na ito sa kung ano man ang galit nito sa kanya.
However, sa gitna na kanilang pag-uusap biglang may bumatok sa kanya dahilan para mawalan siya ng malay.
This morning, she woke up in an awful surroundings. It seemed like an abandoned mansion because of the presence of thick cobwebs. Nakatali pa ang mga kamay at paa niya habang nakaupo siya sa isang kahoy na silya. There was no people in the vicinity. She had woken up ten minutes now, but there was still no presence of someone.
Tansiya niya ay nasa tabing dagat ang bahay na ito dahil tila'y kalmadong pagaspas ng alon ang tangi niyang naririnig sa umagang ito maliban sa mabibigat niyang paghinga dahil sa puot.
Namumuo lamang ang galit niya kay Emerald. Pakana ito lahat ng babaeng 'yon. Maybe, she had been careless last night kasi wala naman siyang alam sa mga balak nito. She just wanted to end whatever conflict floating between the two of them. Kung bakit galit ang babae sa kanya.
And now?!
"I'll kill that woman," Fauna gritted her teeth to emphasize. Pilit siyang kumawala sa pagkakatali, pero humahapdi lamang ang kamay niya sa ginagawa. "Fuck you, bitch!!"
Hingal na hingal si Fauna sa galit. Inaalala lamang niya ang mukha ng babaeng 'yon, gusto na niya itong suntukin. The urge to find all the veins in her body and inject them with the largest needles in the hospital!!
Natahimik siya nang may marinig na mga yapak.
Mula sa kaliwang gilid na bahagi ng bahay ay lumabas ang isang lalaki. Her breathing hitched and her eyes bulged as she saw who it was. Nanginginig ang kanyang katawan nang makita ang nakangising si Tito Fernando.
"Tito," he breathed with horror pero nilakasan ang loob na sumigaw. "Anong kasalanan ko sa'yo?!"
He chuckled evilly. "Wala naman. Ginawa lang kitang pain para mapalabas ko si Dash sa lungga niya. He will be here to rescue you."
"Bakit?" namuo ang luha niya. She fisted her hands to calm herself. "He's your son!"
"He isn't! Anak siya sa labas! Araw-araw akong ginagalit ng lalaking 'yon at kung bakit pa 'yon dinala ni Dorothea sa bahay! I didn't kill him the first time, almost, but not enough. Nabuhay pa rin. Sana maintindihan mo ako, hija? He's an illigitimate son, but my father will give everything to him. Surely, you understand me since you don't like the idea also to inherit everything dahil ang totoo hindi ka naman parte ng pamilya."
Dash wasn't his son? Kaya ba parati niyang napapansin na walang affection si Fernando kay Dash? Even at parties, he didn't want to introduce Dash to his associates. Na siyang parating ginawa ni Daddy kay Kuya Fabiz. Daddy always expressed how proud he was with her and her brother.
At kung bakit kalat na sa lahat sa kung sino siya, ay hindi na siya magtataka?
She clenched her jaw not to insist her answer, but her anger put her into danger. "Baka mas magaling pa siya kaysa sa'yo, Tito. Lolo Christiano trusts Dash more than you. Or...hindi mas magaling, kundi magaling at ikaw naghahasik lang ng kadiliman!"
"Anong sabi mo?! Wala kang galang na bata ka!" lumapit siya sa akin at aambaan na sana na sasapakin pero nagpigil. Hingal na hingal ito sa galit.
And Fauna was just there, sready to be physically violated because she didn't have any other means to dodge.
"And you put me here! Maybe I have the right to insult and judge you because you kidnap me! Kasabwat ng walang hiyang Emerald na 'yon! That bitch!"
"Hindi kita sasaktan. Pero ihanda mo 'yang sarili mo dahil papatayin ko si Dash sa harapan mo."
BINABASA MO ANG
Carved Fantasy (Hacienda Alegre Series #6)
RomanceHacienda Alegres Series 6 MATURED CONTENTS||R18+