Mã đội có người Đại Hoa da vàng mắt đen, ở giữa còn kèm theo vài dị tộc có thân thể cao hơn người Đại Hoa bình thường, mũi cao thẳng, đôi mắt xanh thẳm.
- Quả nhiên là người Hồ!
Cao Tù kích động:
- Hồ tặc quả là lớn mật, mắt thấy trăm vạn hùng sư Đại Hoa ta tiến tới Hưng Khánh phủ, họ lại dám nghênh ngang đi ngang qua trước mặt chúng ta, quả là không nể mặt! Lâm huynh đệ, ta phải đi bắt chúng lại, cũng coi như chúng ta đưa ra lời tuyên chiến, hắc hắc...
Thương đội này đi ngang qua trước mặt đại quân, mà thần sắc như bình thường, không thấy có gì bối rối, thật là có chút quỷ dị.
Hồ Bất Quy giải thích:
- Cao huynh đệ, chớ có lỗ mãng, đều là những thương đội bình dân thường xuyên lui tới đại mạc, không thể công kích. Dân chúng biên quan dùng lụa trà trao đổi hàng hóa tuấn mã và các đặc sản thảo nguyên của người Hồ Đột Quyết, loại kinh thương này đã có trăm năm lịch sử với Hưng Khánh phủ, lúc mới khai quốc Thánh Tổ đã ân chuẩn rồi đó. Theo đó ngay cả khi chiến tranh mãnh liệt nhất, giao dịch giữa dân chúng hai bên vẫn chưa bao giờ đình chỉ.
Có nhu cầu thì có mậu dịch, cho dù chiến sự cũng không thể ngăn cách loại nhu cầu nguyên thủy nhất này, Lâm Vãn Vinh gật đầu:
- Hồ đại ca nói có đạo lý. Chiến tranh là vì ích lợi quốc gia, còn trao đổi mậu dịch là nhu cầu dân sinh, hai việc này cũng không mâu thuẫn. Chúng ta giáp giới với Đột Quyết, văn hóa kinh mậu trao đổi lẫn nhau, dung hợp lẫn nhau, đây là việc khó tránh khỏi.
Hồ Bất Quy giơ ngón tay cái, than thở:
- Người Hồ giao chiến với chúng ta nhiều năm. Cướp rất nhiều nữ tử Đại Hoa, cũng có những Hồ nữ ngưỡng mộ văn hóa Đại Hoa, lấy chồng Hoa gia. Hai bên dân gian thông thương thông hôn, sớm đã xảy ra nhiều năm rồi. Khi có hôn nhân sẽ có con cái, đã sinh ra không ít hài đồng lai, ở dải đất Hưng Khánh phủ và Hạ Lan sơn, cũng thường thấy việc này.
Phàm là những nơi mà dân tộc tạp cư thì sẽ có dung hợp, đây là chân lý ngàn đời không thay đổi, Lâm Vãn Vinh khẽ gật đầu, nghiêm nghị nói:
- Thông hôn thông mậu dịch là nhu cầu dân sinh, không thể bỏ được. Chỉ có là khi hai quốc đại chiến, làm sao mới có thể phòng ngừa hữu hiệu người Hồ cài tình báo vào, đây mới là điều quan trọng hơn nhất. Ví dụ như thương đội này tới đây, ai đảm bảo không có bất kỳ người nào bên trong là thám tử của người Hồ.
Trong số mọi người, ngoại trừ Hồ Bất Quy ra, những người khác đều là lần đầu tiên tới biên quan. Đối với rất nhiều quy củ trong đó đều không rõ. Hồ Bất Quy cười nói:
- Bài trừ thám tử đương nhiên là cần thiết, phàm có người Hồ tới mua bán ở Đại Hoa ta, phải có người của Đại Hoa đảm bảo, tất cả các thương đội đi ngang qua biên quan, đều phải nhất nhất kiểm tra kỹ lưỡng. Lấy được giấy thông hành của quan văn. Kỳ thật không riêng chúng ta lo lắng, người Hồ còn lo hơn chúng ta. Số lượng người Đột Quyết tới mua bán các nơi, còn thua xa người Đại Hoa tới mua bán ở Đột Quyết. Người Hồ do đó còn đau đầu hơn chúng ta nhiều. Nếu nói về thực sự bắt thám tử, thám tử mà người Hồ bắt được, nói không chừng còn nhiều hơn cả kỵ binh.
BẠN ĐANG ĐỌC
Cực Phẩm Gia Đinh
AcakTruyện kể về Lâm Vãn Vinh một thanh niên thế kỷ 21 trong 1 lần du lịch núi Thái Sơn vô tình bị ngã rơi vào khoảng không gian kỳ dị được chuyển đến một thế giới song song. Tại thế giới này nhiều thứ trái ngược với thế giới thực như lịch sử thì Hạng V...